Thứ Hai, 11 tháng 1, 2016

Đấu tranh, phản đối Trung Quốc uy hiếp an toàn hàng không trên Biển Đông

Cập nhật lúc 11:01
 
Trước việc Trung Quốc bay thử nghiệm và hạ cánh xuống sân bay mà nước này xây trái phép trên Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa, Việt Nam đã lên tiếng phản đối hành động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, uy hiếp an toàn hàng không trên khu vực Biển Đông do Việt Nam quản lý. Dư luận quốc tế cũng lo ngại Trung Quốc đang tiếp tục gây căng thẳng ở khu vực.
Việt Nam sẽ đảm bảo an toàn bay
Trả lời phỏng vấn báo Lao Động, ông Ông Đinh Việt Thắng - Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty quản lý bay, cho biết, hiện nay, các máy bay Trung Quốc vẫn tiến hành những hoạt động bay vi phạm các quy định và quy tắc của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) liên quan đến hoạt động bay trong vùng trời có kiểm soát trong Vùng thông báo bay Hồ Chí Minh mà ICAO giao cho Việt Nam quản lý.
Cho tới nay, ICAO vẫn chưa có văn bản chính thức trả lời về vấn đề này. Tuy nhiên, Cục Hàng không Việt Nam khẳng định sẽ tiếp tục đấu tranh, lên tiếng phản đối mạnh mẽ những hành động uy hiếp đến an toàn hàng không trên khu vực Biển Đông này của một số máy bay Trung Quốc. Cục Hàng khôngViệt Nam đã gửi thư tới tất cả các hiệp hội hàng không chuyên ngành trong và ngoài khu vực và tiếp tục liên hệ với các cơ quan của Trung Quốc. Cục cũng sẽ thông qua các hội nghị hội thảo quốc tế, các diễn đàn của tổ chức hàng không quốc tế để tiếp tục đấu tranh về vấn đề này.
Khi được hỏi về phương án xử lý để đảm bảo an toàn bay trong tình hình phức tạp hiện nay, lãnh đạo Tổng Công ty quản lý bay cho biết, đơn vị này đã có kế hoạch, phương án cụ thể làm sao để trong tình huống khó khăn nhất cũng vẫn đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay và tăng cường trực đồng thời thường xuyên thông báo tin tức và có bất cứ vấn đề gì là phản ánh lên cơ quan nhà nước. Ông Thắng cho biết, với tình hình hiện nay, anh em kiểm soát không lưu làm việc rất vất vả, quá trình trực cũng rất phức tạp, nhưng tất cả đều cố gắng để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho mọi chuyến bay. Phát biểu trong buổi lễ kỷ niệm 60 năm thành lập ngành hàng không dân dụng, sáng 10.1, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đặc biệt nhấn mạnh tới việc ngành hàng không cần tiếp tục hoàn thiện hệ thống bảo đảm an ninh, an toàn hàng không theo tiêu chuẩn quốc tế, không được để xảy ra các tai nạn, sự cố đặc biệt nghiêm trọng.
Theo ghi nhận của Cục Hàng không và Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh từ ngày 1 đến hết sáng 8.1, hàng không Trung Quốc thực hiện 46 chuyến bay vào FIR Hồ Chí Minh. Riêng trong sáng 8.1 có 4 chuyến bay gồm 2 chuyến bay vào và 2 chuyến bay ra FIR Hồ Chí Minh. Tất cả các chuyến bay này đều không có thông báo hay liên lạc với cơ quan điều hành bay của Việt Nam.
Theo lưu trữ radar của Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh, các tàu bay của Trung Quốc đã bay cắt ngang các đường hàng không L625, N892 (có mực bay được quy định từ FL135 đến FL460, tức là mực bay từ độ cao khoảng 4.000m đến độ cao khoảng 13.800m), M771 (có mực bay được quy định từ FL250 đến FL460, tức là mực bay từ độ cao khoảng 7.500m đến độ cao khoảng 13.800m); đã bay từ mực bay FL180 đến FL265 (tức là mực bay từ độ cao khoảng 5.400m đến độ cao khoảng 8.000m, có trường hợp đã bay lên đến độ cao 10.000m), cao hơn mực bay tối thiểu của các đường hàng không nêu trên. Các tàu bay đó của Trung Quốc đã không nộp kế hoạch bay cho cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu liên quan của Việt Nam và cũng không thiết lập liên lạc thoại với Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh.
Trước đó, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã 2 lần trong tuần lên tiếng phản đối và yêu cầu Trung Quốc chấm dứt bay thử nghiệm và hạ cánh xuống Đá Chữ Thập. Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội trao công hàm phản đối chính thức.
Trung Quốc sẽ tiếp tục vận hành các đường băng trên Biển Đông
Dư luận quốc tế cũng đồng loạt lên tiếng phản đối hành động của Trung Quốc. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby nói, việc hạ cánh của Trung Quốc “làm gia tăng căng thẳng và bất ổn” trên tuyến đường biển quan trọng của thế giới. Các quan chức quốc phòng và hải quân Mỹ cho biết họ đang tiếp tục theo dõi các động thái của Trung Quốc. Philippines phản đối việc Trung Quốc bay thử nghiệm trên Đá Chữ Thập và lo ngại đây là sự chuẩn bị để họ thiết lập Vùng nhận dạng phòng không trên Biển Đông. Ngoại trưởng Nhật nói, hành động đơn phương của Trung Quốc là nhằm thay đổi hiện trạng khu vực, biến hoạt động cải tạo đất ồ ạt trên các vùng biển tranh chấp thành sự đã rồi.
Các nhà phân tích cho rằng, việc Trung Quốc thử đường băng ở Đá Chữ Thập chỉ là bắt đầu của mưu đồ củng cố việc kiểm soát trên Biển Đông. Ian Storey - chuyên gia các vấn đề an ninh biển khu vực tại Viện nghiên cứu Iseas-Yusof Ishak ở Singapore, nói: “Những gì chúng ta thấy vài tuần qua đã trở thành một sự bình thường mới. Căng thẳng gia tăng và dịu đi trên Biển Đông, và tôi ngờ rằng tình hình có thể xấu đi chủ yếu vì những cơ sở hạ tầng trên các đảo cải tạo đang được đưa vào vận hành”. Ông dự đoán tiếp: “Trung Quốc đang xây dựng 3 đường băng; tôi đoán là sẽ được đưa vào hoạt động trong vài tháng tới. Điều này có nghĩa, Trung Quốc có thể có sự hiện diện lớn hơn... và điều đó có thể làm gia tăng căng thẳng và dẫn tới thêm nhiều sự cố”.
Trang Asia One dẫn lời cô Yun Sun - nghiên cứu viên cao cấp của chương trình Đông Á tại Trung tâm Henry L. Stimson ở Washington D.C., nghiên cứu viên của Viện Brookings, cho rằng “có khả năng thực sự là sự cố sẽ xảy ra”, tuy nhiên vẫn tin là các sự cố này không dẫn tới hậu quả lớn giữa các nước và trong năm 2016 Trung Quốc sẽ không tìm kiếm phiền hà với Đông Nam Á. Ngược lại, Tiến sĩ Zachary Abuza - giảng viên tại Đại học Chiến tranh Quốc gia Hoa Kỳ tại Washington, cảnh báo: “Quan ngại lớn nhất là một sự cố xảy ra trên biển”. Cũng như ông Ian Storey, tiến sĩ Abuza cho biết: “Đã có một số cuộc chạm trán rất gần mà báo chí không được biết tới”.
(Theo Lao động) KHÁNH HÒA - VĨNH NGUYÊN  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét