Không thể công bố doanh thu BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ hay có gì đó giấu
giếm?
Cập nhật lúc 14:31
PGS.TS Nguyễn
Thiện Tống đặt câu hỏi: Bộ Giao thông vận tải đang còn giấu giếm điều gì khi
không công bố doanh thu BOT của trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ?
Tại Tọa đàm “Minh bạch -
Hiệu quả các dự án BOT, cách nào?”, trả lời câu hỏi của các chuyên gia, độc
giả về việc minh bạch doanh thu của trạm thu phí BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, Thứ
trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cho rằng doanh thu hiện nay
không thể công bố được.
Câu trả lời của Thứ
trưởng Nguyễn Hồng Trường ngay lập tức nhận phản ứng của người dân khi cho
rằng Bộ Giao thông vận tải đang đứng về phía nhà đầu tư, đang bảo vệ
doanh nghiệp đầu tư BOT.
Để có cái nhìn khách quan
về sự việc trên, phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đã có cuộc trao đổi
với PGS.TS Nguyễn Thiện Tống - người dành nhiều thời gian nghiên cứu đầu
tư và lập dự án đầu tư giao thông.
Liệu có gì giấu giếm?
Vấn đề doanh thu trạm BOT
giao thông liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người dân, bởi tất cả dự án
BOT giao thông đều dựa vào nguyên tắc doanh nghiệp bỏ bao nhiêu tiền ra đầu
tư sẽ được thời gian thu phí, mức thu phí đảm bảo đủ hoàn vốn và có lãi.
Do đó có hai vấn đề, thứ
nhất suất đầu tư phải hợp lý tránh việc các hạng mục dự án khai khống lên,
chi 1 báo 10 để tăng suất đầu tư đồng thời tăng mức thu phí và thời gian thu
phí.
Muốn làm được điều này
phải minh bạch có con số rõ ràng về chi phí từng hạng mục đầu tư, đơn giá và
công bố công khai để người dân biết.
Thứ hai, con số thu phí
từng ngày, từng tháng, từng năm phải cụ thể và minh bạch. Muốn biết được thu
bao nhiêu không phải chỉ dựa vào đơn giá mà dựa vào số lượng phương tiện lưu
thông qua trạm thu phí BOT.
“Con số doanh thu một
tháng, một năm từ trạm thu phí trên tuyến đường BOT liên quan trực tiếp đến
mức phí, thời gian thu phí hoàn vốn. Theo đó nếu doanh thu cao thì phải giảm
bớt mức phí và giữ nguyên thời gian thu phí hoặc giữ nguyên mức phí thì thời
gian thu phí phải giảm, mà tốt nhất nên giảm mức phí để người dân bớt khó
khăn”, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống nói.
Bình luận về câu trả lời
của Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cho rằng doanh thu
trạm thu phí BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ không thể công bố, PGS.TS Nguyễn Thiện
Tống cho rằng trả lời đó trái nguyên tắc, chủ trương của Đảng về công khai
minh bạch.
Doanh thu trạm thu phí
không phải những vấn đề liên quan an ninh tiền tệ, cũng không phải vấn đề
quốc phòng hay bí mật quốc gia, hoàn toàn chỉ là kết quả kinh doanh thuần túy.
"Nên nhớ trạm thu
phí BOT thực chất là doanh thu của doanh nghiệp bù vào chi phí đầu tư. Doanh
thu bao nhiêu, nhiều hay ít liên quan trực tiếp đến thời gian thu phí, mức
thu. Nói cách khác, liên quan đến túi tiền người dân thì người dân phải được
biết chứ không thể chỉ có nhà đầu tư BOT với Bộ Giao thông biết với
nhau", PGS.TS Nguyễn Thiện Tống nói.
Nói về mối quan hệ ba bên
Nhà nước - doanh nghiệp đầu tư BOT - người dân, theo PGS.TS Nguyễn Thiện
Tống, doanh nghiệp BOT và người dân là quan hệ mua bán, còn nhà nước ở vị trí
trọng tài quản lý điều tiết quan hệ mua bán này.
Với trả lời của Bộ Giao
thông vận tải về chuyện thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ, dư luận hoàn toàn có
quyền đặt câu hỏi: Có vấn đề gì giữa Bộ Giao thông vận tải và nhà đầu tư thực
hiện dự án BOT nên không thể công bố, hay Bộ còn giấu giếm gì? Sợ rằng khi
công bố ra, phần chênh lệch quá nhiều và không thể thu lại được?
Lỗ hổng phê duyệt thời gian thu phí
Mặt khác, theo PGS.TS
Nguyễn Thiện Tống, khi thiết lập hợp đồng BOT giao thông có một lỗ hổng mà
nếu cơ quan quản lý nhà nước không thẩm định doanh nghiệp sẽ hưởng lợi lớn và
người dân chịu thiệt nặng nề.
Cụ thể, trong hợp đồng
BOT, doanh nghiệp đưa ra tính toán về thời gian thu phí, mức thu sau khi hoàn
thành dự án. Để đưa ra đề xuất mức thu phí và thời gian thu, doanh nghiệp đầu
tư BOT phải có tính toán lưu lượng xe qua trạm BOT.
“Đây chính là lỗ hổng phê
duyệt dễ dẫn đến thời gian thu phí kéo dài, mức phí cao cho người dân”,
PGS.TS Nguyễn Thiện Tống nói.
PGS.TS Tống đặt câu hỏi:
Doanh nghiệp dựa vào nguyên tắc nào khi tính toán lưu lượng xe qua trạm thu
BOT? Có lũy tiến hàng năm hay chỉ dựa vào con số và thống kê lúc thực hiện dự
án?.
“Nên nhớ những năm qua
Việt Nam nằm trong nhóm nước phát triển nhanh về phương tiện ô tô. Theo công
bố của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), lượng tiêu thụ xe ô tô
trong tháng 5/2016 là 26.028 xe. Từ đầu năm 201, mức tiêu thụ xe ô tô người
Việt hơn 800 chiếc mỗi ngày.
Khi phương tiện gia tăng,
lưu lượng xe qua trạm BOT sẽ tăng... Điều này logic ở chỗ hầu hết tuyến đường
trọng yếu đều thực hiện BOT phải trả phí, hơn nữa bủa vây xung quanh thành
phố, khu công nghiệp nơi người dân có phương tiện ô tô nhiều là trạm BOT. Tóm
lại phương tiện tăng sẽ tăng lưu lượng, theo lũy tiến doanh nghiệp làm BOT
giao thông sẽ mỗi ngày, mỗi tháng đều tăng doanh thu”, PGS.TS Nguyễn Thiện
Tống cho biết.
Theo phân tích trên, ông
Tống cho rằng nếu chỉ dựa vào tính toán sơ bộ ban đầu của doanh nghiệp và giữ
nguyên mức thu, thời gian thu thì người dân chịu thiệt lớn. Để minh bạch vấn
đề này cần công khai minh bạch mức thu phí từng tháng, từng năm.
Ví dụ thông thường anh
chi 10 nghìn làm đường và được thu phí 10 năm, nhưng do công khai doanh thu
từ phí hàng tháng sau khi tổng hợp thì đến năm thứ 6 đã đủ 10 nghìn, vậy 4
năm còn lại có cho doanh nghiệp thu nữa không và nếu không minh bạch, doanh
nghiệp hưởng lợi lớn.
Bên cạnh yêu cầu phải
công khai minh bạch doanh thu phí, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống cũng đề nghị nên
có bên thứ 3 độc lập giám sát, đo lượng phương tiện qua trạm thu phí để so
sánh đối chiếu và tổng hợp tránh thiệt hại cho doanh nghiệp.
(Theo
Giáo dục VN) Mai Anh
Chắc
chuyện này cũng như tài sản cán bộ, thuộc diện "bí mật Nhà nước"!
Thương
Giang
|
Thứ Hai, 13 tháng 6, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét