Chủ Nhật, 26 tháng 7, 2015

Phương Tây dành những lời có cánh cho kinh tế Việt Nam

Cập nhật lúc 08:30   


(Thị trường) - Một phái đoàn lớn các doanh nhân Anh sẽ đến thăm VN, theo nhận định của các DN Đức thì VN vẫn là điểm đến lý tưởng.

Anh nhắm tới thị trường VN và các nước Đông Nam Á
Phóng viên TTXVN tại London dẫn bài viết của Thủ tướng Anh David Cameron trên tờ Daily Mail ngày 24/7 cho biết ông sẽ cùng một phái đoàn lớn các doanh nhân Anh tới thăm 4 nước Đông Nam Á gồm Việt Nam, Indonesia, Malaysia và Singapore vào đầu tuần tới.
Trong bài viết, ông Cameron nhấn mạnh "thương mại hiện đại không nên chỉ là những chuyến xe tải qua lại giữa Calais và Dover; nó nên là những máy bay vận tải hạ cánh xuống Jakarta và những tàu container cập cảng tại Thành phố Hồ Chí Minh".
Thủ tướng Cameron thừa nhận cho đến nay, đối tác thương mại chính của Anh vẫn là các nước châu Âu. Tuy nhiên, với một số nền kinh tế láng giềng đang gặp khó khăn trong khi các thị trường xa hơn đang trỗi dậy mạnh mẽ, nước Anh cần phải thay đổi hướng tiếp cận.
Đề cập những số liệu ấn tượng về 4 nước Đông Nam Á mà ông sắp tới thăm, với Singapore có nhiều điện thoại thông minh hơn bất kỳ nơi nào trên thế giới.

Phuong Tay danh nhung loi co canh cho kinh te Viet Nam
Anh hướng tới thị trường VN và các nước Đông Nam Á
Indonesia có 55 triệu người sử dụng Internet hay Việt Nam nhập khẩu 150.000 xe hơi mỗi năm, nhà lãnh đạo Anh nhấn mạnh thông điệp của ông tới Đông Nam Á đơn giản chỉ là với nước Anh, các thị trường mới đồng nghĩa với các mối kinh doanh mới.
Thủ tướng Anh cũng đề cao tầm quan trọng của các phái đoàn thương mại, khẳng định các phái đoàn này góp phần quan trọng mang lại những thỏa thuận hợp tác kinh doanh khổng lồ cho nước Anh.
VN là điểm đến lý tưởng cho các DN Đức
Trong khi đó, phòng thương mại và công nghiệp thành phố Nürnberg (IHK), bang Bayern của Đức, cũng vừa tổ chức Diễn đàn Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương lần thứ 12 với sự tham dự của gần 200 doanh nghiệp Đức và các nước châu Á-Thái Bình Dương, trong đó Việt Nam được mời tham dự với tư cách đối tác chính.
Đại sứ Nguyễn Thị Hoàng Anh cho biết điều này không chỉ nói lên xu thế hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước, mà còn khẳng định Việt Nam là thị trường đáng tin cậy và điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư, cũng như các doanh nghiệp Đức.

Phuong Tay danh nhung loi co canh cho kinh te Viet Nam
Đại sứ Nguyễn Thị Hoàng Anh chụp lưu niệm cùng các đại biểu tại Diễn đàn
Tại cuộc họp báo sau phiên khai mạc, trả lời câu hỏi về vị thế ưu việt của Việt Nam trong tương quan so sánh với các nước khác trong khu vực và điều làm nên sự hấp dẫn của Việt Nam với các doanh nghiệp Đức, Đại sứ Nguyễn Thị Hoàng Anh và đại diện một số doanh nghiệp Đức hoạt động thành công ở Việt Nam nhấn mạnh rằng sự ổn định chính trị; hệ thống luật pháp và thủ tục hành chính ngày càng cải thiện; nguồn nhân lực trẻ, ham hiểu biết, được đào tạo bài bản và mong muốn được làm việc trong môi trường công nghiệp.
Bên cạnh đó, còn một yếu tố nữa làm nên sự khác biệt của Việt Nam so với các nước trong khu vực là hơn 100.000 người Việt Nam ở trong nước nói tiếng Đức và hiểu biết văn hóa Đức, cũng như khoảng 125.000 người Việt Nam đang sinh sống, làm việc ở Đức.
Đây thực sự là những cầu nối hữu nghị giữa nhân dân hai nước, đồng thời là nhân tố giúp các doanh nghiệp Đức thành công hơn nữa ở Việt Nam.
Trước đó, VN cũng đã từng nhận được rất nhiều lời khen từ các quốc gia phát triển. Trong chuyến thăm VN từ 5-7/4, Thủ tướng Liên bang Nga Dmitry Medvedev cho biết: "Đất nước VN hiện đại, năng động, phát triển nhanh, đất nước đang dần trở thành một trong những quốc gia hàng đầu của khu vực châu Á - Thái Bình Dương".
Một GS Mỹ cũng đã dành nhiều lời khen cho VN, ông nói: "Việt Nam có nguồn cung cấp dồi dào về lao động giá rẻ, nhưng rất năng động và lành nghề, đáp ứng tốt các lĩnh vực công nghiệp hiện đại.
Trong số các nước thành viên ASEAN trong thời kỳ của Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC), Việt Nam đã vươn lên để cạnh tranh với Thái Lan trong nhiều lĩnh vực như du lịch, sản xuất các thiết bị điện tử, dệt may, xuất khẩu gạo, thủy sản và nhiều mặt hàng khác".
Trong một diễn biến có liên quan, theo số liệu mới nhất vừa được Bộ KH&ĐT công bố tại cuộc họp giao ban tình hình kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm cho thấy, tính đến 20/6/2015, cả nước ta có 757 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đầu tư đăng ký là 3,83 tỷ USD, bằng 79% so với cùng kỳ năm 2014.
Tổng số lượt dự án tăng vốn đầu tư mở rộng sản xuất trong 6 tháng qua là 281 lượt dự án với tổng số vốn tăng thêm là 1,65 tỷ USD, bằng 83% so với cùng kỳ năm trước.
Tính chung cả vốn đầu tư cấp chứng nhận mới và tăng thêm trong 6 tháng đầu năm 2015 đạt 5,49 tỷ USD, bằng 80,2% so với cùng kỳ năm 2014.
(Theo Đất Việt) Sơn Ca tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét