Thứ Bảy, 26 tháng 3, 2016

Ukraine bị tố bắn hạ MH17: Phương Tây không thể dấu mãi

Cập nhật lúc 13:45  

 

(Tin tức 24h) - Nghị sĩ Hà Lan tiết lộ hung thủ đã dùng tên lửa BUK bắn rơi chiếc máy bay Boeing của hãng hàng không Malaysia Airlines mang số hiệu MH17 chính là Ukraine.

Tại phiên điều trần kín hôm 22/1 vừa qua, Quốc hội Hà Lan đã tiến hành phiên điều trần kín về quá trình điều tra nguyên nhân dẫn đến thảm họa MH17.
Tại đây, các nghị sĩ đã được nghe ông Harm Brouwer - người đứng đầu Cơ quan Giám sát các cơ quan Tình báo – Quốc phòng (CTIVD) chia sẻ những kết luận có được.
Ông Brower nói rằng MH17 đã bị bắn hạ bởi một tên lửa BUK đất đối không. Kết quả điều tra cho thấy tại thời điểm xảy ra thảm kịch (17/7/2014), chỉ có phía Ukraine là bên sở hữu hệ thống tên lửa BUK ở vùng Donbass.
 Ukraine bi to ban ha MH17: Tuong lai biet truoc
Những dòng chia sẻ của nghị sĩ Pieter Omtzigt trên trang cá nhân. Ảnh: Baotintuc

Ông Omtzigtt, người cũng dự phiên điều trần này, ngay sau đó đã cho đăng tải thông tin lên trang twitter cá nhân.
Thế nhưng vì một lý do nào đó mà mẩu tin này không gây được nhiều sự chú ý, không lây lan rộng.
Có luồng tin từng nghi ngờ nghị sĩ Hà Lan song ít có lý do để tin ông ủng hộ Nga trong vụ việc này bởi trước đó chính ông này từng đưa ra yêu cầu phóng thích cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko – nhân vật được mệnh danh là “nữ hoàng tóc tết” mang đậm tư tưởng bài Nga.
Hồi tháng 10/2015, Ủy ban An toàn Hà Lan (DSB) cũng từng công bố bản báo cáo điều tra thảm họa chiếc máy bay mang số hiệu MH17.
Tại buổi lễ công bố được tiến hành tại tại căn cứ không quân Gilze-Rijen thuộc miền nam Hà Lan, kết luận chính thức của Hội đồng An ninh Hà Lan về nguyên nhân vụ máy bay Boeing 777 rơi ở Donbass cho biết rằng, chiếc máy bay của Malaysia đã bị tên lửa 9M38 bắn hạ.
Phân tích chi tiết cho thấy, loại tên lửa này có trang bị phần đầu đạn 9N314M, bên trong chứa ngòi nổ và hai lớp mảnh sắt.
Kết quả điều tra của DSB trùng với kết luận của các chuyên gia thuộc Tập đoàn sản xuất tên lửa Nga PVO Almaz-Antey về việc chiếc Boeing 777 đã bị loại tên lửa 9M38, được sử dụng trong hệ thống phòng không Buk-M1- sản phẩm do chính họ làm ra bắn hạ.
Tuy nhiên, dù báo cáo điều tra Ủy ban An toàn Hà Lan khẳng định rằng, chiếc máy bay bị tên lửa Buk bắn rơi, nhưng họ không xác định hung thủ nào gây ra vụ thảm họa.
Trước đó, chính Mỹ cùng từng gián tiếp lên tiếng về hung thủ của vụ việc này chính là Ukraine.
Hãng tin Nga Itar-Tass dẫn nguồn tin trong Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong tuyên bố mới đây người phát ngôn Nhà Trắng đã gián tiếp thừa nhận Ukraine có triển khai tên lửa phòng không tại khu vực rơi máy bay MH17 của Malaysia.
Theo đó, ngày 25/7/2014, người phát ngôn Nhà Trắng nói: “Điều mà chúng tôi biết được là chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines đã bị một tên lửa đất đối không bắn hạ.
Tên lửa đó được bắn đi từ mặt đất trong một khu vực do phe nổi dậy kiểm soát, và đó cũng là một vùng mà Ukraine đã không sử dụng hệ thống phòng không vào thời điểm chiếc máy bay Malaysia bay ngang.”

 Ukraine bi to ban ha MH17: Tuong lai biet truoc
Hiện trường thảm họa máy bay MH17 làm 298 người thiệt mạng vào năm 2014.

Nguồn tin trong Bộ Quốc phòng Nga lưu ý một câu trong tuyên bố trên, đó là: “Tên lửa đó được bắn đi từ mặt đất trong một khu vực do phe nổi dậy kiểm soát và đó cũng là một vùng mà Ukraine đã không sử dụng hệ thống phòng không vào thời điểm chiếc máy bay Malaysia bay ngang.”
Nguồn tin này khẳng định với Itar-Tass: “Với tuyên bố này người phát ngôn của Nhà trắng đã gián tiếp thừa nhận sự hiện diện của các phương tiện phòng không Ukraine ở khu vực Donetsk, cho dù họ có đề cập là các hệ thống này không làm việc.”
Thảm họa máy bay Boeing-777, số hiệu MH17 của Malaysia, bị bắn rơi bởi 1 tên lửa đất đối không BUK tại khu vực do phe ly khai kiểm soát ở miền Đông Ukraine, khiến tất cả 298 người thiệt mạng xảy ra ngày 17/7/2014.
(Theo Đất Việt) Đông Phong tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét