Xăng “cõng” hơn 50% thuế, phí...
Cập nhật lúc
09:46
Giá xăng dầu nhập về trong chín tháng đầu năm 2015 giảm
35,8%, tuy nhiên giá xăng bán lẻ trong nước vẫn cao so với đầu năm.
Người tiêu dùng có chịu thiệt?
![]()
Theo Tổng cục Hải quan, giá xăng dầu nhập về trong chín
tháng đầu năm 2015 giảm 35,8%. Thế nhưng trên thực tế do cách tính thuế phí,
quỹ bình ổn…, giá xăng bán lẻ trong nước vẫn cao so với đầu năm.
Theo số liệu thống kê
của cơ quan hải quan cập nhật ngày 15-10, tính đến hết tháng 9 cả nước nhập
khẩu 7,09 triệu tấn xăng dầu, trị giá 3,97 tỉ USD. So với cùng kỳ 2014, dù
lượng xăng nhập về tăng 7,4% nhưng giá đã giảm 35,8%.
Giảm không tương xứng
Dù mức giảm bình quân nhiều như vậy nhưng vì sao giá bán lẻ
hiện vẫn ở mức cao? Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông
Trịnh Quang Khanh - phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Xăng dầu VN - thừa nhận
có chênh lệch lớn giữa giá trong nước và giá thế giới.
Giá bình quân mặt
hàng xăng Ron 92 tính đến hết tám tháng của năm 2015 là 70,32 USD/thùng. So
với mức giá bình quân cùng thời kỳ này năm 2014, giá mặt hàng này đã giảm 35%.
Tuy nhiên, giá bán lẻ
trong nước xăng RON 92 bình quân tám tháng qua vẫn là 18.922 đồng/lít, bằng
80% giá bán lẻ bình quân của năm 2014. Nghĩa là giá bán lẻ chỉ giảm bình quân
20% thay vì mức 35%.
“Rõ ràng giá xăng RON
92 không giảm tương xứng” - ông Khanh nói. Đặc biệt, theo ông Khanh, nếu so
giá xăng trong nước với giá tại thời điểm cuối năm 2014 thì giá xăng hiện
hành còn... cao hơn tới
250 đồng/lít.
Lý giải nguyên nhân
giá xăng RON 92 không giảm được mà buộc phải tăng so với thời điểm cuối năm
2014, ông Nguyễn Văn Tiu - tổng giám đốc Tổng công ty xăng dầu Tự Lực 1 (Hà
Nội) - nhận định do chính sách thuế, phí thu quá lớn.
Cụ thể, thông tin từ
Hiệp hội Xăng dầu VN cho thấy nếu lấy giá xăng dầu ngày 9-10, tổng số thu từ
thuế, phí thu đối với xăng chiếm 50,4%, còn tính riêng tổng số thu từ các sắc
thuế thì chiếm tới 41,3%.
Như vậy có nghĩa xăng
dầu về đến VN chỉ có giá khoảng 9.000 đồng/lít. Nhưng sau khi áp các loại thuế
phí theo quy định thì nhảy vọt lên gần 19.000 đồng/lít như hiện nay.
Theo quy định, 1 lít
xăng “cõng” bốn sắc thuế gồm thuế bảo vệ môi trường với mức tuyệt đối 3.000
đồng, thuế nhập khẩu 20% (khoảng 1.750 đồng), thuế tiêu thụ đặc biệt 10%
(khoảng 1.060 đồng), thuế giá trị gia tăng 10% (tương ứng 1.650 đồng).
![]()
Tổng cộng bốn sắc thuế này, để tiêu thụ
1 lít xăng người tiêu dùng phải đóng góp cho ngân sách khoảng 7.460 đồng. Nếu
cộng thêm chi phí định mức, lợi nhuận định mức và mức trích quỹ bình ổn giá
thì tổng số tiền thuế và phí mà người tiêu dùng phải bỏ ra nộp ngân sách và
doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu là hơn 9.000 đồng/lít xăng. Tính ra giá 1
lít xăng RON 92iện hữu là 18.130 đồng
Theo ông Nguyễn Anh Tuấn - cục trưởng Cục Quản lý giá Bộ
Tài chính, cơ chế giá xăng dầu trong nước thời gian qua được điều hành theo
thị trường và có sự quản lý của Nhà nước. Để đánh giá chính xác mức độ tăng
giảm của mặt hàng xăng dầu thì phải tính toán, xem xét từng mặt hàng cụ thể.
Ông Tuấn xác nhận
tính từ đầu năm tới nay, đúng là giá xăng RON 92 bán trong nước tăng so với
thời điểm cuối năm 2014 là 250 đồng/lít. Tuy nhiên, ông Tuấn cho rằng các mặt
hàng dầu đã giảm mạnh, trên 3.000 đồng/lít (kg), cá biệt như dầu hỏa giảm gần
4.700 đồng/lít.
Đề cập việc giá xăng
dầu trong nước thời gian qua không giảm tương xứng với giá xăng dầu thế giới,
một chuyên gia từng trực tiếp điều hành giá xăng dầu của Bộ Công thương xác
nhận điều này.
Theo chuyên gia này,
nếu nhìn kỹ thì các sắc thuế trong nước cũng có điều chỉnh, chẳng hạn từ ngày
1-5 thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng tăng từ 1.000 đồng lên 3.000
đồng/lít.
Vì vậy, việc Bộ Công
thương điều hành giá chỉ là khâu cuối cùng sau khi đã thực hiện các biện pháp
điều hành của các
bộ khác, đặc biệt là Bộ Tài chính.
(Theo Tuổi trẻ) L.THANH - C.V.KÌNH
|
Thứ Sáu, 16 tháng 10, 2015
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét