Bẫy lừa tiền cước điện thoại
Cập nhật lúc 09:15
Rất nhiều người dùng điện
thoại 3G bị trừ tiền cước một cách âm thầm mà họ không hay biết
Gần đây, nhiều chủ thuê bao di động bức xúc vì bị trừ tiền
cước hàng tháng trời cho những dịch vụ giá trị gia tăng (GTGT) mà họ không hề
đăng ký. Nguyên nhân là do họ đã vô tình nhấn (click) vào những đường link
“xấu” trên Facebook hay những trang tin tức, quảng cáo giả mạo có tính năng
tự kích hoạt đăng ký dịch vụ do một số công ty dịch vụ nội dung cài đặt.
Mất tiền triệu cước điện thoại
Anh N.T.P (TP HCM), một chủ thuê bao
VinaPhone, cho biết cũng từng nhận được tin nhắn báo anh đã đăng ký thành
công dịch vụ xem tin tức bóng đá với cước phí 5.000 đồng/ngày. Gọi lên nhà
mạng, anh P. mới “tá hỏa” số thuê bao của anh “bị” đăng ký dịch vụ này đã 2
tuần. Cách đây 1 tháng, khi kiểm tra bảng kê chi tiết thuê bao trả sau
Viettel của mình, anh T.V.H (TP HCM) mới phát hiện mỗi ngày bị trừ 5.000 đồng
trong gói cước 150.000 đồng/tháng cho dịch vụ thông tin về du lịch mà anh
không đăng ký.
![]()
Người dùng có nguy cơ mất tiền khi vào
những đường link giả mạo có nội dung gây sốc
Ông Tr.V.T, CEO của một công ty công nghệ
tại TP HCM, mới đây đã “tố” trên trang Facebook cá nhân rằng hàng loạt trang chuyên
tung ra các đường link để dụ người dùng click vào. Ông T. cho biết những
trang này giả mạo các trang báo, tin tức chính thống để tung ra các thông tin
sốc dụ người dùng nhưng khi bấm vào lại hiện ra những tên miền “rác”. “Bấm
vào những link này, lập tức 1 cổng thanh toán nhà mạng nhảy lên tự động trừ
tài khoản điện thoại. Các dịch vụ này tiếp tục trừ tiền mỗi ngày mà không cần
người dùng có đồng ý hay không” - ông T. bức xúc. Phản hồi trên trang
Facebook của ông T., một số chuyên gia công nghệ cho biết nhiều công ty dịch
vụ nội dung đã mời họ hợp tác để tạo ra các trang web, đường link lừa người
dùng nhưng họ đã từ chối việc làm “thất đức” này.
Anh H.T, chủ một trang bán hàng trực tuyến, cho biết: “Do nhu cầu
công việc nên phần lớn thời gian tôi thường dùng điện thoại có 3G vào nhiều
trang thông tin và các trang web để cập nhật tin tức và tìm hiểu xu hướng thị
trường. Tôi rất ít thực hiện cuộc gọi nhưng tháng vừa rồi, tôi phải trả đến
hơn 1,5 triệu đồng cước cho 2 số thuê bao. Thủ đoạn tinh vi của kẻ xấu là tạo
những trang thông tin với tin tức, bài vở y hệt các trang báo chính thống và
nguy hiểm hơn, rất nhiều trang giả mạo này đang ung dung tồn tại trên mạng để
bẫy người dùng”.
Thu lợi hàng tỉ đồng
Ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc Trung tâm Đào
tạo An ninh mạng Athena TP HCM, cho biết: “Khi người dùng
click vào những link giả mạo thì một mã lệnh thực thi hay một câu lệnh đăng
ký sử dụng được kích hoạt và dùng chính số điện thoại của người dùng đăng ký
các dịch vụ đã được định sẵn. Kẻ xấu đã sử dụng công nghệ đăng ký, kích hoạt
tự động khi người dùng sử dụng các thiết bị di động có kết nối 3G truy cập
vào các trang web hay những đường link được làm sẵn. Nguy hiểm hơn, do số
tiền bị trừ mỗi ngày chỉ vài ngàn đồng/dịch vụ nên nhiều người dùng sẽ không
để ý”.
Lý giải về việc tự động đăng ký các dịch vụ
GTGT, các nhà mạng cho biết nhà mạng không tự động đăng ký dịch vụ cho khách
hàng. Còn thuê bao khách hàng có đăng ký dịch vụ có thể là do vô tình truy
cập các website, wapsite của các công ty dịch vụ nội dung. Trên trang web đó
sẽ hiển thị nội dung mời đăng ký dịch vụ, khách hàng nhấn đồng ý, hệ thống
nhắn trả tin đăng ký thành công dịch vụ. Do vậy, các nhà mạng khuyến cáo
người dùng nên xem kỹ trước các quảng cáo, đường link để tránh tình trạng
đăng ký các dịch vụ không mong muốn.
Tuy nhiên, các chuyên gia về viễn thông
nhận định hành vi “lừa đảo” tinh vi này bắt nguồn từ các nhà cung cấp dịch vụ
nội dung và sự quản lý chưa chặt chẽ của các nhà mạng để bảo vệ người dùng.
Các công ty này đã cho người phát tán các đường link lên Facebook để người
dùng click vào. Kết quả là người dùng sẽ bị nhà mạng trừ tiền cước và các
công ty dịch vụ nội dung cũng hưởng lợi. Theo ước đoán của các chuyên gia,
chỉ riêng Facebook tại Việt Nam đã có đến hàng chục triệu người dùng và chỉ
cần vài triệu người dùng click vào những đường link “bẩn” trên đây thì mỗi
tháng, các công ty dịch vụ nội dung có thể thu về hàng tỉ đồng.
Hủy ngay dịch vụ đăng ký không mong muốn
Theo các chuyên gia viễn thông, người dùng
có thể tự kiểm tra và hủy dịch vụ GTGT để tránh mất tiền oan. Với thuê bao
VinaPhone, soạn tin: TK gửi 123; Viettel: TC gửi 1228, MobiFone: KT gửi 994.
Tin nhắn trả về của nhà mạng sẽ cho biết tình trạng sử dụng các dịch vụ GTGT
của thuê bao. Khi phát hiện đang sử dụng dịch vụ GTGT không mong muốn, người
dùng hãy hủy ngay dịch vụ này. Cách hủy có thể là vào phần quản lý sim trong
máy điện thoại, sau đó vào dịch vụ GTGT mà mình muốn hủy rồi tắt/ngừng đăng
ký các dịch vụ này. Người dùng cũng có thể hủy dịch vụ GTGT qua tin nhắn nhà
mạng gửi tới, trong đó có phần hướng dẫn cú pháp hủy dịch vụ.
(Theo ictworld.vn)
- CHÁNH TRUNG
|
Thứ Tư, 9 tháng 3, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét