Thứ Sáu, 18 tháng 5, 2018

Vụ Nguyễn Khắc Thủy dâm ô trẻ em: Cần bãi bỏ những tình tiết giảm nhẹ vô lý

Cập nhật lúc 14:21     

Diễn biến mới vụ Nguyễn Khắc Thủy dâm ô trẻ em được hưởng án treo, TAND cấp cao tại TP.HCM đã ký quyết định kháng nghị giám đốc thẩm đối với bản án hình sự phúc thẩm dành cho bị cáo này, đề nghị đình chỉ chủ tọa phiên tòa và yêu cầu các thẩm phán giải trình.

Bị cáo Nguyễn Khắc Thủy tại phiên tòa phúc thẩm
Bị cáo Nguyễn Khắc Thủy tại phiên tòa phúc thẩm

Kháng nghị giám đốc thẩm nêu rõ bản án mà TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xử Nguyễn Khắc Thủy dâm ô trẻ em chưa nghiêm minh, chưa đúng tính chất và mức độ, hành vi phạm tội gây phản ứng dư luận.
Dư luận đánh giá cao động thái kịp thời, quyết liệt của cơ quan tư pháp đối với một phiên tòa mà bản án dành cho bị cáo từng là cán bộ có chức có quyền áp dụng nhiều tình tiết giảm nhẹ, bị cáo được hưởng mức án nhẹ dưới khung. Dẫn đến nhiều ý kiến cho rằng hội đồng xét xử có mờ ám, khuất tất, nương nhẹ với tội phạm. Đây là hệ lụy không thể xem thường, có thể làm cho người dân mất niềm tin vào cơ quan tư pháp.
Nhận định về các tình tiết giảm nhẹ tòa phúc thẩm áp dụng đối với bị cáo Nguyễn Khắc Thủy, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Quốc hội Lê Thị Nga nói: "Chúng tôi đề nghị Viện trưởng VKSND tối cao, Chánh án TAND tối cao xem xét lại để có hướng xử lý thoả đáng. Tại sao tình tiết giảm nhẹ lại lý giải rằng bị cáo đã từng là cán bộ ngân hàng, là đảng viên, như vậy là không đúng".
Nhiều ý kiến đồng tình với bà Lê Thị Nga, cho rằng không thể áp dụng tình tiết giảm nhẹ “từng là đảng viên, cán bộ ngân hàng” đối với bị cáo Nguyễn Khắc Thủy, bởi không liên quan đến động cơ, tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi phạm tội. Mặt khác, nếu xem xét, đúng ra đó là những tình tiết tăng nặng.
Bởi vì người đã có trình độ, được đào tạo bài bản, làm việc trong môi trường nhà nước thì ý thức tuân thủ pháp luật phải cao, mà vẫn phạm tội nghĩa là cố ý, bất chấp, vì vậy cần tăng mức hình phạt để răn đe.
Khoản 1, Điều 16 Hiến pháp Việt Nam 2013 quy định: “Mọi người đều bình đẳng trước pháp luật”. Vì vậy, trong thực tiễn thi hành luật hình sự, nếu chúng ta áp dụng nhiều biện pháp giảm nhẹ liên quan đến quá trình công tác, thành tích, quan hệ thân nhân…thì rất nhiều cán bộ công chức, viên chức…được hưởng. Trong khi đây là nhóm đối tượng có sự hiểu biết về pháp luật, thường xuyên được tuyên truyền, giáo dục.
Còn người dân, những người làm việc tự do, hiểu biết và nhận thức về pháp luật thấp hơn, lại phải đối mặt với những mức trừng phạt nặng nề, do không có các tình tiết giảm nhẹ như cán bộ, viên chức.
Từ thực tế trên, thiết nghĩ cơ quan lập pháp cần rà soát, bổ sung quy định về áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trong xét xử vụ án hình sự, tránh vận dụng tùy tiện, tiêu cực, cố ý làm trái.
(Theo Lao Động) QUANG ĐẠI

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét