|
Chính sách "trên mây"
Cập nhật lúc 14:12
Thông thường, mỗi chính sách được ban hành do
nhu cầu cuộc sống đòi hỏi. Chính sách xuất phát từ thực tiễn sẽ mở đường cho
sự phát triển, điều chỉnh kịp thời những lệch lạc gây hại cho cộng đồng.
Trước khi có đường lối đổi mới, việc "khoán chui" trong nông nghiệp
những năm 70 - 80 thế kỉ trước là trái chủ trương của Đảng. Nhưng lạ thay,
việc làm "chui" ngày một khẳng định tính đúng đắn trước cuộc sống
thông qua năng suất, hiệu quả sản xuất. Đảng ta đã nhận ra thực tiễn đó và
cho ra đời những chủ trương đúng đắn từ Đại hội VI. Và, từ nước phải nhập
ngô, bo-bo về cứu đói cho dân, sau hơn chục năm Việt Nam bước lên diễn đàn
những nước hàng đầu thế giới về xuất khẩu gạo.
Gần đây xuất hiện nhiều quy định chính sách mà dân giã hay
gọi đùa là chính sách "trên mây", rất xa rời thực tiễn cuộc sống.
Ví như quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc thịt giết
mổ chỉ được bán trong vòng 8 tiếng đồng hồ; rồi Bộ Giáo dục và Đào tạo ban
hành quy định Bà mẹ Việt Nam anh hùng được cộng điểm thi đại học; và nay đang
nóng chuyện xe 4 chỗ ngồi trở lên phải có bình cứu hỏa v.v.
Vậy quy trình như thế nào để cho ra những chính sách như
trên? Thông thường để ban hành một quy định có ảnh hưởng đến đời sống dân
sinh, đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, cơ quan chức năng phải tìm
hiểu thực tiễn nhu cầu thực, đâu là dư luận của số đông và đâu là ý kiến một
bộ phận vì lợi ích riêng. Từ đó người làm chính sách mới soạn thảo văn bản
pháp quy để điều chỉnh. Trước khi ban hành, văn bản đó còn có bước lấy ý kiến
ban ngành liên quan, chuyên gia, người dân rồi đánh giá tác động của chính
sách đến cuộc sống.
Quy định "bán thịt 8 giờ" đã sớm phải thu hồi vì
nó quá xa rời thực tiễn. Người ban hành quy định có lẽ chưa tính xem nếu
người nông dân bán chưa hết số thịt trong 8 giờ thì "đổ" thịt đi
đâu? Ai bồi thường cho họ. Liệu họ có dễ dàng chấp nhận đổ mồ hôi công sức
chăn nuôi rồi bỏ đi?
Quy định Bà mẹ Việt Nam anh hùng được cộng điểm thi đại học
cũng vậy, có lẽ các "chuyên gia chính sách" ngành giáo dục chưa
tính thử xem thực tiễn có bao nhiêu Bà mẹ Việt Nam anh hùng còn đi thi đại
học để hưởng ưu đãi cộng điểm. Đó có phải đòi hỏi bức thiết của cuộc sống hay
không?
Mấy ngày gần đây khi Thông tư 57/2015/TT-BCA của Bộ Công an
quy định xe ô-tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống phải trang bị phương tiện phòng
cháy, chữa cháy, cả dư luận lẫn thị trường bình chữa cháy bỗng "sôi sình
sịch". Với quy định này, người Việt Nam đang tiên phong, làm gương cho
thế giới trong việc quan tâm sự an toàn của người sử dụng ô-tô! Chính các
hãng sản xuất ô-tô cũng chưa tính đến điều này (bằng chứng là chẳng hãng xe
nào bố trí và lắp thiết bị chữa cháy trên xe 4-9 chỗ). Có nhà quản lí vận tải
đã chia sẻ: Với phương tiện ô-tô cá nhân khi gặp sự cố cháy thì bình chữa
cháy cá nhân không thể dập tắt được. Khi đó, người trên xe cần nhanh chóng
thoát xa để tránh bình xăng phát nổ gây nguy hiểm. Lại nữa, với khí hậu
mùa Hè ở ta, xe để ngoài nắng có thể lên 60-70 độ C, bình chữa cháy còn có
nguy cơ tự phát nổ!". Các xe ô-tô cá nhân trang bị bình chữa cháy khác
gì mang theo quả bom?
(Theo blog Dòng quan họ) Đinh Hoàng
|
Thứ Tư, 13 tháng 1, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét