Thứ Năm, 24 tháng 5, 2018

Đề nghị BS Hoàng Công Lương mức án 30-36 tháng tù treo: Bộ Y tế phản đối, bác sĩ "run tay" khi ra y lệnh

Cập nhật lúc 10:17 

Ngày 23.5, sau khi luận tội, Viện kiểm sát (VKS) đã đưa ra mức án đề nghị với bị cáo Hoàng Công Lương từ 30-36 tháng tù cho hưởng án treo về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại Điều 285 Bộ luật Hình sự năm 1999. Trước những đề nghị về mức án đối với BS Lương, một lần nữa, dư luận và đặc biệt là cộng đồng y bác sĩ lại dấy lên "cơn sốt" phản đối. 

Trước sự việc, một bác sĩ lên tiếng: "Chúng tôi thực sự quá sốc khi bác sĩ Lương bị đề nghị 30- 36 tháng tù treo. Liệu chúng tôi có còn vững tay để ra y lệnh hay không? Câu trả lời là không. Bản thân tôi quá run, nếu như có một ngày, chỉ vì ra y lệnh cứu người mà phải đứng trước vành móng ngựa, rồi bị tuyên án tù thì đây là một sự trả ơn quá dã man của cuộc đời đối với những người làm ngành y chúng tôi". 

Bs Hoàng Công Lương
Bs Hoàng Công Lương
Bác sĩ N.M.H (Hà Nội) chia sẻ: "Hãy nhìn nhận vụ việc ở BV đa khoa tỉnh Hòa Bình như là 1 sự cố y khoa đặc biệt nghiêm trọng. Đây là bài học đau xót cho ngành y tế và chuyên ngành thận và lọc máu. Dù bất kỳ lý do nào, thì ngành y tế cũng có 1 phần trách nhiệm nhưng đề nghị án tù cho BS Lương như vậy là quá nặng, quá vô lý". 
"Mong rằng qua sự cố này, bác sĩ Lương cùng hệ thống chuyên môn và quản lý ngành y tế học được bài học quan trọng. Cầu mong trong tương lai sẽ không bao giờ xảy ra sự cố tương tự. Mong các bác sĩ, điều dưỡng hãy vững tin. Hãy tiếp tục cống hiến, chia sẻ và phục vụ người bệnh với tất cả nhiệt huyết, kinh nghiệm và chuyên môn. Dư luận xã hội, các cơ quan truyền thông và người bệnh cùng chia sẻ với những khó khăn của lực lượng y bác sĩ trên cả nước để chúng tôi tiếp tục làm việc, phục vụ, điều trị, chăm sóc cho người bệnh vì xét cho cùng, chúng tôi làm tất cả cũng chỉ vì mục đích cuối cùng là hoàn thành nhiệm vụ cứu người"- bác sĩ H nói. 
Trước những đề nghị của Viện kiểm sát về việc đề nghị mức án 30- 36 tháng tù treo đối với bị cáo Hoàng Công Lương, Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ Y tế Nguyễn Huy Quang đã lên tiếng bày tỏ không đồng tình và hết sức thất vọng với đề nghị này. "Tôi không nói Viện kiểm sát đề nghị mức án như vậy đối với bác sĩ Hoàng Công Lương là nặng hay nhẹ, mà điều này không đúng. Hoàn toàn không đúng luật" - ông Quang nhấn mạnh. 
Theo ông Quang, việc truy tố bác sĩ Lương với tội danh "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" là không đủ các yếu tố cấu thành tội phạm. Về nguyên nhân tử vong của 8 bệnh nhân, qua giám định pháp y tử thi, cả 8 bệnh nhân đều bị ngộ độc florua. Kết quả xét nghiệm cho thấy nồng độ chất này trong các mẫu được xét nghiệm cao gấp 245 - 260 lần cho phép, khiến cho các bệnh nhân bị ngộ độc dẫn đến tử vong. Từ nguyên nhân trên, chủ thể của tội danh này phải là người có chức vụ, quyền hạn liên quan trực tiếp đến sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống nước RO.
Trong khi đó, bác sĩ được đào tạo là để cấp cứu, điều trị, chăm sóc, phục hồi chức năng cho người bệnh. Việc mua sắm, bảo dưỡng, bảo trì thiết bị do bộ phận quản lý trang thiết bị của bệnh viện quản lý. Do đó, bác sĩ không phải là người chịu trách nhiệm về trang thiết bị, thuốc, vật tư y tế… "Thậm chí nếu có kiểm tra thì bác sĩ Lương cũng không thể biết nước đó có bảo đảm tiêu chuẩn hay chưa" - ông Quang nói.
Ông Quang cho rằng, không có đủ căn cứ kết tội bác sĩ Hoàng Công Lương tội danh 'Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng' và đề nghị tòa tuyên án bác sĩ Hoàng Công Lương vô tội để tránh oan sai, bảo đảm tính độc lập của tòa án trong công tác xét xử.
(Theo Lao Động) THÙY LINH


Nếu sau này bản án bị kháng nghị và kết quả xét xử BS Lương vô tội thì cần xử lí nghiêm những vị đã xét xử sai và cần đưa ra khỏi ngành “cầm cân nảy mực”. Oan khuất của người dân chính là do những con người thế này gây ra.
Thương Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét