Thứ Hai, 6 tháng 7, 2015

Philippines tuyên bố chiến tranh pháp lý với Trung Quốc

 Cập nhật lúc 19:52

Philippines tuyen bo chien tranh phap ly voi Trung Quoc 
Người Philippines biểu tình yêu cầu Trung Quốc ngưng can thiệp vào Biển Đông

Một Thế Giới - Ngày 7.7, Philippines tuyên bố chiến tranh pháp lý với Trung Quốc thông qua phiên điều trần đầu tiên của nước này về việc Trung Quốc tuyên bố chủ quyền vô lý ở Biển Đông. 
Một thẩm phán Tòa tối cao Philippines trả lời phỏng vấn với báo Rappler của nước này trước ngày xử vụ kiện của Philippine về chủ quyền Biển Đông diễn ra tại Tòa án Trọng tài (PCA) ở The Hague (Hà Lan) từ ngày 7 – 13.7, rằng tàu chiến, bom nguyên tử, máy bay chiến đấu là vô nghĩa trong tranh chấp Biển Đông.
Và theo vị thẩm phán này thì Công ước LHQ về Luật Biển (UNCLOS) sẽ là cách tốt nhất để Philippines tuyên bố chiến tranh pháp lý với Trung Quốc.
Philippines tuyên bố sẽ đập tan bất cứ chứng cứ pháp lý nào mà Trung Quốc cho là mạnh mẽ nhất trong việc tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông.
Được dẫn dắt bởi đội ngũ luật sư quốc tế giàu kinh nghiệm do ông Paul Reichler đứng đầu với sự cộng tác của Cố vấn Pháp luật của chính phủ Philippines ông Florin Hilbay, Philippines tự tin  rằng sẽ chứng minh mọi tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc là bất hợp lý.
Tham gia vụ kiện là đội ngũ cấp cao từ 3 nhánh quyền chính phủ Philippines:
- Thư ký điều hành phủ Tổng Thống Philippines Paquito Ochoa Jr thuộc cơ quan hành pháp.
- Chủ tịch Thượng viện Franklin Drilon và Chủ tịch Hạ viện Feliciano Belmonte thuộc cơ quan lập pháp.
- Trợ lý tư pháp cấp cao Antonio Carpio và Trợ lý Tòa án Francis Jardeleza thuộc cơ quan tư pháp.
Vụ kiện sẽ tập trung vào đường "lưỡi bò" vô lý Trung Quốc sử dụng để tuyên bố chủ quyền đối với 90% khu vực Biển Đông.
Trợ lý Tòa án Tối cao Philippines Carpio khẳng định một khi Philippines chiến thắng trong vụ kiện pháp lý này thông qua các tuyên bố của tòa án quốc tế thì lúc đó thế giới sẽ biết “đường 9 đoạn” là bất hợp lý.
Ông cũng tin rằng đến 99,9% học giả nghiên cứu pháp lý trên toàn thế giới đều có cùng suy nghĩ như Philippines.
Tuy nhiên Trung Quốc lại hùng hồn khẳng định rằng Tòa án trọng tài The Hague không có thẩm quyền xem xét hay giải quyết vụ kiện của Philippines.
Với luận điểm đó, Trung Quốc cho rằng sự việc này nằm ngoài phạm vi giải quyết của Công ước LHQ về Luật Biển (UNCLOS).
Mặt khác, Philippines xem UNCLOS là cơ sở cốt lõi để chống lại Trung Quốc trước Tòa án Trọng tài Thường trực ở The Hague.
Trích dẫn UNCLOS, Manila khẳng định việc tuyên bố chủ quyền bao gồm cả quyền đánh bắt trên biển và rất nhiều vấn đề khác chứ không phải chỉ có khai thác đảo. Do đó, vấn đề này liên quan tới biển chứ không phải là đất liền.
Về việc chứng minh trước PCA về chủ quyền của Panatag hay Scarborough, trợ lý Tòa án tối cao Philippines Jardeleza nói rằng Philippines không yêu cầu PCA phải quyết định ai là chủ sở hữu, thay vào đó, nước này sẽ chứng minh cả hai bãi cạn trên nằm trong lãnh hải của Philippines.
Tự tin đánh bại Trung Quốc
Luật sư Reichler dự kiến sẽ đại diện Philippines tiến hành vụ kiện từ ngày 7 – 13.7. Ông là một đối tác cho công ty FoleyHoag tại Mỹ và là đồng chủ tịch tại Phòng Tố tụng và Trọng tài Quốc tế cho công ty này.
Chambers Global nói rằng Reichler là một trong số các luật sư ưu tú nhất với nhiều kinh nghiệm trong các vụ kiện đại diện cho quốc gia trước PCA ở The Hague và Tòa án Quốc tế về Luật biển ở Hamburg.
Carpio, người đã nghiên cứu chuyên sâu và giảng dạy về Biển Đông tin tưởng rằng sử dụng UNCLOC là cách duy nhất Philippines có thể đánh bại Trung Quốc khi các biện pháp quân sự gần như là vô hiệu.
Lê Nhi (Theo Rappler)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét