Mảnh vỡ máy
bay ở Reunion là của Boeing 777
Cập nhật lúc 20:10
Thứ trưởng Giao thông Malaysia Abdul Aziz Kaprawi vừa xác nhận mảnh
vỡ tìm thấy ở đảo Reunion là của máy bay
Boeing 777.
"Căn cứ vào mã số được in phía trên mảnh vỡ, đã có
thể khẳng định rằng nó thuộc về một chiếc máy bay Boeing 777. Hãng Hàng không
Malaysia Airlines đã thông báo tin này cho chúng tôi", ông Abdul Aziz
Kaprawi cho biết.
Trước giờ chưa
có một chiếc Boeing 777 nào gặp nạn trên biển, do đó với khẳng định trên của
ông Kaprawi, thì mảnh vỡ vừa được tìm thấy nhiều khả năng thuộc về chiếc máy
bay số hiệu MH370 mất tích tháng 3 năm ngoái.
|
Mảnh vỡ máy bay được tìm thấy trên đảo Reunion.
(Ảnh: CNN)
|
Theo những bức ảnh chụp mảnh vỡ tìm thấy trên đảo Reunion, mã số này là 657BB. Mảnh vỡ cũng được xác định
là cánh tà. Vật thể này hiện đã được gửi tới Pháp để phân tích xem có thuộc
về máy bay MH370 hay không.
Thứ trưởng Giao thông Malaysia khẳng định, phát hiện
này sẽ đưa các nhà điều tra tiến gần hơn tới việc làm sáng tỏ bí ẩn về chuyến
bay mang số hiệu MH370.
Tuy nhiên, ông cũng khẳng định chỉ có Boeing mới có thể
xác nhận về nguồn gốc của bộ phận này. Theo ông, hãng sản xuất đã có những
cải tiến ở cánh tà, giúp nó dễ nhận dạng hơn.
|
Hình vẽ mô tả vị trí của cánh tà trên cánh máy bay Boeing 777.
(Ảnh: CNN)
|
Trong một diễn biến khác, trang Airlive.net, đưa tin một
số đồ nhựa có chữ tiếng Trung Quốc và Indonesia đã được phát hiện ở bãi biển
Saint-Andre, đảo Reunion, gần nơi phát hiện mảnh vỡ máy bay và chiếc vali
rách.
Những vật dụng này bao gồm một chai nước và một chai nước
cọ rửa. Airlive.net là trang web theo dõi sát diễn biến vụ việc chuyến bay số
hiệu MH370, kể từ khi chiếc máy bay này bị mất tích hồi tháng 3 năm ngoái.
Boeing 777 là
dòng máy bay phản lực hai động cơ, thân rộng, chuyên bay đường dài do
Boeing sản xuất. Loại máy bay này có 6 dòng, gồm 777-200, 777-200ER,
777-200LR, 777-300, 777-300ER và một máy bay chở hàng - 777 Freighter.
Trong lịch sử 19 năm hoạt động, máy bay Boeing 777 mới chỉ
có liên quan tới 11 sự cố và tai nạn hàng không, trong đó có 4 vụ là khiến
máy bay bị hư hại nặng.
Trong số 4 vụ tai nạn gây hư hại
nặng cho Boeing 777 thì có ba vụ xảy ra trên mặt đất. Đầu tiên là máy bay
của British Airways phải hạ cánh khẩn năm 2008, được xác định do hệ thống
nhiên liệu của Rolls Royce bị đóng băng.
Vụ thứ hai là chuyến bay số hiệu
214 của Asiana Airlines bị gãy đuôi khi hạ cánh năm 2013, làm 3 người thiệt
mạng. Vụ thứ ba chính là chiếc Boeing B777-200 bị bắn rơi tại khu vực Đông
Ukraina vào ngày 17/7/2014.
Vụ duy nhất xảy ra trên biển là
chiếc MH370. Các nhà chức trách Malaysia năm ngoái đã xác định
điểm bay cuối cùng của máy bay này là ở Ấn Độ Dương.
Mặc dù đảo Reunion, nơi phát hiện
mảnh vỡ, nằm cách khá xa so với tọa độ mà lực lượng cứu hộ tìm kiếm hồi năm
ngoái, song theo nhiều nhà phân tích, với thời gian lâu như vậy, khả năng
mảnh vỡ trôi dạt đến Reunion không phải là
không thể.
Hiện trên thế giới có khoảng 1.200
chiếc Boeing 777 đang được khai thác. Tờ USA Today từng dẫn lời ông Robert
Mann, chuyên gia tư vấn hàng không tại R.W. Mann & Co., khẳng định lịch
sử an toàn của máy bay này rất tốt.
Không chỉ được đánh giá cao về độ
an toàn, Boeing 777 còn nằm trong danh sách máy bay bán chạy nhất của hãng
Boeing, do có mức tiêu thụ nhiên liệu hiệu quả và tầm bay dài hơn các máy
bay phản lực thân rộng khác.
|
(Theo VietNamNet) Thanh Vân
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét