Đấu tranh, phản đối Trung Quốc uy hiếp an
toàn hàng không trên Biển Đông
Cập nhật lúc 11:01
![]()
Trước việc Trung Quốc bay thử nghiệm và hạ cánh xuống sân bay mà
nước này xây trái phép trên Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa, Việt Nam đã
lên tiếng phản đối hành động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, uy hiếp an toàn
hàng không trên khu vực Biển Đông do Việt Nam quản lý. Dư luận quốc tế cũng
lo ngại Trung Quốc đang tiếp tục gây căng thẳng ở khu vực.
Việt
Nam sẽ đảm bảo an toàn bay
Trả
lời phỏng vấn báo Lao Động, ông Ông Đinh Việt Thắng - Chủ tịch HĐTV Tổng Công
ty quản lý bay, cho biết, hiện nay, các máy bay Trung Quốc vẫn tiến hành
những hoạt động bay vi phạm các quy định và quy tắc của Tổ chức Hàng không
dân dụng quốc tế (ICAO) liên quan đến hoạt động bay trong vùng trời có kiểm
soát trong Vùng thông báo bay Hồ Chí Minh mà ICAO giao cho Việt Nam quản lý.
Cho
tới nay, ICAO vẫn chưa có văn bản chính thức trả lời về vấn đề này. Tuy
nhiên, Cục Hàng không Việt Nam khẳng định sẽ tiếp tục đấu tranh, lên tiếng
phản đối mạnh mẽ những hành động uy hiếp đến an toàn hàng không trên khu vực
Biển Đông này của một số máy bay Trung Quốc. Cục Hàng khôngViệt Nam đã gửi
thư tới tất cả các hiệp hội hàng không chuyên ngành trong và ngoài khu vực và
tiếp tục liên hệ với các cơ quan của Trung Quốc. Cục cũng sẽ thông qua các
hội nghị hội thảo quốc tế, các diễn đàn của tổ chức hàng không quốc tế để
tiếp tục đấu tranh về vấn đề này.
Khi
được hỏi về phương án xử lý để đảm bảo an toàn bay trong tình hình phức tạp
hiện nay, lãnh đạo Tổng Công ty quản lý bay cho biết, đơn vị này đã có kế
hoạch, phương án cụ thể làm sao để trong tình huống khó khăn nhất cũng vẫn
đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay và tăng cường trực đồng thời
thường xuyên thông báo tin tức và có bất cứ vấn đề gì là phản ánh lên cơ quan
nhà nước. Ông Thắng cho biết, với tình hình hiện nay, anh em kiểm soát không
lưu làm việc rất vất vả, quá trình trực cũng rất phức tạp, nhưng tất cả đều
cố gắng để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho mọi chuyến bay. Phát biểu trong buổi
lễ kỷ niệm 60 năm thành lập ngành hàng không dân dụng, sáng 10.1, Phó Thủ
tướng Hoàng Trung Hải đã đặc biệt nhấn mạnh tới việc ngành hàng không cần
tiếp tục hoàn thiện hệ thống bảo đảm an ninh, an toàn hàng không theo tiêu
chuẩn quốc tế, không được để xảy ra các tai nạn, sự cố đặc biệt nghiêm trọng.
Theo
ghi nhận của Cục Hàng không và Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh từ
ngày 1 đến hết sáng 8.1, hàng không Trung Quốc thực hiện 46 chuyến bay vào FIR
Hồ Chí Minh. Riêng trong sáng 8.1 có 4 chuyến bay gồm 2 chuyến bay vào và 2
chuyến bay ra FIR Hồ Chí Minh. Tất cả các chuyến bay này đều không có thông
báo hay liên lạc với cơ quan điều hành bay của Việt Nam.
Theo
lưu trữ radar của Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh, các tàu bay của
Trung Quốc đã bay cắt ngang các đường hàng không L625, N892 (có mực bay được
quy định từ FL135 đến FL460, tức là mực bay từ độ cao khoảng 4.000m đến độ
cao khoảng 13.800m), M771 (có mực bay được quy định từ FL250 đến FL460, tức
là mực bay từ độ cao khoảng 7.500m đến độ cao khoảng 13.800m); đã bay từ mực
bay FL180 đến FL265 (tức là mực bay từ độ cao khoảng 5.400m đến độ cao khoảng
8.000m, có trường hợp đã bay lên đến độ cao 10.000m), cao hơn mực bay tối
thiểu của các đường hàng không nêu trên. Các tàu bay đó của Trung Quốc đã
không nộp kế hoạch bay cho cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu liên quan của
Việt Nam và cũng không thiết lập liên lạc thoại với Trung tâm kiểm soát đường
dài Hồ Chí Minh.
Trước
đó, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã 2 lần trong tuần lên tiếng phản đối và yêu cầu
Trung Quốc chấm dứt bay thử nghiệm và hạ cánh xuống Đá Chữ Thập. Đại diện Bộ
Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội trao
công hàm phản đối chính thức.
Trung
Quốc sẽ tiếp tục vận hành các đường băng trên Biển Đông
Dư
luận quốc tế cũng đồng loạt lên tiếng phản đối hành động của Trung Quốc.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby nói, việc hạ cánh của Trung Quốc
“làm gia tăng căng thẳng và bất ổn” trên tuyến đường biển quan trọng của thế
giới. Các quan chức quốc phòng và hải quân Mỹ cho biết họ đang tiếp tục theo
dõi các động thái của Trung Quốc. Philippines phản đối việc Trung Quốc bay
thử nghiệm trên Đá Chữ Thập và lo ngại đây là sự chuẩn bị để họ thiết lập
Vùng nhận dạng phòng không trên Biển Đông. Ngoại trưởng Nhật nói, hành động
đơn phương của Trung Quốc là nhằm thay đổi hiện trạng khu vực, biến hoạt động
cải tạo đất ồ ạt trên các vùng biển tranh chấp thành sự đã rồi.
Các
nhà phân tích cho rằng, việc Trung Quốc thử đường băng ở Đá Chữ Thập chỉ là
bắt đầu của mưu đồ củng cố việc kiểm soát trên Biển Đông. Ian Storey - chuyên
gia các vấn đề an ninh biển khu vực tại Viện nghiên cứu Iseas-Yusof Ishak ở
Singapore, nói: “Những gì chúng ta thấy vài tuần qua đã trở thành một sự bình
thường mới. Căng thẳng gia tăng và dịu đi trên Biển Đông, và tôi ngờ rằng
tình hình có thể xấu đi chủ yếu vì những cơ sở hạ tầng trên các đảo cải tạo
đang được đưa vào vận hành”. Ông dự đoán tiếp: “Trung Quốc đang xây dựng 3
đường băng; tôi đoán là sẽ được đưa vào hoạt động trong vài tháng tới. Điều
này có nghĩa, Trung Quốc có thể có sự hiện diện lớn hơn... và điều đó có thể
làm gia tăng căng thẳng và dẫn tới thêm nhiều sự cố”.
Trang
Asia One dẫn lời cô Yun Sun - nghiên cứu viên cao cấp của chương trình Đông Á
tại Trung tâm Henry L. Stimson ở Washington D.C., nghiên cứu viên của Viện
Brookings, cho rằng “có khả năng thực sự là sự cố sẽ xảy ra”, tuy nhiên vẫn
tin là các sự cố này không dẫn tới hậu quả lớn giữa các nước và trong năm
2016 Trung Quốc sẽ không tìm kiếm phiền hà với Đông Nam Á. Ngược lại, Tiến sĩ
Zachary Abuza - giảng viên tại Đại học Chiến tranh Quốc gia Hoa Kỳ tại
Washington, cảnh báo: “Quan ngại lớn nhất là một sự cố xảy ra trên biển”.
Cũng như ông Ian Storey, tiến sĩ Abuza cho biết: “Đã có một số cuộc chạm trán
rất gần mà báo chí không được biết tới”.
(Theo Lao động) KHÁNH HÒA - VĨNH NGUYÊN
|
Thứ Hai, 11 tháng 1, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét