Chủ Nhật, 25 tháng 11, 2012


17:30
 Đài Loan, Ấn Độ lên án hộ chiếu mới của TQ

TT - Ngày 24-11, Bắc Kinh tiếp tục phớt lờ mọi phản ứng của các nước láng giềng về hộ chiếu điện tử in chìm một số vùng lãnh thổ nước ngoài, từ đường lưỡi bò ôm trọn biển Đông đến đảo Đài Loan và các tỉnh của Ấn Độ.

Trang hộ chiếu in đường lưỡi bò được Nhân Dân Nhật Báo đưa lên trang nhất - Ảnh: NDNB
Nhân Dân Nhật Báo ca ngợi quyển hộ chiếu mới với tựa đề “Trung Quốc huy hoàng”. Báo này còn cho đăng cả trang hộ chiếu số 8 có in chìm hình bản đồ Trung Quốc, thòng thêm đường lưỡi bò ôm trọn biển Đông. Báo Buổi Sáng Bắc Kinh còn dẫn thông tin từ Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam bịa đặt trắng trợn rằng công dân Trung Quốc cầm hộ chiếu đường lưỡi bò vẫn nhập cảnh vào Việt Nam “bình thường”.
Đài Loan phản ứng gay gắt
Hộ chiếu điện tử Trung Quốc cũng in hình hai địa danh nổi tiếng của Đài Loan là đầm Nhật Nguyệt ở huyện Nam Đầu và vách đá Thanh Thủy ở thành phố Hoa Liên. Báo chí Đài Loan chỉ trích lãnh đạo lãnh thổ này đã phản ứng quá “lề mề” về động thái xâm phạm chủ quyền ngang ngược của Bắc Kinh. Thời Báo Đài Bắc cho rằng Đài Loan đã quá chậm chạp so với Philippines và Việt Nam, hai quốc gia sớm phản ứng gay gắt Trung Quốc.
Dư luận và báo chí Đài Loan kêu gọi nhà lãnh đạo Mã Anh Cửu hành động cứng rắn hơn. “Đây là hành vi xâm phạm lãnh thổ trắng trợn lãnh thổ Đài Loan và lãnh đạo Mã Anh Cửu cũng như chính quyền nên lập hồ sơ phản ứng chính thức với Bắc Kinh ngay lập tức. Nếu không chúng tôi sẽ đề nghị cắt ngân sách của chính quyền” - nghị sĩ thuộc Đảng dân tiến Trần Kỳ Mại kêu gọi.
Thời Báo Đài Bắc khẳng định Đài Loan từ lâu đã không đồng ý chuyện Trung Quốc gộp lãnh thổ này vào bản đồ chính thức của Bắc Kinh. Do đó hành vi in địa danh của Đài Loan vào hộ chiếu là một hành động gây hấn.
Thời Báo Tự Do cho biết nhà lãnh đạo Mã Anh Cửu đã chỉ thị cho Hội đồng liên lạc với Trung Quốc chính thức gửi công hàm phản đối Bắc Kinh. “Hai địa danh du lịch nổi tiếng này thuộc về quyền tài phán của Đài Loan chứ không thuộc quyền kiểm soát của Trung Quốc” - chính quyền Đài Loan nhấn mạnh.
Sau đó, Hội đồng liên lạc đã yêu cầu Chính phủ Trung Quốc hãy giải quyết vấn đề chủ quyền của Đài Loan “một cách thực tế”. “Trung Quốc đã phớt lờ sự thật và châm ngòi tranh chấp bằng những hình ảnh lãnh thổ và danh thắng của Đài Loan in trong hộ chiếu của họ. Đài Loan sẽ không chấp nhận hành động này. Bắc Kinh nên đối diện với sự thật. Chúng tôi yêu cầu Trung Quốc hãy tránh gây ấn tượng xấu rằng họ đang đơn phương và cố tình thay đổi hiện trạng”.

Hộ chiếu Trung Quốc gom luôn cả hai bang của Ấn Độ là Aksai Chin (1) và Arunachal Pradesh (2) - Ảnh: The Hindu
Ấn Độ đáp trả bằng hành động
Trong khi đó, chính quyền Ấn Độ đã lập tức có hành động đáp trả Trung Quốc. Hãng tin Press Trust of India cho biết Đại sứ quán Ấn Độ tại Bắc Kinh bắt đầu cho đóng dấu bản đồ hình ảnh là bang Arunachal Pradesh và Aksai Chin của Ấn Độ mà Trung Quốc đòi chủ quyền lên hộ chiếu của du khách Trung Quốc trước khi nhập cảnh vào Ấn Độ.
“Chúng tôi đã bắt đầu cấp visa bằng bản đồ Ấn Độ ngay khi phát hiện loại hộ chiếu của Trung Quốc có in chìm hình ảnh hai tỉnh Arunachal Pradesh và Aksai Chin” - một quan chức ngoại giao Ấn Độ cho biết.
Báo The Hindu cho biết Chính phủ Ấn Độ quyết định phản ứng Trung Quốc bằng hành động. “Ấn Độ cho rằng hành động tốt hơn lời nói” - một quan chức chính quyền New Delhi nhấn mạnh.
Nguồn tin từ New Delhi cho biết chính quyền Ấn Độ đã phát hiện loại hộ chiếu bất hợp pháp của Trung Quốc từ vài tuần trước. Phía Ấn Độ đã lập tức phản ứng với Bộ Ngoại giao Trung Quốc và khẳng định loại hộ chiếu này là “không thể chấp nhận được” và nhấn mạnh sẽ trả đũa.
Trung Quốc phát hành bản đồ “Tam Sa”
Ngoài việc đưa vào sử dụng hộ chiếu đường lưỡi bò, ngày 24-11 Trung Quốc tiếp tục có thêm hành vi gây hấn khi chính thức phát hành bản đồ của cái gọi là “thành phố Tam Sa”. Theo Tân Hoa xã, đây là tập bản đồ chuyên đề đầu tiên tập hợp hình ảnh chụp từ vệ tinh và từ trên không toàn bộ khu vực biển Đông. Tập bản đồ ghi chính xác vị trí địa lý, các nguồn tài nguyên thiên nhiên, giao thông trên bộ và trên biển, sân bay, bến tàu, cơ quan hành chính của cái mà Trung Quốc gọi là “thành phố Tam Sa” và vị trí tất cả các đảo trên biển Đông. Tập bản đồ này do Nhà xuất bản Tinh Cầu in ấn và phát hành.
MỸ LOAN
Biện pháp đối phó với hộ chiếu đường lưỡi bò
* Ông Dương Danh Huy (Quỹ Nghiên cứu biển Đông)
Hộ chiếu đường lưỡi bò cho thấy Trung Quốc tham vọng và cực đoan thế nào về tranh chấp biển Đông. Việt Nam cần phản đối mạnh mẽ và có biện pháp để không đóng dấu lên hộ chiếu đó, thí dụ như đóng dấu lên một văn kiện khác. Ngoài ra, thị thực chúng ta cấp cho người Trung Quốc có thể ghi rằng Việt Nam không chấp nhận đường lưỡi bò trên hộ chiếu của họ.
Việt Nam cũng phải có những biện pháp để đối phó một cách cơ bản hơn, ví dụ cùng các nước khác đề nghị đưa Trung Quốc ra tòa.
* Ông Lê Vĩnh Trương (Quỹ Nghiên cứu biển Đông)
Để đối phó với hộ chiếu đường lưỡi bò, Việt Nam cần dựa vào luật pháp quốc tế, luật pháp Việt Nam về lãnh sự, chủ quyền và cả những thỏa thuận chưa thành luật như Tuyên bố về ứng xử trên biển Đông (DOC) để xác định thế đứng chính nghĩa về pháp lý. Việt Nam cũng cần vận động các nước trong cộng đồng quốc tế và Đông Nam Á cùng lên tiếng và hành động chống lại âm mưu bá quyền của Trung Quốc.
Việt Nam có thể không cho nhập cảnh người mang hộ chiếu Trung Quốc phi pháp có in hình đường lưỡi bò, cho xuất cảnh người Trung Quốc mang hộ chiếu này. Dấu đóng mộc của cơ quan an ninh xuất cảnh Việt Nam cần ghi rõ: “Việt Nam không thừa nhận đường chữ U” bằng tiếng Anh và tiếng Việt.
Ngoài ra, Việt Nam cần kiện Trung Quốc ra các cơ quan quốc tế về hành vi xâm phạm chủ quyền. Việt Nam còn phải chuẩn bị đối phó với những âm mưu tương tự của Trung Quốc về lãnh sự, các giấy tờ tư pháp như về kết hôn, di trú, làm việc của công dân hai nước, các chứng từ thương mại, văn hóa, kinh tế, giáo dục, khoa học, kỹ thuật, các văn bản giao dịch...
Đồng thời, chúng ta cần có những bài viết bằng tiếng Anh gửi đi các báo có uy tín trên thế giới để đánh động âm mưu của Trung Quốc và dựa vào sức mạnh của luật quốc tế. Tính chính đáng của luật pháp sẽ thuyết phục các nước. Kể cả khi các nước khác không sẵn sàng chống lại hộ chiếu đường lưỡi bò thì Việt Nam vẫn phải kiên quyết chống lại đến cùng.
* Bà Phạm Thanh Vân (Quỹ Nghiên cứu biển Đông)
Việt Nam cần đánh động và tìm sự ủng hộ của dư luận thế giới. Trong cuộc gặp mặt bốn nước Đông Nam Á sắp tới ở Philippines, các bên cần ra một bản tuyên bố chung phản đối hành động này của Trung Quốc và có thể kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế. Đại sứ quán Việt Nam ở các nước trên thế giới có thể gửi một văn bản tới bộ phận có thẩm quyền của nước sở tại, hoặc viết bài trên truyền thông của nước sở tại, nhấn mạnh đường lưỡi bò xâm phạm chủ quyền các nước liên quan, vi phạm DOC.
Hơn nữa nó còn trực tiếp ảnh hưởng đến hòa bình và an ninh trên một tuyến đường biển quan trọng nhất thế giới.
Theo Tuổi trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét