Thứ Ba, 27 tháng 11, 2012


 08:10

Lo ngại Quỹ Bảo trì đường bộ thiếu minh bạch


Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội vừa có văn bản gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội và các cơ quan chức năng đề nghị xem xét một số vấn đề liên quan đến việc thu, quản lý, sử dụng Quỹ Bảo trì đường bộ (áp dụng thu từ ngày 1-1-2013).


Theo đó, hiệp hội cho rằng số tiền thu được nhằm phục vụ công tác bảo trì đường bộ nên nộp vào ngân sách để Nhà nước thống nhất quản lý và phân bổ theo Luật Ngân sách. Đồng thời, không nên để bộ trưởng Bộ GTVT làm chủ tịch Hội đồng Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương, không thành lập các hội đồng quản lý quỹ từ Trung ương đến địa phương vì sẽ làm tăng thêm khoảng 400 định biên phát sinh chi phí văn phòng, hành chính, phương tiện đi lại, lương, thù lao…
Những điều này làm tiêu hao tiền của nhân dân đóng góp và khiến số tiền thu được sẽ khó minh bạch.
(Theo Người Lao động)  T.Kha
Tại sao không thu Quỹ BTĐB thông qua xăng dầu:
Ai cũng hiểu thu Quỹ BTĐB qua xăng dầu là đơn giản và công bằng nhất, không “đẻ” ra một bộ máy cồng kềnh, tốn kém. Tuy nhiên xem chừng cơ quan chức năng đang “bịt tai” trước nhiều ý kiến xác đáng của dư luận. Những bất cập của thu Quỹ qua đầu phương tiện là:
- Đánh đồng tiền phí giữa phương tiện hoạt động nhiều với ít hoạt động.
- Thu phí chồng khi phương tiện phải đi qua các trạm thu phí BOT, các cung đường Nhà đầu tư thu phí.
- Những tiêu cực sẽ phát sinh từ việc tổ chức thu phí và quản lý tiền phí.
Thương Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét