13:25
|
Mua vé bay 10.000 đồng:
Một chiêu lừa hiệu quả!
(PL)-
Chật vật mãi không săn được vé máy bay 10.000 đồng, nhiều người cho rằng mình
bị hãng hàng không lừa, trong khi hãng này bảo có thể do nghẽn mạng.
Từ ngày 7 đến
9-11-2012, hãng hàng không chi phí thấp Vietjet Air tiếp tục mở đợt 2 chương
trình khuyến mãi lớn nhất trong năm 2012 của mình: bán vé máy bay 10.000
đồng/chặng. Tuy nhiên, do hệ thống mạng của hãng liên tục báo lỗi, nhiều
người muốn mua mà không được nên nghi ngờ có thể mình “bị lừa”.
Mất thời gian mà chẳng được gì
Vietjet Air
công bố chương trình bán vé 10.000 đồng/chặng được chia làm ba đợt bán, từ 21
giờ đến 23 giờ 59. Đợt 1 vào các ngày 10, 11 và 12-10, đợt 2 ngày 7, 8 và
9-11, còn lại đợt 3 vào các ngày 5, 6 và 7-12. Số lượng vé mở bán là 100.000,
thời gian bay từ 1-11-2012 đến 31-12-2013 (không áp dụng cho các ngày lễ,
tết).
Mọi chuyện sẽ
không có vấn đề gì nếu như ai cũng có thể mua được vé giá rẻ bằng một ly cà
phê này...
Ngày 8-11, sau
một buổi tối gác tất cả công việc chỉ để tập trung săn vé 10.000 đồng, chị Hà
Thanh, nhân viên một đại lý vé máy bay, cho biết mình không thể nào đăng ký
mua được.
Cùng cảnh ngộ,
anh Lê Hoàng Quân ở quận 11 (TP.HCM) nói thêm: “Nghe quảng cáo rầm rộ, tôi
cũng gác hết việc riêng, chuẩn bị sẵn sàng hai máy tính mua liền. Nhưng ngay
từ 21 giờ tôi đã không truy cập được vào mạng của họ và không thấy bất cứ
loại vé nào chứ đừng nói vé 10.000 đồng”. Anh Quân phán thêm: “Vậy số 100.000
vé đó họ đang bán cho ai? Tôi nghĩ hay mình đang bị lừa và quá mất thời gian
cho việc này”.
Chị Lê Anh Thư,
một du học sinh tại Singapore, người thường xuyên săn vé máy bay giá rẻ của
nhiều hãng hàng không trong và ngoài nước, nói thêm: “ Tôi thường mua vé giá
rẻ của Air Asia và hệ thống mạng của họ không hề bị nghẽn như Vietjet Air
những ngày qua”.
Thực tế từ
21giờ đến 22giờ ngày 9-11, chúng tôi nhiều lần truy cập nhưng không thể vào
trang bán vé Vietjet Air.
Do nghẽn mạng?
Thông tin từ
Vietjet Air cho biết sau ba ngày mở bán đợt 1 vé giá 10.000 đồng/chặng, số
lượng vé được mua là hơn 30.000. Tuy nhiên, trong đợt 2, do sự cố mạng toàn
quốc nên số lượng vé bán được ít hơn. Hiện hãng chưa có con số chính thức của
đợt 2.
“Bản thân tôi
cũng không thể truy cập vào hệ thống được. Máy chủ của hãng đặt bên
Còn về thông
tin đại lý gom hàng, ém vé, theo vị này là không thể có. Lý do: Hãng quy định
khách hàng vé giá rẻ không được đổi tên, đổi hành trình nên các đại lý không
thể “với tay”, đặt sẵn vé được.
“Khi mua vé số,
có người trúng độc đắc, có người không. Ai mua mà chẳng muốn trúng nhưng
chẳng lẽ không trúng thì mọi người đều quay sang chửi công ty xổ số? Quay lại
trường hợp vé rẻ, chúng tôi đang gặp tình cảnh tương tự. Chỉ có 100.000 vé
giá 10.000 đồng trong khi hàng triệu người muốn mua thì không thể nào ai cũng
có. Thực tế khi làm chương trình này, chúng tôi cũng gặp nhiều ý kiến tiêu
cực. Họ có ý kiến tích cực khi nào mua được. Chỉ có 10.000 đồng, giá bằng một
ly cà phê mà đi được Hà Nội thì ai chẳng muốn” - vị này nói thêm.
Khuyến mãi phải tính đến
người mua
Hầu hết các
chương trình khuyến mãi của mỗi doanh nghiệp đều hướng đến mục tiêu quảng bá
thương hiệu. Vậy với chương trình này, Vietjet Air có nhận được tín hiệu tích
cực cho thương hiệu của mình?
Theo tính toán
của Vietjet Air, với giá 10.000 đồng/chặng, chắc chắn hãng bị lỗ vì sau khi
tính thêm thuế, phí cũng chưa đủ tiền sân, bãi. “Chúng tôi xem chi phí đó như
một sự đầu tư cho thương hiệu trong tương lai. Tuy nhiên, dường như người dân
hiểu không đúng lắm vấn đề này” - vị đại diện Vietjet Air chia sẻ.
Ngược lại, phía
những người mua vé thất vọng lại cho rằng: Doanh nghiệp khuyến mãi phải tính
đến người mua. Nếu nghẽn mạng liên tục như vậy, không ai mua được thì khuyến
mãi làm gì. Bàn về điều này, ông Nguyễn Tuấn Anh, chuyên gia thương hiệu,
nhận định đây đúng là chương trình lớn của Vietjet Air nhằm quảng bá thương
hiệu. “Tuy nhiên, thông thường với các chương trình lớn, doanh nghiệp phải
thử nghiệm trước khi áp dụng. Ở đây Vietjet Air chưa làm tốt việc kiểm tra,
thử nghiệm, đặc biệt là tốc độ đường truyền Internet, khâu giao dịch trực
tuyến…
Thêm nữa, khi
tung ra chương trình, hãng hàng không chưa làm tốt khâu quản lý rủi ro, cụ
thể là chưa có giải pháp xoa dịu dư luận. Tôi cho rằng hãng cần giải thích
kịp thời vì sao nhiều người chưa tiếp cận được chương trình. Hoặc sau khi kết
thúc chương trình, họ cam kết đưa ra chương trình khác hấp dẫn hơn chẳng
hạn…” - ông Nguyễn Tuấn Anh nhấn mạnh.
(Theo Pháp luật TP HCM) MAI PHƯƠNG
|

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét