Thứ Năm, 23 tháng 7, 2015

Xuất hiện cơ hội giảm giá điện

 Cập nhật lúc 14:25        
         
Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng đề nghị Cục Điều tiết Điện lực cần nghiên cứu, xem xét lại biểu giá và cách tính giá điện bán lẻ theo hướng ít bậc thang, rút ngắn mức chênh lệch giữa các bậc thang.

Tại buổi làm việc với Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã có báo cáo về tình hình tiêu thụ điện trong các tháng 4, 5 và 6, trong đó đặc biệt làm rõ vấn đề hóa đơn tiền điện tăng từ 10,3% đến 12,19% so với cùng kỳ 2014.
Cũng theo EVN, cùng với thời tiết nắng nóng, phụ tải điện tăng cao và việc áp dụng biểu giá điện mới đã làm tiền điện của nhiều hộ gia đình tăng đột biến gấp 1,5 đến 3 lần.
Bàn về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cho rằng cách tính giá điện hiện nay còn bất cập. Hóa đơn tiền điện của người dân những tháng vừa qua tăng một phần do nắng nóng nhưng việc một hộ gia đình tiền điện từ 200-300 ngàn đồng/tháng lên hơn 1 triệu đồng/tháng là có vấn đề.
Nói thêm về câu chuyện này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng chỉ ra rằng, biểu gia điện gồm 6 bậc như hiện nay, với tinh thần dùng càng nhiều thì phải trả càng nhiều, lấy giá điện ở mức tiêu thụ cao bù cho các số thấp là chưa thuyết phục.
Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cũng đề cập, giá điện hiện nay đã cao hơn giá thành sản xuất, tức ngành điện đã có lãi và triết lý dùng càng nhiều trả càng nhiều không còn phù hợp, cần xem xét lại.
Từ thực tế trên, Thứ trưởng đề nghị trong thời gian tới, Cục Điều tiết Điện lực cần nghiên cứu, xem xét lại biểu giá và cách tính giá điện bán lẻ theo hướng ít bậc thang, rút ngắn mức chênh lệch giữa các bậc thang,
Trong phần kết luật, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị liên quan phải thay đổi biểu giá và cách chia nhiều bậc thang nhỏ đã không còn hợp lý với tình hình hiện tại. Bộ trưởng yêu cầu phải rút gọn biểu giá, hướng đến chỉ có 1 bậc thang. Trước mắt chưa thể xây dựng được mức 1 bậc thang thì phải rút còn khoảng 3 bậc.
Năng lượng Mới) Thanh Ngọc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét