Thứ Ba, 28 tháng 7, 2015


17 người chết, mất tích trong lũ, Quảng Ninh xin ứng cứu

Cập nhật lúc 14:01  
Cả đêm qua cho đến sáng nay, nhiều nơi ở Quảng Ninh mưa như trút nước. 
8h sáng nhưng rất ít người liều mình ra đường khi cả thành phố ngập trong biển nước.
Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Hữu Giang, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ninh cho biết, tính đến 11h trưa nay, đã có 17 người chết và mất tích do mưa lũ.
Trong đó có 3 mẹ con tại phường Mông Dương, TP Cẩm Phả bị thiệt mạng vào tối 26/7 và 14 người tại TP Hạ Long bị mất tích do sập đổ nhà cửa. Đến nay, lực lượng tìm kiếm cứu nạn mới tìm được 7/14 người mất tích.
Theo ông Giang, đây là trận mưa lịch sử tại Quảng Ninh trong vòng mấy chục năm qua, lượng mưa đo được tại nhiều nơi đã lên đến gần 1m.
Trên địa bàn tỉnh vẫn đang tiếp tục có mưa to đến rất to. Hàng loạt khu vực bị cô lập vì ngập sâu, có những điểm như Bản Sen ở Vân Đồn ngập đến hơn 10m.
Số hộ di dời hiện vẫn chưa thể thống kê, tuy nhiên ông Giang cho biết con số phải lên tới hàng nghìn hộ, còn số hộ dân bị ngập úng phải lớn hơn thế.
Hiện Quảng Ninh đang dốc toàn bộ lực lượng để cứu dân. Lãnh đạo tỉnh cũng đã điện lên Trung ương để nhờ hỗ trợ.
Hạ Long; Quảng Ninh; ngập
Hạ Long; Quảng Ninh; ngập
Hạ Long; Quảng Ninh; ngập
Hạ Long; Quảng Ninh; ngập
Nhiều phố trung tâm TP Hạ Long ngập trong biển nước. (Ảnh: Đ.Tùng)
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc đã chỉ đạo trích ngay ngân sách tỉnh hỗ trợ các địa phương khắc phục hậu quả mưa lũ và hỗ trợ cho các gia đình gặp nạn. Ông cũng yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương dừng tất cả các cuộc họp để tập trung phòng chống, khắc phục hậu quả mưa lụt.
Hạ Long; Quảng Ninh; ngập
Huy động cả xe đặc chủng đi cứu người dân trong mưa lũ.
Hạ Long; Quảng Ninh; ngập
Hạ Long; Quảng Ninh; ngập
Ngõ 5B phố Cao Thắng trung tâm TP Hạ Long được cho là một trong những địa điểm khá cao, nhưng sau trận mưa đêm qua cũng ngập trong nước. (Ảnh: Đ.Tùng)
Sau cơn mưa lớn kéo dài gần 6 giờ đồng hồ ngày 26/7, đến 20h tối qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh tiếp tục có mưa kéo dài, nặng hạt.
Mưa lớn nhanh chóng gây ngập úng tại một số địa điểm có địa hình thấp trũng như khu vực Ngã tư giếng đáy, phường Giếng Đáy, khu vực ngã ba đường mới phường Hà Khẩu, phường Việt Hưng, khu vực trung tâm TP Hạ Long, Ngã tư Loong Toòng và đặc biệt là khu vực phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả. 
Tương tự như lượng mưa ngày 26/7, chiều 27/7, cơn mưa lớn tiếp tục khiến cho một số điểm nút giao thông trên địa bàn TP. Hạ Long, TP. Cẩm Phả bị tê liệt.
Đặc biệt, tại khu vực từ trung tâm TP. Hạ Long đến TP. Cẩm Phả, đoạn đi qua khu vực nghĩa trang An Lạc Viên mực nước có nơi ngập lên đến 1m.
Hạ Long; Quảng Ninh; ngập

Hạ Long; Quảng Ninh; ngập
Dịch vụ 'cõng' xe máy đắt khách - Ảnh: Bùi Đại
Theo ghi nhận của PV VietNamNet, tuyến đường từ TP Hạ Long dẫn vào trung tâm TP Cẩm Phả đã bị tê liệt hoàn toàn.
Cũng tại điểm ngập úng này, lực lượng chức năng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã lập chốt tại đây để cảnh báo người dân, cũng như yêu cầu các phương tiện xe máy quay lại bởi mực nước ngập quá sâu.
Từ việc các phương tiện không thể di chuyển qua dòng nước ngập úng lên đến 1m, dịch vụ đưa người và xe qua điểm ngập úng này đã nhanh chóng được lập ra.
Hai thanh niên với một chiếc “xe bò” dạng xe hai bánh đã tận dụng dịp này để đưa mọi người có nhu cầu qua dòng nước với giá 50.000 đồng 1 người, 1 xe máy.
Dịch vụ này cũng ăn theo dòng nước lên xuống. Sau khi cơn mưa nặng hạt đổ xuống khiến cho mực nước tăng lên, hai thanh niên này đã hét giá lên gấp đôi, tức 100.000 đồng cho mỗi lần chở người qua đoạn ngập úng.
Theo thống kê, đã có 3 người đã thiệt mạng. Về tài sản ước tính Quảng Ninh thiệt hại hơn 100 tỷ đồng.
(Theo VietNamNet) Bùi Đại - Đ.Bảo - T.Hạnh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét