Chủ BOT xin bán lại cho nhà nước: Nghi
vấn chiêu trò
Cập nhật lúc 15:03
Tâm lý "cái gì cũng thích
nhiều, thích to, thích rộng...". Khi phải chia sẻ lợi ích
là không thoải mái.
Lỗ hay chiêu trò?
GS.TS Đặng Đình Đào - nguyên Viện
trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển, Đại học KTQD Hà Nội cho rằng,
đầu tư BOT ở Việt Nam rất khó thua lỗ. Ngay cả con số thua lỗ mà chủ đầu tư
đưa ra cũng khó đảm bảo về tính chính xác. Đó là chưa nói tới những
nghi ngờ về tổng vốn đầu tư thực của dự án có đúng như nhà đầu tư báo cáo hay
không.
Vì vậy, GS Đào nhận định, đây có thể
chỉ là chiêu trò của các nhà đầu tư. Khi muốn làm thì vẽ ra dự án thật hay,
thật tốt đẹp nhưng khi hoạt động thấy không dễ dàng thì tìm cách
nhả ra, muốn đẩy cái rủi ro, thua thiệt cho người khác.
"Các nhà đầu tư Việt Nam thường có
tâm lý, làm cái gì cũng thích lớn, thích rộng, thích nhiều..., đầu tư BOT
cũng vậy. Vì có tâm lý như vậy nên khi doanh nghiệp phải chia sẻ lợi ích,
nguồn lợi thu về ít đi một chút là không thoải mái, quay sang dỗi, đòi trả
lại, bán lại. Đây là phản ứng không có gì đáng ngạc nhiên của doanh
nghiệp Việt", GS Đặng Đình Đào phân tích.
Tuy nhiên, vị chuyên gia đặt vấn đề,
"tại sao doanh nghiệp lại có thể quay ngược lại mặc cả với nhà
nước?". Trả lời câu hỏi trên, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế
và Phát triển ĐH KTQD cho rằng, mấu chốt là do cơ chế thực hiện thiếu công
khai, minh bạch.
"Tôi thấy ở Việt Nam, dư luận lên
án rất mạnh mẽ tình trạng chi phí không chính thức đang chiếm quá nhiều trên
tổng vốn đầu tư mỗi dự án. Dự án càng lớn thì chi phí bôi trơn càng nhiều...
Đương nhiên, để bù đắp lại những khoản chi phí không chính thức đó bắt buộc
chủ đầu tư phải tìm mọi cách tính vào giá thành.
Và như vậy, không loại trừ khả năng,
chủ đầu tư buộc phải nghĩ ra các cách để thu hồi lại vốn, để không bị thua lỗ
như: đẩy tổng vốn đầu tư lên, kéo dài thời gian thu phí, thu phí cao hơn...
Nếu không được nữa thì đặt trạm BOT ngay trên các tuyến đường độc đạo; làm
BOT cả hai tuyến song song; hoặc trải thảm nhựa, sửa lại đường cũ nhưng đặt
BOT và thu phí như đường mới...
Đáng tiếc, hiện tượng trên bị cho
là đã tồn tại ở hầu hết các dự án BOT và đã được dư luận phản ánh
rất nhiều năm song vẫn không thấy cơ quan có trách nhiệm nào lên tiếng hoặc
vào cuộc xử lý. Chỉ đến khi, Kiểm toán Nhà nước vào cuộc lúc đó mới chỉ ra
hàng loạt sai phạm tại các dự án đầu tư BOT, như thu phí sai, thu quá thời
gian, thu nhiều nộp ít... gây bức xúc trong dư luận.
Tôi cho rằng, cần phải làm rõ nghi vấn
có hay không có "sự chống lưng của cơ quan quản lý nhà nước cho các
doanh nghiệp kinh doanh BOT?", GS Đặng Đình Đào thẳng thắn.
Vị GS nói rõ, không thể chấp nhận kiểu
làm ăn, kinh doanh "lời doanh nghiệp hưởng, lỗ đẩy sang nhà nước"
được. Làm như vậy là không công bằng với nhà nước và người dân, không đúng
với cơ chế thị trường.
"Tôi thấy chỉ có ở Việt Nam mới
đầu tư BOT kiểu doanh nghiệp được hưởng đủ mọi cơ chế ưu đãi, nhưng vẫn cứ
kêu lỗ. Lợi ích của doanh nghiệp luôn được bảo đảm còn lợi ích của người dân
thì bị xem nhẹ. Chính vì không thống nhất được lợi ích giữa các bên nên mới
dẫn tới việc không thống nhất được hành động, khiến người dân bức xúc, phản
đối còn chủ đầu tư thì "ăn vạ" như vậy", GS Đặng Đình Đào đánh
giá.
Bộ GTVT nên làm gì?
Trở lại những dự án đòi bán lại cho nhà
nước, GS Đặng Đình Đào nói thẳng, để xảy ra tình trạng trên là có lỗi
của cơ quan quản lý, cụ thể là Bộ GTVT, do đó, Bộ phải là cơ quan chịu trách
nhiệm làm rõ những mâu thuẫn, xung đột về lợi ích tại các trạm BOT với nhà
đầu tư.
Tuy nhiên, vị chuyên gia lưu ý, việc
thực hiện thanh, kiểm tra dự án nên giao cho Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra
Chính phủ thực hiện độc lập, Bộ GTVT chỉ đóng vai trò hỗ trợ,
hợp tác cung cấp thông tin.
"Cách xử lý của Bộ GTVT, đặc biệt
dựa trên những phát biểu, những động thái của cơ quan này trong việc giải
quyết những sai phạm tại các trạm BOT thời gian qua khiến tôi lo ngại. Vì
thế, tôi vẫn cho rằng, cần có một cơ chế giải quyết thật sòng phẳng, bảo đảm
hài hòa lợi ích cho các bên, giữa người dân, doanh nghiệp và cả nhà nước.
Chắc chắn không thể để tình trạng chủ
đầu tư thích bán là bán được, hay chủ đầu tư đưa ra giá nào cũng phải mua vào
giá đó. Việc nhân nhượng, mua lại những dự án này sẽ tạo ra tiền lệ xấu, gây
ảnh hưởng rất lớn tới môi trường kinh doanh chung", GS Đặng Đình Đào nói
rõ.
(Theo Đất Việt)
Lam Nguyên
|
Thứ Sáu, 4 tháng 5, 2018
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét