Thứ Tư, 16 tháng 5, 2018

 Những “bữa trưa miễn phí”
Cập nhật lúc 09:16   

Người châu Âu có câu “Không có bữa trưa nào miễn phí”, hay “Đằng sau miếng mồi ngon thường có chiếc bẫy chuột”. Trong cuộc sống ít có mối lợi nào mang đến cho người ta một cách dễ dàng mà không có giá.
Lâu nay những dịch vụ gắn với miễn phí, khuyến mại thường được nhiều doanh nghiệp thực hiện để thu hút khách hàng mà thực chất là một cách kích cầu tiêu dùng.

Sản phẩm giường massage được quảng cáo là chữa bách bệnh.

Gần khu dân cư tôi ở có một cơ sở dịch vụ miễn phí cho mát xa bằng giường điện Hàn Quốc. Từ ban đầu một vài người dùng thấy hay rỉ tai nhau nay có khá đông người cao tuổi hằng ngày ra nằm giường điện 1-2 tiếng. Ai cũng nhận thấy sau mát xa sảng khoái, đỡ đau xương khớp. Trong quá trình mát xa khách hàng được các nhân viên tỉ tê tâm sự đủ mọi chuyện và thường “giúp” nhận ra một điều là “nếu có điều kiện thì sở hữu một chiếc giường mát xa trong nhà vẫn là tiện nhất”. Với người cao tuổi, ít nhiều sau những năm tháng làm ăn, công tác đều có khoản tiền tiết kiệm dưỡng già. Và đến nay khu tôi đã có một số người đặt mua giường mát xa giá trị từ 25 đến hơn 60 triệu đồng về dùng, không cần ra dịch vụ miễn phí nữa. Có lẽ chi phí miễn phí đã nằm cả trong những sản phẩm cơ sở này bán được vì có ai biết giá của những chiếc giường điện kia thực sự bao nhiêu là hợp lí?

Được khuyến mại cao, khách hàng viễn thông vui vẻ móc ví chi trả dịch vụ hằng tháng. Ảnh minh họa

Những năm qua, dịch vụ viễn thông liên tục khuyến mại khách hàng thuê bao trả trước rất cao khiến mọi người vui vẻ, hằng tháng móc túi mua gói khuyến mại không chút suy tính. Khuyến mại liên tục nhưng có vẻ nhà mạng vẫn “sống khỏe” với giá cước đó. Nhưng theo quy định mới, hạn mức khuyến mại đối với dịch vụ thông tin di động từ 1/3/2018 các thuê bao di động trả trước chỉ còn 20%. Không được khuyến mại, rồi người dùng sẽ thấy giá cước không rẻ và có nguy cơ khách hàng hạn chế sử dụng để tiết kiệm túi tiền. Và rồi từ ngày 1/5, giá cước kết nối đối với cuộc gọi giữa hai mạng di động đã được quy định giảm khoảng 20% so với hiện hành. Có lẽ đây là một giải pháp cần thiết để giữ chân khách hàng và khuyến khích sử dụng dịch vụ?

Khách hàng mua bộ sản phẩm của Công ty Deaura với giá 43 triệu đồng

Gần đây xôn xao câu chuyện một số người (thu nhập thấp, không có nghề nghiệp ổn định) được mời gọi sử dụng dịch vụ chăm sóc da mặt miễn phí của Công ty mĩ phẩm Deaura tại Hà Nội. Khách hàng sử dụng dịch vụ được nhân viên dẫn dụ mua gói sản phẩm trả góp có giá trị hơn 40 triệu đồng. Công ty này liên kết với một công ty tài chính cho vay tiêu dùng, tất nhiên không có “lãi suất miễn phí”. Bản hợp đồng mua hàng mà người kí không được biết thông tin cụ thể, chỉ khi mang về mới “tá hỏa” đây là hợp đồng vay tiêu dùng lãi suất cao với nhiều điều khoản bất lợi. Dù đang kiếm từng đồng nhưng nhiều người bỗng dưng ôm khoản nợ “kếch xù”, tỉnh ngộ thì đã muộn!
Còn không ít ví dụ như trên trong cuộc sống. Vấn đề cốt yếu là mỗi người cần hết sức tỉnh táo trước những mời gọi mang lại lợi ích cho mình vô điều kiện. Cần biết kiềm chế lòng tham và luôn nhớ câu ngạn ngữ “Không có bữa trưa nào miễn phí”!./.
Đinh Hoàng
Bài bình luận đăng Báo Người cao tuổi và Báo điện tử Ngày mới online
ngày 16 tháng 5 năm 2018

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét