Thứ Ba, 27 tháng 11, 2012


19:29
Khánh Hòa:
  Sai phạm hàng chục tỉ đồng chỉ bị kiểm điểm
 
Mặc dù thanh tra kiến nghị xử lý nghiêm hàng loạt sai phạm nhưng hầu hết kiến nghị đều bị tỉnh bác.
UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có thông báo về xử lý kết quả thanh tra công tác quản lý tài chính trong năm 2009-2010 và các dự án đầu tư của Công ty TNHH MTV Thương mại và Đầu tư Khánh Hòa (viết tắt là TIC).
Hàng loạt sai phạm
Tháng 8-2011, sau khi báo chí phản ánh về các sai phạm tại TIC, UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh vào cuộc thanh tra để làm rõ về các sai phạm diễn ra tại đây. Sau khi tiến hành thanh tra TIC từ tháng 8-2011 đến tháng 11-2012, Thanh tra tỉnh đã phát hiện hàng loạt sai phạm trong công tác quản lý tài chính và dùng tiền Nhà nước đầu tư “vô tội vạ” vào các dự án.
Theo kết luận thanh tra, TIC được thành lập từ tháng 6-1994 với tên gọi là Công ty Thương mại và Đầu tư Khánh Hòa, đến 1-9-2010 được chuyển đổi thành Công ty TNHH MTV, là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước. Từ năm 2003-2005, TIC đã góp vốn đầu tư với cùng một nhóm người để lập ba công ty CP đầu tư vào các dự án như: Du lịch Bãi Dài, Bãi Dông I và khách sạn Rạng Đông. Ba công ty này sau đó đều không thực hiện dự án mà chuyển nhượng lại cho các doanh nghiệp khác nhưng TIC không xin ý kiến của cấp có thẩm quyền. Đến cuối năm 2010, tổng số vốn TIC góp vào các công ty CP là 104 tỉ đồng, hạch toán cuối năm các công ty này lỗ hơn 32,6 tỉ đồng.
Từ năm 2009 đến 2011, năm vị “chóp bu” của TIC trong các công ty này được nhận thù lao gần 1,1 tỉ đồng. Theo quy chế quản lý tài chính của công ty nhà nước và quản lý vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp khác, khoản tiền đó phải nộp vào quỹ của TIC nhưng năm vị trên đã “tư túi”.
Trước đó, năm 2006, TIC triển khai dự án Trung tâm Chẩn đoán bệnh và Chăm sóc sức khỏe cao cấp tại Hà Nội, chi sai quy định gần 2,4 tỉ đồng. Sau đó, TIC tự ý mua cổ phiếu của Công ty CP Đầu tư Cát Trắng với giá gần 12 tỉ đồng (cao gấp năm lần mệnh giá khởi điểm), hai năm sau nhượng lại số cổ phiếu này cho đơn vị khác nhưng chỉ được thanh toán 9,4 tỉ đồng, còn lại gần 2,6 tỉ đồng bị nợ dài hạn. Chưa hết, tháng 6-2008, TIC mua một máy chụp CT với giá hơn 15 tỉ đồng, hai năm sau bán lại lỗ gần 944 triệu đồng. Trong hai năm 2009-2010, Thanh tra tỉnh Khánh Hòa phát hiện tổng số tiền sai phạm tại TIC gần 51 tỉ đồng, trong đó sai phạm phải xử lý xuất toán và thu hồi nộp ngân sách là gần 15 tỉ đồng.
Bất công trong chia thưởng
Tháng 8-2010, chín lãnh đạo cấp cao nhất của TIC được chia thưởng hơn 4 tỉ đồng, trong khi tổng quỹ tiền thưởng của công ty năm 2010 chỉ gần 6 tỉ đồng. Theo kết luận thanh tra, năm 2009, quỹ khen thưởng của TIC theo quy định chỉ gần 6 tỉ đồng nhưng công ty chuyển thêm từ quỹ phúc lợi sang 15 tỉ đồng, nâng tổng quỹ khen thưởng lên gần 21 tỉ đồng (trái với nghị định của Chính phủ). Với quỹ khen thưởng tăng trái phép đó, năm 2010, TIC chi khen thưởng tới 12,4 tỉ đồng. Tuy nhiên, số tiền thưởng trên lại được phân phối theo mức lương và hệ số trách nhiệm công việc. Việc tính thêm hệ số trách nhiệm do tổng giám đốc TIC tự đặt ra đã tạo chênh lệch rất lớn trong chia thưởng giữa lãnh đạo và công nhân của công ty. Điều này gây bất bình trong nội bộ công ty sau đó.
Ngoài ra, Thanh tra tỉnh Khánh Hòa còn phát hiện trong hai năm 2009-2010, TIC chi sai lương và phụ cấp trách nhiệm cho bộ máy lãnh đạo công ty với số tiền gần 2,5 tỉ đồng, dùng quỹ khen thưởng để nộp thuế thu nhập cá nhân cho một số cán bộ với số tiền hơn 1,1 tỉ đồng.
Có giơ cao đánh khẽ?
Từ các sai phạm trên, Thanh tra tỉnh Khánh Hòa kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo kiểm điểm và xử lý nghiêm các cá nhân có sai phạm theo quy định của pháp luật. Cụ thể, bà Lê Thị Thu Hà, nguyên Tổng Giám đốc TIC, phải chịu toàn bộ trách nhiệm về các sai phạm, thu nộp hoàn trả vốn vào doanh nghiệp nhà nước số tiền gần 3,8 tỉ đồng trong vòng sáu tháng kể từ khi có kết luận. Ông Nguyễn Thành Chương, Tổng Giám đốc TIC, phải chịu trách nhiệm chính từ tháng 6-2010 đến nay. Kế toán trưởng, hai phó tổng giám đốc và Giám đốc Công ty CP KCN Suối Dầu (công ty con của TIC) Nguyễn Văn Dũng phải chịu một phần trách nhiệm.
Thanh tra tỉnh cũng kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo phục hồi lại quỹ tiền lương đối với các khoản chi cho giám đốc và hội đồng thành viên, kế toán trưởng gần 1 tỉ đồng; phục hồi lại quỹ phúc lợi 15 tỉ đồng bị sử dụng sai mục đích; thu hồi nộp ngân sách gần 6,4 tỉ đồng…
Tuy nhiên, thông báo về họp xử lý kết luận thanh tra của UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ yêu cầu bà Lê Thị Thu Hà nghiêm khắc kiểm điểm về trách nhiệm tại dự án Trung tâm Chẩn đoán bệnh và Chăm sóc sức khỏe cao cấp tại Hà Nội. Các kiến nghị phục hồi quỹ tiền lương, quỹ khen thưởng và phúc lợi đều bị UBND tỉnh bỏ qua, về việc truy thu gần 4,6 tỉ đồng tiền lãi từ các khoản của TIC cho vay sai quy định cũng bị UBND tỉnh Khánh Hòa bác.
(Theo PL TP HCM) LÊ XUÂN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét