Thứ Bảy, 24 tháng 11, 2012


 09:02
Kinh doanh xăng dầu:
lãi cao, nợ lớn, gian lận nhiều  


Gần 20.000 lít xăng A92 không đạt tiêu chuẩn tại Đồng Nai vừa được phát hiện. Bộ Khoa học & Công nghệ cũng cho biết các hành vi vi phạm về chất lượng xăng dầu bị phát hiện và xử lý chủ yếu là hành vi pha loại xăng để gian lận chênh lệch giá tiền. Cùng thời điểm, theo báo cáo tài chính Tập đoàn xăng dầu Việt Nam Petrolimex cơ cấu lợi nhuận trước thuế  trong mảng kinh doanh xăng dầu lãi trên 58 tỷ đồng. 

Lãi cao

Sau nhiều tháng miệt mài kêu khổ "kinh doanh xăng dầu khó có lãi”, thì mới đây trong bản báo cáo tài chính hợp nhất quý 3-2012, ông lớn Petrolimex đã có lãi. Sau khi trừ đi các chi phí và thuế, đại gia ngành xăng dầu này còn lãi 423 tỷ đồng lợi nhuận. Cụ thể Petrolimex đạt 50.425 tỷ đồng doanh thu quý III-2012, doanh thu thuần đạt trên 49.000 tỷ đồng. Giá vốn hàng bán chiếm tỷ trọng 95,5% doanh thu thuần, lợi nhuận gộp của Petrolimex còn 2.184 tỷ đồng. Trong cơ cấu tổng doanh thu của Petrolimex, doanh thu nội địa chiếm tỷ trọng 79% và doanh thu xuất khẩu, tái xuất, chuyển khẩu là 21%.  Petrolimex hiện đầu tư vào 73 công ty con, với tổng giá trị 7.665 tỷ đồng và đầu tư vào 13 công ty liên kết, giá trị 2.000 tỷ đồng.

Còn theo báo cáo tài chính riêng của công ty mẹ, lợi nhuận sau thuế quý III của Petrolimex đạt 228 tỷ đồng (cùng kỳ năm trước lỗ 489 tỷ đồng) và lợi nhuận sau thuế 9 tháng là 552 tỷ đồng (cái lãi của Petrolimex đặt trong bối cảnh hàng nghìn doanh nghiệp chết như ngả rạ là điều đáng ngạc nhiên).

Cách đây 1 năm, cũng vào thời điểm này, Petrolimex lỗ 2.068 tỷ đồng. Như vậy có thể thấy rằng việc trao quyền định giá cho doanh nghiệp đã khiến cho doanh nghiệp "đẩy lỗ” về phía người dân. Bởi lẽ, từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu có 11 lần điều chỉnh với 6 lần tăng và 5 lần giảm. Tính chung qua 11 lần điều chỉnh, giá xăng RON 92 tăng 2.850 đồng/lít; dầu Diêzen 0,05S tăng thêm 1.900 đồng/lít; dầu hoả tăng thêm 1.700 đồng/lít; dầu madút tăng thêm 1.950 đồng/kg. Giai đoạn được điều chỉnh giá nhiều nhất là kể từ 1-7- 2012.

Như vậy việc lãi của Petrolimex cũng đặt ra nhiều câu hỏi lớn về nghịch lý giá cả-chất lượng?
Bởi không phải ngẫu nhiên, cùng thời điểm Petrolimex báo lãi thì đoàn kiểm tra Liên ngành 127 tỉnh Đồng Nai cho biết, qua giám định mẫu xăng A92 của trạm xăng Hiệp Phú Thành (thuộc Công ty TNHH Hiệp Phú Thành, đóng tại xã Tây Hoà, huyện Trảng Bom) cho thấy chỉ số octan của gần 20.000 lít xăng tại trạm xăng trên không đạt tiêu chuẩn.

Một báo cáo của Bộ Khoa học Công Nghệ cũng đã chỉ ra: Các hành vi vi phạm về chất lượng xăng dầu bị phát hiện và xử lý chủ yếu là hành vi pha loại xăng có trị số octan thấp với xăng có trị số octan cao để bán với giá của xăng có trị số octan cao để gian lận chênh lệch giá tiền. 
Nhưng nợ nần vẫn lớn

Và chính Petrolimex cũng phải thừa nhận, chi phí quản lý vẫn còn lớn, đẩy lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh xuống 612 tỷ đồng. Ngoài ra,  hiện tập đoàn vẫn đang nợ gần 20 nghìn tỷ đồng, trong đó hơn 15 nghìn tỷ đồng là nợ ngắn hạn và hơn 4,6 nghìn tỷ đồng nợ dài hạn, khiến tập đoàn này phải trả 732 tỷ đồng lãi suất vốn vay.

Báo chí đã rất tốn nhiều thời gian để cảnh báo về câu chuyện giá thành xăng, mặt hàng đầu vào của hàng trăm ngành sản xuất liên tiếp tăng nhanh khiến cho doanh nghiệp khốn đốn và người tiêu dùng khốn khổ. 

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh khẳng định: việc minh bạch các hoạt động của Petrolimex là điều cần thiết. Các khoản nợ, lãi …là những vấn đề người dân rất quan tâm, bởi doanh nghiệp này đang chiếm tới 60% thị phần. Ông Doanh cũng cho rằng, tăng cường vai trò giám sát của cơ quan Nhà nước đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu, đặc biệt là cơ chế giá không thể "buông” tay phó mặc cho doanh nghiệp quyết định. Khi doanh nghiệp làm ăn tốt và có lãi là điều bình thường, và doanh nghiệp hoàn toàn được hưởng lợi. Tuy nhiên, điều cơ quan quản lý cần vào cuộc theo ông Doanh là : cơ cấu chi phí quản lý giá xăng nói riêng khi mà mặt hàng này vẫn đang chứa nhiều mù mờ.

Còn TS Nguyễn Minh Phong, cũng đồng tình cho rằng, hiện chưa có cơ chế giám sát và chế tài buộc doanh nghiệp hạ giá khi giá xăng dầu thế giới giảm nhanh và sâu. Ngoài ra, điều khiến dư luận vẫn chưa thỏa mãn là chưa minh bạch và công khai hóa các chỉ số thành phần giá xăng dầu. 
(Theo Đại đoàn kết) Hồ Hương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét