Tàu Vinalines
rớt giá thê thảm
Cập nhật lúc 14:41
Tổng Công ty Hàng hải
Việt Nam (Vianlines) vừa có tờ trình gửi Bộ Giao thông Vận tải xin phê duyệt
kế hoạch bán 6 tàu Vinalines ngay trong quý II-2016 để cắt lỗ.
Những
tàu Vinalines muốn bán là Vinalines Global, Vinalines Trader, Vinalines
Fortuna, Vinalines Star, Vinalines Ocean, Vinalines Ruby. Đây là những con
tàu được đóng vào những năm 90 và có tuổi thọ trên dưới 20 năm, riêng tàu
Vinalines Ruby được đóng vào năm 2012.
Về lý
do bán những tàu biển "khủng" này được Vinalines lý giải, chi phí
cao do tàu già, xuống cấp. Riêng tàu Vinalines Ruby được đưa vào danh mục
thanh lý vì có mớn nước lớn nên không thể đem vào hoạt động được trên các
tuyến nội địa, còn giá cho thuê trên thị trường quốc tế giảm mạnh.
Điều
đáng nói là các tàu nằm trong kế hoạch bán được định giá vô cùng thấp so với
mức tiền rất lớn mà Vinalines đã bỏ ra đầu tư. Điển hình, Vinalines Fortuna
trọng tải 26.369 DWT được chi nhánh TP Hồ Chí Minh mua năm 2009 với giá
gần 20,7 triệu USD (tương đương 341,5 tỉ đồng), năm 2014 được định giá gần 95
tỉ đồng. Trong khi đó, doanh nghiệp trực tiếp quản lý tàu là Công ty vận tải
biển Vinalines dự kiến bán tàu Vinalines Fortuna là 34,9 tỉ đồng.
Còn tàu
Vinalines Star trọng tải trên 26.000 DWT cũng có mức giá dự kiến bán là 34,4
tỉ đồng, trong khi giá mua năm 2009 là giá 22,9 triệu USD (378 tỉ đồng). Tàu
Vinalines Ocean cũng mua trong năm 2009 với giá 376 tỉ đồng, dự kiến bán 34
tỉ đồng.
Dù giá
bán rớt thê thảm, song các đơn vị thành viên trực tiếp quản lý tàu lẫn Công
ty mẹ Vinalines đều tỏ ra sốt sắng khi đặt mục tiêu bán càng nhanh càng tốt.
Theo
lãnh đạo Vinalines, với chi phí hoạt động khai thác của các tàu lớn, đặc biệt
là đối với các tàu có tuổi cao, vì tình trạng kỹ thuật ngày càng đi xuống
trong khi mức cước quá thấp không thể bù đắp nổi chi phí dẫn tới kết quả hoạt
động khai thác của các tàu này luôn lỗ.
Đơn cử,
tàu Vinalines Ruby trong ba năm gần đây có kết quả kinh doanh lỗ tới 123,6 tỉ
đồng. Mức giá thuê định hạn hiện ở mức 6.650 USD/ngày, giảm tới 42% so với
giá cho thuê từ tháng 8/2015 - 1/2016. Còn tàu Vinalines Star trong 4 năm qua
đã lỗ đến 187 tỉ đồng. Tàu Vinalines Ocean còn khủng khiếp hơn khi mức lỗ
giai đoạn 2012 - 2015 là gần 223,5 tỉ đồng. Còn Vinalines Fortuna khiêm tốn
nhất cũng lên đến 172,7 tỉ đồng.
Tại tờ
trình xin bán tàu Vinalines khẳng định, khả năng để các gam tàu nằm trong kế
hoạch thanh lý có mức cước được phục hồi về điểm cân bằng lãi-lỗ là rất khó.
Do vậy, Vinalines kiến nghị để các đơn vị thành viên được sớm bán tàu ngay
trong tháng 6/2016 nhằm giúp các đơn vị giảm thiệt hại cũng như giảm áp lực
tài chính đồng thời tập trung dòng tiền vào khai thác các tàu trẻ hơn, có khả
năng sinh lời.
(Theo
Petrotimes) Thiên Minh
|
Thứ Sáu, 10 tháng 6, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét