Sự thật đằng sau quảng cáo căn hộ
cao cấp
Cập
nhật lúc 09:24
Tự
gắn mác căn hộ cao cấp dù dự án mọc trong hẻm sâu, chất lượng xây dựng, hoàn
thiện kém… đó là tình trạng đã diễn ra nhiều nơi. Không thận trọng, khách
hàng chính là người bị lừa vì tin vào quảng cáo mà thiếu kinh nghiệm kiểm
chứng.
Lạm dụng mác cao cấp
Đã thành quy
luật, mỗi khi thị trường nóng lên thì căn hộ cao cấp lại nở rộ. Điều này cũng
không khó lý giải bởi thời điểm này khách hàng mới rộng hầu bao để mua nhà
đắt tiền. Đón xu hướng này, bên cạnh những dự án cao cấp thực sự thì cũng
không ít dự án lởm khởm câu khách bằng cách tự “lên đời” thành căn hộ cao cấp.
Anh Việt, một
kiến trúc sư tại TP.HCM, cho biết, anh có một khách hàng quen thường mua căn
hộ cao cấp để cho thuê, và anh chính là người thiết kế, thi công nội thất.
Trong một lần thi công căn hộ tại dự án Saigon Luxury, anh đã phải dỡ bỏ hầu
như toàn bộ phần hoàn thiện nội thất và sửa đổi thiết kế bên trong căn hộ.
“Dự án bán giá
gần 100 triệu/m2 mà lát sàn bằng gỗ công nghiệp giá rẻ, thiết kế các phòng
bất hợp lý, toàn bộ nội thất chỉ ở tầm trung chứ chưa nói gì đến cao cấp, chỉ
được mỗi vị trí quận 1”- anh Việt cho hay.
Chị Vân, một cư
dân ở chung cư được gọi là cao cấp ở đường Hoàng Hoa Thám, quận Tân Bình, thì
cho biết, điều khó chịu nhất mà cư dân phải đối mặt là mùi hôi cống rãnh cứ
bay lên nhà mà không xử lý dứt điểm được. “Nói mãi rồi, nhưng nhiều người lại
sợ làm to chuyện thì lại khó cho thuê. Dù sao khu vực này gần sân bay nên
cũng cho thuê được giá” - Chị nói thêm.
Nhiều dự án
quảng cáo là cao cấp nhưng vị trí thì nằm trong hẻm sâu như: Chung cư Phú Đạt
(Q.Bình Thạnh), Saigonland (Q.Bình Thạnh), M-One (Q.7)… Để nâng cấp chung cư,
bán cho được giá, có dự án còn “phù phép” vẽ ngay khu đất bên cạnh là công
viên, biệt thự…dù đó là đất của người khác và chưa có quy hoạch chi tiết.
Ngay tại Phú Mỹ
Hưng, một khu đô thị được quy hoạch bài bản nhưng chất lượng xây dựng vẫn là
một vấn đề đáng quan tâm. Rất nhiều chung cư như Hưng Vượng, Mỹ Viên, Mỹ
Khang, Sky Garden cũng xuất hiện tình trạng thấm, nứt, xuống cấp dù đưa vào
bàn giao, sử dụng chưa lâu.
Gần 10 năm chưa phân hạng được
Để khắc phục
tình trạng tự gắn mác cao cấp của nhiều dự án như thời gian qua, mới đây, Cục
Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) tổ chức lấy ý kiến dự
thảo về phân hạng và công nhận hạng nhà chung cư. Đây không phải là lần đầu
vấn đề phân hạng chung cư được đưa ra bàn luận vì từ năm 2008, Bộ Xây dựng đã
có Thông tư hướng dẫn về phân hạng nhà chung cư. Tuy nhiên, Thông tư này vẫn
chưa đi vào thực tế vì còn nhiều điểm bất cập.
Theo dự thảo
lần này, chung cư được chấm điểm và xếp thành 3 hạng A, B, C theo 4 nhóm tiêu
chí, bao gồm tiêu chí quy hoạch kiến trúc; hệ thống kỹ thuật hạ tầng khu ở;
mức độ và chất lượng hoàn thiện; tiện ích, chất lượng dịch vụ quản lý vận
hành.
Dù có nhiều
điểm mới nhưng theo giới chuyên môn, nhiều quy định của dự thảo còn cảm tính,
chưa cụ thể. Đơn cử, phần quy hoạch, kiến trúc, cảnh quan phải có không gian
rộng rãi, hài hòa với tổng thể xung quanh, quy hoạch tổng thể phải có sân
vườn, thảm cỏ, cây xanh, đường dạo thiết kế đẹp, hoàn chỉnh… Những yếu tố này
rất dễ bị đánh giá bằng chủ quan cá nhân, thiếu định tính.
Câu chuyện gắn
mác cao cấp như thế nào sẽ còn nhiều tranh luận. Tuy nhiên, theo ông Lê Hoàng
Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, đối với khách hàng đi mua nhà
thì uy tín của chủ đầu tư là yếu tố quan trọng nhất. “Khách hàng cần đi xem
những dự án chủ đầu tư đã làm, nghe khách hàng cũ nói về chủ đầu tư này. Nếu
chủ đầu tư uy tín thì chắc chắn họ sẽ không bán rẻ thương hiệu bằng cách
quảng cáo dự án bình dân thành cao cấp được”- ông Châu chia sẻ.
(Theo
VietNamNet) Quốc Tuấn
|
Thứ Hai, 7 tháng 3, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét