Thứ Sáu, 22 tháng 2, 2013


09:32

Nhân quyền kiểu Mỹ:
Đạo diễn Palestine được đề cử Oscar bị bắt ngay tại sân bay

Nhà làm phim người Palestine Emad Burnat - đạo diễn của bộ phim tài liệu "5 Broken Cameras" (5 cái máy quay vỡ) được đề cử giải Oscar vừa bị bắt giữ ở sân bay Los Angeles ngày 21-2.
Phim tài liệu 5 Broken Cameras. Ảnh: newwavefilms.co.uk
 
Ngày 17-2, trong lúc đáp xuống Los Angeles để dự Lễ trao giải Oscar, đạo diễn Burnat bị Cơ quan Hành pháp Nhập cư và Hải quan Mỹ (ICE) bắt giữ và đe dọa trục xuất với lý do không có lời mời hợp lệ. Vụ việc lan rộng sau khi Michael Moore - một đồng nghiệp tại Mỹ ủng hộ phim Burnat đăng một loạt các tin nhắn trên mạng xã hội Twitter ngày hôm nay.

Theo ông Moore, vị đạo diễn 41 tuổi cùng vợ và cậu con trai 8 tuổi bị giam ở đồn cảnh sát trong vòng 1 giờ rưỡi. Sau đó, Burnat nhắn tin cho Moore nhờ ông này viết thư gửi văn phòng Oscar nhờ luật sư can thiệp.

Michael Moore tiết lộ với Raw Story: “Rõ ràng, Cơ quan Hành pháp Nhập cư và Hải quan Mỹ không thể tin một người Palestine lại được đề cử Oscar. Burnat đã nhắn tin cho tôi đến giúp”.

Moore chia sẻ trên mạng xã hội: “Tôi nói Burnat đưa số điện thoại của tôi cho các nhân viên hải quan và đọc tên tôi vài lần. 1 giờ rưỡi sau, họ đề nghị thả ba người và thông báo rằng vị đạo diễn có thể ở Los Angeles trong vòng một tuần để dự Lễ trao giải Oscar.”.
 
Michael Moore và Emad Burnat (phải). Ảnh: Aceshowbiz
 
Moore kể rằng đạo diễn người Palestine đã nói với ông một câu đầy cảm động: “Chuyện này bình thường, tôi quen rồi. Khi bạn sinh sống ở một nước bị chiếm đóng, không có quyền thì đây là điều bạn phải đối mặt hàng ngày”.

Burnat là đạo diễn người Palestine đầu tiên có phim được đề cử ở hạng mục Phim tài liệu xuất sắc nhất.5 Broken Cameras  kể về một người nông dân Palestine tìm mọi cách đấu tranh nhằm chiếm lại từng tấc đất đã bị quân đội Israel chiếm đóng, cứ mỗi chiếc máy quay bị hỏng liên quan tới một câu chuyện đầy cảm động. Bộ phim cũng giành danh hiệu Phim tài liệu chiếu rạp hay nhất thế giới tại Liên hoan phim Sundance năm 2012.

Không có gì ngạc nhiên khi người Mỹ đầu tiên mà đạo diễn Burnat nghĩ đến lúc gặp khó khăn chính là Moore. Trong bảng câu hỏi chính thức được đề cử Giải Oscar, ông nêu Moore là nguồn cảm hứng chính cho công việc của mình.
  
Lê Thoa (Theo NY Times, The Raw Story) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét