Góc nhìn thẳng: Quá nóng, bình chữa cháy ô tô thành
"bom"?
Cập nhật
lúc
07:30
Cựu chuyên gia thiết kế máy ô tô của hãng xe Volkswagen- Đức
chia sẻ với Góc nhìn thẳng về những bất hợp lý và mối lo rủi ro gây nổ khi
bắt buộc lắp đặt bình chữa cháy trong mọi loại ô tô ở Việt Nam.
Kể từ ngày 6/1 năm nay, các chủ xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở
xuống sẽ phải trang bị bình chữa cháy trên xe. Liệu quy định này có thực sự
mang lại an toàn cho xe lưu thông hơn hay không khi nhiều chủ xe lo ngại,
bình chữa cháy có thể gây nổ ô tô.
Chuyên mục Góc nhìn thẳng của
báo điện tử VietNamNet đã mời Thạc sĩ Nguyễn Minh Đồng, nguyên là chuyên gia
thiết kế máy ô tô của hãng xe Volkswagen- Đức để cùng trao đổi về câu chuyện
này. Ông Đồng hiện là Giám đốc Công ty tư vấn công nghệ ô tô Đức- Việt tại Tp
HCM.
Xin mời quý vị theo dõi cuộc trao đổi tại clip dưới đây:
Nhà báo Thanh
Huyền:Thưa
ông, sau khi Bộ Công an ban hành Thông tư 57 yêu cầu bắt buộc các xe con dưới
9 chỗ cũng phải mang theo bình chữa cháy và đang gây ra phản ứng trái chiều từ
những người sử dụng xe ô tô. Ông có đánh giá thế nào về quy định này?
Ông Nguyễn Minh Đồng: Cách
đây 2 ngày tôi có biết được về Thông tư này và hoàn toàn phản đối và không
đồng ý về vấn đề khoa học và an toàn cho người sử dụng ô tô.
Tất cả các xe ô tô ở trên thế giới trước khi được sản xuất và
bán ra thị trường luôn phải kiểm định rất ngặt nghèo trong công tác phòng
cháy. Tức là ngay cả khi tông vào một bức tường hay bị tông trước hoặc sau
bởi một phương tiện khác với tốc độ cao khoảng 60km/h cũng không được bốc
cháy. Ngay cả bình xăng cũng không được bể và khi có tai nạn thì ô tô sẽ có
một hệ thống tự động ngắt bơm nhiên liệu, để xe không thể bốc cháy được.
Chúng ta đã thấy nhiều vụ tai nạn liên hoàn nhưng không thấy
xe nào cháy cả. Vấn đề để một bình chữa lửa bên trong xe là cực kỳ nguy hiểm. Trong
khi tai nạn xảy ra, bình chữa cháy này có thể là một vũ khí và có thể làm
chết người ngồi phía trong.
Nhà báo Thanh Huyền:Từ góc độ là một chuyên gia
về thiết kế máy ô tô của hãng xe nước ngoài , xin ông cho biết, các hãng xe
trên thế giới thường thiết kế tính năng tích hợp với bình cứu hoả như thế
nào?
Ông Nguyễn Minh Đồng: Bình chữa lửa trên thế giới, không có quy định từ Bắc Âu,
châu Âu, Nhật. Tôi đã từng đi rất nhiều quốc gia trên thế giới thì hoàn toàn
không bắt buộc điều này. Cái đó không phải đem lại sự an toàn người tài xế,
những người ngồi trong xe. Trong khi đó, tai nạn có thể gây ra chết người ở
trong xe. Có thể, nó biến thành một quả bom, nếu nó không chịu nổi độ nóng ở
trong xe. Do đó, những quy định đó không được đưa vào những an toàn trong xe.
Nhà báo Thanh Huyền: Ở Việt Nam, do đặc thù thời
tiết của nước nhiệt đới nên nhiệt độ mùa nắng nóng bên ngoài có thể lên tới
40-43 độ C và nhiệt độ trong xe có thể tới 70-80 độ C. Vậy theo ông, liệu
những chiếc bình chữa cháy này có thể tự phát nổ hay không?
Ông Nguyễn Minh Đồng: Nhiệt
độ trong xe có thể lên đến 80 độ C là bình thường với điều kiện của miền
nhiệt đới. Thứ nhất, nó là hết sức nguy hiểm cho tài xế và những người ngồi
trong xe và thậm chí, còn nguy hiểm hơn rất nhiều về vấn đề cháy xe. Tại vì,
những xe hiện đại thì vấn đề phòng cháy chữa cháy đã được quan tâm tới từ khi
thiết kế. Còn vấn đề bình chữa lửa ở ở Việt Nam hay các nước trên thế giới
thì chưa có bình chữa cháy nào chịu được nhiệt độ cao tới 80-100 độ C. Do đó,
nó hết sức nguy hiểm cho người tài xế, mức độ cao gấp nhiều lần so với việc
không mang bình phòng cháy chữa cháy.
Nhà báo Thanh Huyền: Sau khi Thông tư 57 vừa mới
ban hành thì ông thấy, giới chơi xe hơi họ phản ứng như thế nào? Cũng là một
trong những người đi xe hơi, bản thân ông và bạn bè ông có những phản ứng như
thế nào trước quy định này?
Ông Nguyễn Minh Đồng: Tôi
có ý định là sẽ viết thư cho Bộ Công an để họ hướng dẫn tôi nên mua bình chữa lửa nào?
Nếu họ hướng dẫn không được thì tôi sẽ không trang bị. Thứ 2, nếu tôi bị
phạt, có khả năng tôi kiện ngược lại quyết định này. Tôi sợ, thay vì chết
lửa, tôi lại chết vì bom.
Có thể, tôi sẽ viết thư cho Bộ Công an để họ mua cái nào an
toàn, cái nào không an toàn. Tôi nghĩ, Bộ Công an không phải là những chuyên
gia thực sự về an toàn về thiết kế xe hơi, hãy để cho các công ty xe hơi họ
tự làm. Nếu bộ nghĩ là lý do an toàn, thì hãy chứng minh khoa học.
Nhà báo Thanh Huyền:Xin cảm ơn ông về những chia
sẻ bổ ích! Xin kính chào quý vị. Tạm biệt và hẹn gặp lại!
Theo VietNamNet |
Thứ Hai, 11 tháng 1, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét