Thứ Tư, 1 tháng 7, 2015

Trung Quốc hành xử xấu xí: Thế giới đối mặt nhiều nguy cơ

Cập nhật lúc 09:15      

(Tình hình Biển Đông - Vấn đề Biển Đông) - Cần phải lên tiếng phản đối mạnh mẽ hành động phi nhân tính của một số bộ phận, lực TQ đối với ngư dân, tàu cá của VN.

PV:- Thưa ông, sau khi trang bị vũ khí hạng nặng cho tàu tuần tra, biến tàu dân sự thành tàu quân sự. Trung Quốc lại dự định dùng máy bay Boeing-747 cho mục đích quân sự. Ông bình luận như thế nào về những động thái trên? Trung Quốc có ý đồ gì khi tạo nên ấn tượng Trung Quốc lúc nào cũng có thể dùng vũ lực?
Ông Lê Việt Trường: - Tôi cho rằng hành động này của TQ là dễ hiểu. Nó không nằm ngoài chuỗi các hoạt động nhằm tạo thành các cơ sở lưỡng dụng vừa phục vụ mục đích phát triển kinh tế lại vừa phục vụ mục đích xây dựng các căn cứ quân sự của TQ.
Khi vấp phải sự phản đối quyết liệt của dư luận quốc tế, nhất là một số nước có tiềm lực quân sự lớn như Mỹ, hành động trang bị vũ khí hạng nặng cho tàu tuần tra hay ý đồ biến máy bay Boeing vào mục đích quân sự là nhằm phô trương thanh thế, khẳng định tiềm năng quân sự của TQ.

Trung Quoc hanh xu xau xi:The gioi doi mat nhieu nguy co...
Hành động cải tạo và xây dựng đảo trái phép của Trung Quốc ở Biển Đông đang gây căng thẳng trong khu vực. 

Ở đây, TQ đang muốn chứng tỏ họ có nhiều cách để bảo vệ yêu sách của họ nhưng cũng chứng minh TQ có đủ cách thức và khả năng đáp trả những quốc gia có năng lực quân sự mạnh muốn gây uy hiếp, tấn công họ, ngay cả khi họ không phải là quốc gia có nền kỹ thuật quân sự đứng đầu thế giới. Trong đó có chiến thuật “Biển người”, TQ đã áp dụng với VN từ tháng 2/1979. Mưu đồ này thể hiện rõ hơn khi TQ muốn biến 140.000 tàu cá thành tàu có khả năng phục vụ cho quân đội.
Tôi cho rằng, thái độ và cách hành xử của TQ nghiêng về vũ lực sẽ làm mất đi hình ảnh của một cường quốc trong tương lai. TQ luôn tuyên bố, muốn trở thành cường quốc lớn mạnh trên thế giới, nhưng một cường quốc lớn ngoài tầm ảnh hưởng còn phải đi liền với đó là trách nhiệm.
Qua theo dõi, tôi thấy TQ làm như vậy đang mất nhiều hơn được. TQ càng hung hăng càng chứng tỏ cho thế giới thấy bộ mặt thật của TQ, tất cả nhằm hiện thực hóa đường 9 đoạn trên Biển Đông. TQ chính là nguyên nhân gây ra những bất ổn trên Biển Đông, khiến thế giới lo ngại, cảnh giác với tất cả các tuyên bố và ý đồ của TQ.
PV:- Cùng với những động thái trên, bất chấp dư luận quốc tế, Trung Quốc vẫn cải tạo đảo ở Biển Đông, gây tranh chấp ở biển Hoa Đông, đe dọa lập ADIZ ở Biển Đông và biển Hoa Đông... Nhiều quốc gia đã nhận định Trung Quốc ngày càng hung hăng, hiếu chiến, là nguy cơ xung đột và bất ổn trên thế giới. Ông bình luận như thế nào về những nhận định trên?
Ông Lê Việt Trường: - Những nhận định trên là hoàn toàn có cơ sở. Dựa vào những động thái và hành động của TQ như đưa giàn khoan vào vùng đặc khu kinh tế của Việt Nam; đưa các lực lượng, phương tiện cải tạo các bãi đá ngầm, các bãi san hô ở khu vực Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam; cho xây dựng các sân bay với diện tích hơn 3000m đủ điều kiện cho các máy bay hàng không dân dụng cỡ lớn có thể cất cánh, hạ cánh cũng có thể dùng cho cả mục tiêu quân sự; thái độ rắn của TQ với Philipines. Ngăn cản công tác tiếp tế lương thực, thực phẩm của Philipines cho lực lượng của họ ở khu bãi Cỏ Mây; tấn công những tàu cá của ngư dân Việt Nam bằng vũ lực, … điều này đã chứng tỏ thái độ hung hang, hiếu chiến của TQ cùng với những phát ngôn ngang ngược, mang màu sắc thách thức.
PV:- Theo ông, loạt hành động mới đây của Trung Quốc bắt nguồn từ những lợi ích hiện tại hay chúng nằm trong chỗi hành động có chủ đích của quốc gia này? Xin ông phân tích cụ thể?
Ông Lê Việt Trường: - Đây hoàn toàn là những hoạt động nằm trong chuỗi hành động có chủ đích của TQ nhằm thực thi quản lý thực tế vùng biển nằm trong chiến lược đường 9 đoạn của TQ.
Một học giả nước ngoài đã lên tiếng cho rằng, nếu VN đưa các bãi đá ngầm, đá nổi trên vùng đảo thuộc chủ quyền VN vào luật, VN sẽ có thêm cơ sở pháp lý chứng minh TQ đổ hàng vạn tấn bê tông, sắt thép đã làm biến dạng hệ sinh thái môi trường biển, phá hoại môi trường sống của các sinh vật biển, đe dọa nguồn tài nguyên biển.
Trong khi đó, đây là nguồn lợi mà thiên nhiên ban tặng cho cả khu vực, nguồn lợi chung của nhân loại đã bị TQ phá hủy có chủ đích. Thế giới và VN cần phải lên tiếng phản đối mạnh mẽ.
Về phía VN tôi cho rằng, cùng với trung ương, các cơ quan địa phương cũng cần lên tiếng phản đối mạnh mẽ hành động phi nhân tính của một số bộ phận, lực TQ đối với ngư dân, tàu cá của VN. 
Thứ hai, các bộ chuyên ngành khác nhanh chóng đưa các bãi đá ngầm, bãi san hô vào luật biển đảo. Thực hiện chức năng của một nước có quyền chủ quyền và tài phán của VN đối với các đảo, bãi đá ngầm trong vùng biển đó. Đây là trách nhiệm VN phải làm với nhân dân, và trách nhiệm với cả thế giới.
PV:- Điều này không khác nào TQ đang chứng tỏ cho cả thế giới thấy một TQ lớn mạnh, nguy hiểm không chỉ về mặt kinh tế mà còn về cả kỹ thuật quân sự, thưa ông?
Ông Lê Việt Trường: - Ngoài những hoạt động cải tạo, xây dựng sân bay trên Biển Đông, TQ đã xây dựng căn cứ quân sự tàu ngầm rất lớn ở đảo Hải Nam, hình thành các căn cứ quân sự rất mạnh trên đảo Hoàng Sa. Xây dựng đường băng từ 1.600-3000m trên các đảo thuộc đảo Trường Sa (Việt Nam)…
Như vậy TQ đã xây dựng một thế liên hoàn, hỗ trợ nhau tạo thế phòng thủ vô cùng vững chắc. Có thể thấy, ý đồ của TQ đã được tính toán rất bài bản, thâm thúy với quyết tâm cao.
PV:- Trong thế giới hội nhập ngày nay, không một quốc gia nào muốn hình ảnh của mình xấu xí trong mắt bạn bè quốc tế. Nhưng dường như Trung Quốc lại không màng tới điều này (dù vẫn tuyên truyền về sự trỗi dậy hòa bình). Theo ông, có thể lý giải điều này như thế nào?
Ông Lê Việt Trường: Có hai nguyên nhân khiến TQ phải quyết tâm thực hiện. Thứ nhất, TQ đã có ý đồ biến Biển Đông thành “ao nhà” từ rất lâu. Thứ hai, nội bộ trong nước TQ đang tiến hành một cuộc thanh trừng, “đả hổ diệt ruồi” diễn ra rất mạnh mẽ cả trong nước lẫn nước ngoài.
Khi thực hiện cuộc chiến này chính quyền TQ đã vấp phải sự phản đối rất mạnh mẽ của dư luận trong nước, nhất là những nhóm lợi ích. Vì vậy, TQ đã sử dụng sách lược nhằm hạ nhiệt là “trong nóng thì đẩy ra ngoài”. Có thể xem hành động của TQ như một mũi tên bắn trúng nhiều đích. Một là hiện thực hóa được đường lưỡi bò đồng thời lại thu hút sự quan tâm của dân chúng và dư luận quốc tế.
Khi nhiều nước trên thế giới cùng nhảy vào quan tâm, đẩy TQ vào tình thế đứng trên thách thức và việc đứng trên thách thức như vậy sẽ giúp chính sự trong nước giảm bớt sự chú ý. Chứng to mọi tính toán của TQ rất căn cơ, bài bản có chủ đích lâu dài.
PV:- Liệu có phải Trung Quốc tự cho mình đã đủ lớn mạnh để có thể tự tung tự tác mà không phải nhìn trước ngó sau?
Ông Lê Việt Trường: - Rõ ràng như vậy. TQ cũng muốn bắn đi một thông điệp với cả thế giới, TQ đang có tiềm năng kinh tế lớn mạnh; TQ có dự trữ ngoại hối lớn; TQ đầu tư cho quốc phòng lớn… Vì vậy, TQ muốn trên bàn cờ chính trị thế giới họ phải là một thành phần không thể thiếu. Vì mục đích đó TQ sẵn sàng hi sinh cái nhỏ để phục vụ cho mục đích lớn hơn.
TQ muốn trở thành một siêu cường lớn mạnh đủ để cả thế giới sẽ phải phục tùng, chứ họ không cần phải nhòm ngó thái độ của bất cứ nước nào.
PV:- Ông dự đoán, thế giới phải đối mặt với những nguy cơ gì từ sự cách hành xử của Trung Quốc?
Ông Lê Việt Trường: Thế giới sẽ phải đối mặt với nguy cơ xung đột hoặc các nước có nền tảng hàng hải mạnh phải chấp nhận cuộc chơi với TQ. Điều này đồng nghĩa với việc họ phải chịu phụ thuộc vào gậy chỉ huy của TQ, nếu TQ thành lập vùng nhận diện phòng không ADIZ hay các trạm kiểm soát hàng hải… Tức là, ngoài việc cung cấp dịch vụ hàng hải, TQ còn kiểm soát tất cả các phương tiện vận tải hàng hải qua đây.
Vì vậy, trong tương lai tự do hàng hải, hàng không chắc chắn phải đối mặt với thách thức lớn theo chiều hướng không tốt.
PV:- Liệu có giải pháp nào để kiềm chế sự hung hăng của Trung Quốc hiệu quả hay không, khi Trung Quốc dường như đang phớt lờ cả luật pháp quốc tế?
Ông Lê Việt Trường: - Tôi cho rằng, ngoài việc lên tiếng bảo vệ chủ quyền VN và các nước trên thế giới cần nhìn nhận một mối nguy lớn hơn là môi trường biển, tài nguyên biển đang bị đe dọa. Vì vậy, các nhà khoa học trên toàn thế giới phải lên tiếng phản đối, buộc TQ phải dừng ngay các hoạt động xâm hại, phá hoại môi trường biển.
Đây cũng là giải pháp nhằm ngăn chặn một nguy cơ TQ sẽ hình thành một tổ hợp căn cứ quân sự tấn công hoàn chỉnh.
PV:- Xin cảm ơn ông!
(Theo Đất Việt) Vũ Lan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét