Xe gắn máy bật đèn chiếu
sáng ban ngày là theo lộ trình
Cập nhật lúc 15:31
Đề xuất bật đèn xe máy ban ngày để kéo giảm tai nạn giao thông
(TNGT) nhận được nhiều phản hồi trái chiều từ người dân.
Ông Khuất Việt Hùng,
phó chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia, khẳng định: “Ủy ban ATGT quốc
gia không phải là cơ quan đề xuất mà là nơi nhận được đề xuất giải pháp này
từ các chuyên gia, các nhà khoa học”.
Ông Hùng
nói: Ngày 11-12-2015, Ủy ban ATGT quốc gia tổ chức hội thảo các
giải pháp an toàn cho môtô, xe máy, có sự tham gia của nhiều chuyên gia quốc
tế.
Hội thảo ghi nhận
nhiều đề xuất, trong đó có ý kiến của chủ tịch Hiệp hội Giao thông Thái Lan,
chủ tịch Ủy ban ATGT châu Âu... về quy định bật đèn chiếu sáng phía trước vào
ban ngày nhằm tăng khả năng nhận biết giúp kéo giảm TNGT đối với người đi
môtô, xe máy.
Quy định này đã áp
dụng tại Canada, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan từ lâu và trong Hiệp
hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã có có 7/10 nước áp dụng quy định này.
* Cụ thể, hiệu quả của việc áp dụng việc bật đèn ra sao từ
các quốc gia trên, thưa ông?
- Trong hội thảo, các
chuyên gia đưa ra những số liệu thống kê chứng minh hiệu quả của giải pháp
này cho thấy so với trước khi áp dụng quy định thì TNGT liên quan đến môtô,
xe máy giảm rất mạnh ở hầu hết quốc gia, ví dụ như Thụy Điển giảm 10%,
Phần Lan giảm 28%, Malaysia giảm 29%, Nhật Bản giảm 40%.
Những thông tin này
đã cho thấy đây là một giải pháp có hiệu quả nhằm kéo giảm TNGT ở nhiều nước
với nhiều điều kiện kinh tế, xã hội cũng như khí hậu môi trường rất khác nhau.
Đồng thời, chúng ta
biết rằng trong cam kết chung của Cộng đồng kinh tế ASEAN mà Việt Nam là một
thành viên đã có lộ trình hài hòa khoảng 51 tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia
liên quan đến sản phẩm ôtô, xe máy, trong đó có tiêu chuẩn về tự động bật đèn
chiếu sáng phía trước để tăng khả năng nhận biết cho phương tiện vào ban
ngày.
Như vậy, Việt Nam
cũng đang trong lộ trình để thực hiện quy định này cùng các thành viên khác
của ASEAN.
* Nhiều ý kiến cho rằng đề xuất trên không phù hợp với
điều kiện giao thông và khí hậu Việt Nam, đèn sáng làm tăng nhiệt độ tại các
đô thị lớn, ví dụ như TP.HCM?
- Tôi cho rằng đây là
những ý kiến rất có trách nhiệm, đặc biệt là khi chúng ta xem xét đặc thù về
khí hậu, tỉ lệ môtô, xe máy tham gia giao thông ở Việt Nam.
Vì vậy, tôi khẳng
định để có thể triển khai quy định này, các cơ quan chức năng của Việt
Nam, trong đó có các cơ quan của Bộ Giao thông vận tải, sẽ phải tham khảo
kinh nghiệm cụ thể từ những nước và vùng lãnh thổ có điều kiện môi trường và
giao thông xe máy tương đồng với Việt Nam như Thái Lan, Malaysia,
Indonesia, Đài Loan….
Đồng thời, chúng ta
có đủ điều kiện để làm thí nghiệm nhằm xác định mức độ tiêu hao nhiên liệu
rồi cả mức phát nhiệt của môtô, xe máy khi thực hiện bật đèn chiếu sáng phía
trước vào ban ngày tại Việt Nam.
Nhưng có một điều rất
quan trọng mà chúng ta cần phải làm là thông tin đầy đủ với người dân là
không quốc gia nào quy định cho phép bật đèn pha (đèn chiếu xa) vào ban ngày
vì nếu bật đèn pha sẽ gây mất an toàn giao thông, nguy hiểm hơn cho xã hội và
môi trường.
Hiện nay hầu hết
các nước quy định bật đèn chiếu sáng phía trước ban ngày cho phép phương tiện
bật một trong 4 loại đèn sau: (1) đèn chiếu gần (đèn cos), (2) đèn nhận
biết vị trí phía trước (position light), (3) đèn sương mù, hoặc (4) chế
độ chiếu sáng ổn định của đèn báo hiệu chuyển hướng trước.
Rất ít nước có quy
định là phải thiết kế một loại đèn riêng để bật ban ngày.
* Các phương tiện đang lưu hành tại Việt Nam thì điều kiện
đáp ứng khả năng này thế nào?
- Hiện nay phần lớn
xe máy được sản xuất, lưu hành trong nước và xe nhập khẩu được thiết kế có
đèn nhận biết vị trí hoặc đèn sương mù.
Ngay cả những xe
Honda Dream II lắp ráp ở nước ta từ năm 1996 cũng có thiết kế đèn nhận biết
vị trí, những xe cũ hơn như xe bãi Nhật hay Hàn Quốc đều có đèn sương mù. Tuy
nhiên, do nước ta chưa quy định nên những đèn này thường được nhà sản xuất
hoặc người dùng tắt đi do không sử dụng.
Vì vậy, thời gian tới
cần đẩy mạnh truyền thông để người dân nhận biết rõ hơn và chúng ta cũng cần
đặt một cái tên gọi cho những loại đèn phù hợp với chức năng nhận biết ban
ngày, ví dụ như đèn ban ngày chẳng hạn, thay cho thuật ngữ chung là đèn chiếu
sáng phía trước để tránh làm người dân hiểu lầm thành bật đèn pha ban
ngày.
* Kéo giảm TNGT là mục tiêu mà Ủy ban ATGT quốc gia
đặt ra và thực hiện, theo ông, nguyên nhân chính gây nên những TNGT hiện nay
là gì?
- Có ba nguyên nhân
chính gây TNGT. Thứ nhất là do thiếu chú ý quan sát, nhưng việc thiếu chú ý
quan sát có nguồn gốc từ những nguyên nhân sâu xa hơn như thiếu khả năng nhận
biết đối tượng cùng tham gia giao thông, do sử dụng điện thoại di động khi
lái xe, bị ảnh hưởng bởi chất kích thích thần kinh như rượu, ma túy…
Thứ hai là nguyên
nhân đi sai phần đường, làn đường, rồi lái xe vi phạm chủ tốc độ... Do đó
việc bật đèn chiếu sáng phía trước giúp tăng khả năng nhận biết của môtô, xe
máy cho các đối tượng khác cùng tham gia giao thông, đặc biệt với người điều
khiển ôtô.
Qua đó sẽ giúp
kéo giảm TNGT, nhất là giữa ôtô và xe máy vì lâu nay những vụ tai nạn
như thế này có tỉ lệ thương vong rất cao.
* Nếu đề xuất này được triển khai, người sử dụng phương
tiện có phải trả khoản chi phí phát sinh nào không?
- Theo lộ trình,
chúng tôi sẽ tuyên truyền đến người dân để họ hiểu về biện pháp bật đèn phía
trước xe máy nhằm hạn chế tai nạn. Chúng tôi cũng đề nghị cơ quan chức năng
nghiên cứu lộ trình phù hợp để không phát sinh chi phí cho người sử dụng
phương tiện, gây xáo trộn xã hội.
Các nhà sản xuất xe
máy phải hướng dẫn đại lý đấu nối lại hệ thống đèn chiếu sáng phía trước cho
khách hàng.
Tại hội thảo chúng tôi đã đề nghị các bộ, ngành chức năng
bàn bạc, thống nhất với các nhà sản xuất xe máy để có hướng dẫn và hỗ trợ cụ
thể đối với người dân, đặc biệt là đối với những người đang đi xe máy thế hệ
cũ, qua đó không gây phát sinh chi phí cho người dân.
(Theo
Tuổi trẻ) HOÀNG ĐIỆP thực hiện
|
Thứ Năm, 7 tháng 1, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
các nước người ta áp dụng là vì thời tiết mùa đông âm u có sương mù còn ở Việt nam sáng choang nhất là vào mùa hè , ánh nắng sáng hơn nhiều đèn pha , đúng là một lũ thần kinh , ăn hại đái nát, đang hô hào tiết kiệm điện năng giảm thiểu ô nhiem môi trường , bọn chúng lại nghĩ ra cái trò hề này
Trả lờiXóa