Thứ Sáu, 31 tháng 7, 2015

Chuyên gia Mỹ: Washington vẽ “ngáo ộp Nga" dọa người

Cập nhật lúc 07:11  


(Quan hệ quốc tế) - Cựu quan chức Bộ Tài chính Hoa Kỳ - Tiến sĩ Paul Roberts cho biết, Washington luôn cần phải tìm kiếm một kẻ thù bên ngoài và đó chính là Nga.

Mỹ lo lắng về sự trỗi dậy của Nga và Trung Quốc
Nhà kinh tế Mỹ, tiến sĩ Paul Craig Roberts, cựu quan chức của Bộ Tài chính Hoa Kỳ, đã thẳng thắn cho rằng, dù Moscow có cố gắng đến đâu cũng không thể xây dựng được quan hệ tốt đẹp với Washington, bởi Mỹ luôn cần Nga với hình tượng “con ngáo ộp” dọa người.
Trong buổi phỏng vấn của Đài Sputnik, ông Roberts nhấn mạnh, Mỹ không có ý định cải thiện quan hệ với Nga, bởi vì họ cần phải có một kẻ thù bên ngoài để biện minh cho các mục đích chính sách đối ngoại của mình.
Vị chuyên gia kỳ cựu của Mỹ nhận định rằng, chính sách đối ngoại của Washington dựa trên cơ sở của học thuyết Wolfowitz, mục đích của học thuyết này là ngăn chặn sự xuất hiện của đối thủ mới có thể tạo nguy cơ sánh ngang với mối đe dọa từ phía Liên Xô cũ.
Theo học thuyết này, bất kỳ quốc gia nào đủ mạnh để tự chủ về mặt chính sách đối ngoại, không phụ thuộc vào Washington, đều tạo nguy cơ đe dọa Mỹ. Ở đây không chỉ đơn thuần là về “nguy cơ quân sự”, mà cốt lõi nằm ở vấn đề nước này “không chịu nghe lệnh” của Washington.
Tiến sĩ Paul Craig Roberts nhận định rằng, hiện trên thế giới có hai quốc gia như vậy, đó là Nga và Trung Quốc. Sự trỗi dậy và phục hưng của 2 cường quốc này trong một thập kỷ qua khiến Mỹ rất lo lắng về sự xuất hiện của một thế giới đa cực, Mỹ không còn thống trị được thế giới.

Chuyen gia My: Washington ve “ngao op Nga
Mỹ cần hình ảnh Putin độc tài và nước Nga hiếu chiến
Trong khi phái “tân bảo thủ” Mỹ tập trung chú ý đến các cuộc chiến kéo dài một thập niên ở Trung Đông, ông Putin đã khôi phục nhà nước Nga sau thời gian hỗn loạn dưới thời Yeltsin, còn Trung Quốc đã phát triển nhanh hơn nhiều so với dự đoán của Washington.
"Washington luôn cần phải có một kẻ thù bên ngoài để biện minh cho sự cần thiết cấp gần 1 nghìn tỷ USD mỗi năm cho các mục đích quân sự. Vì vậy, khi được hỏi là Nga phải áp dụng những biện pháp nào để cải thiện quan hệ với Mỹ, tôi thường trả lời: “Đây là một câu hỏi vô nghĩa” - ông Roberts nói.
Vị chuyên gia Mỹ thẳng thắn thừa nhận, Washington không có ý định xây dựng mối quan hệ bình đẳng, cùng có lợi đối với Nga, bởi vì theo quan điểm của Mỹ, nước này cần phải có sự căng thẳng trong quan hệ với Nga.
Tiến sĩ Paul Craig Roberts giải thích, sự căng thẳng là cái cớ để Mỹ duy trì các biện pháp trừng phạt, làm cho châu Âu xa cách khỏi Nga, giúp NATO củng cố vị thế gần biên giới của Liên bang Nga và thuyết phục người dân Mỹ về sự cần thiết phải gia tăng chi phí quân sự.
Quan điểm của ông Roberts có nhiều điểm chung với những phân tích trước đó của các chính khách và học giả Nga. Họ cho rằng, Mỹ luôn ấp ủ âm mưu bao vây, cô lập nhằm khiến Nga suy yếu, không phục hồi được sức mạnh quân sự và kinh tế như dưới thời Liên Xô cũ.
Những chính sách ngoại giao độc lập và cứng rắn của Tổng thống Nga Putin luôn là “cái gai trong mắt” đối với Mỹ. Bởi vậy, Mỹ đã mượn các sự kiện trên thế giới, từ Nam Tư cho đến Syria và bây giờ là Ukraine để làm cái cớ “kéo bè kéo cánh” trừng phạt Nga.
Sở dĩ hiện nay Washington tập trung vào Moscow bởi dưới sự lãnh đạo của ông Putin, Nga đang dần khôi phục sức mạnh kinh tế và quân sự, cùng với đó là những ảnh hưởng về chính trị. Nếu không ra tay ngay, để Nga lớn mạnh một thời gian nữa, có hối cũng không kịp.
Sở dĩ Mỹ tập trung vào Nga bởi đất nước của ông Putin có uy tín và ảnh hưởng chính trị lớn hơn rất nhiều so với Trung Quốc, tiếng nói của Moscow đã dần lấn át Washington trong giải quyết một số sự vụ quốc tế như vấn đề Syria, Triều Tiên hay Iran. Mà điều đó sẽ là nguy cơ lớn nhất đe dọa địa vị thống trị của Mỹ.

Trong một số sự vụ quốc tế, tiếng nói của Nga đã lấn át Mỹ (Ảnh minh họa)
Bởi vậy, bằng mọi giá Hoa Kỳ phải xây dựng hình tượng Tổng thống Putin độc tài, một nước Nga hiếu chiến, đe dọa an ninh và hòa bình ở châu Âu để khoét sâu mâu thuẫn giữa Moscow với Brussels và cả khối NATO.
Ở vấn đề Ukraine, suốt một năm trời, chiến thuật gieo rắc hoang mang, sợ hãi trước "những kẻ ly khai khát máu" và "bọn xâm lược từ Nga" “cướp đoạt Crimea, xâm chiếm Donbass” của truyền thông phương Tây đã có hiệu quả gần như hoàn hảo.
Những điều này khong chỉ khiến Kiev “nhảy dựng lên” trước mỗi động thái của Moscow mà còn gây ra lo lắng cho không chỉ những nước láng giềng của Nga mà còn trên toàn châu Âu, khiến họ phải tiếp tục phụ thuộc vào Mỹ, buộc chặt họ vào “cỗ xe tù” NATO nhằm xiết chặt vòng vây quanh Nga.
Các chuyên gia Nga khẳng định, việc NATO không chịu giải tán sau khi Liên Xô sụp đổ, không những thế lại ngày càng bành trướng về phía đông, kết nạp thêm những nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ giáp Nga là minh chứng rõ nét nhất về một âm mưu chống lại đất nước họ.
(Theo Đất Việt) Toàn Thắng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét