Thứ Ba, 3 tháng 3, 2015

VNA xin mua nhà ga T1: Đừng để độc quyền!

Cập nhật lúc 10:02 

(Doanh nghiệp) - Bộ GTVT nên xem xét đề nghị của từng hãng bay, từ đó có kế hoạch tổ chức đấu thầu nhượng quyền khai thác nhà ga hành khách T1.

Không để độc quyền khai thác
Trong một diễn biến mới nhất, ngày 2/3,  Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa có đề xuất gửi Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng xin mua nhà ga hành khách T1-Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài để quản lý điều hành và sử dụng phục vụ cho hành khách, chuyến bay đi/đến (quốc nội) sân bay Nội Bài. Trước đó, Công ty cổ phần Hàng không Vietjet cũng có đề xuất tương tự và Bộ trưởng Thăng đã yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thí điểm bán dứt điểm quyền khai thác sảnh E sân bay quốc tế Nội Bài cho hãng hàng không Vietjet Air.
Về vấn đề này, ông Lê Trọng Sành - Nguyên trưởng phòng quản lý bay sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, cho biết: "Bộ GTVT phải có những chỉ đạo quyết liệt ngay từ ban đầu, thông báo toàn bộ thông tin, thống nhất ý kiến giữa các hãng bay,  để tránh việc tranh giành, cùng nhau đưa ra đề xuất".

Nhà ga hành khách T1 - Sân bay quốc tế Nội Bài
Nhà ga hành khách T1 - Sân bay quốc tế Nội Bài
Ông Sành không đồng tình nếu cho phép VNA khai thác độc quyền nhà ga T1. Bởi lẽ, "từ đó, VNA không phát triển hệ thống ngành hàng không, cứ tự tin một mình một chợ, không có sự cạnh tranh giá vé, dần dần thị trường hàng không chất lượng sẽ giảm".
Cùng quan điểm, chuyên gia Nguyễn Thiện Tống - Nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật Hàng không, trường ĐH Bách khoa TP.HCM cho biết: "Hiện nay, ở các nước cũng có việc cạnh tranh quyền khai thác các nhà ga hành khách, nhưng các hãng cạnh tranh công bằng. Vì thế, nêu hầu hết tất cả các nhà ga đều được nhượng lại cho các hãng bay nhỏ, khai thác 1 phần".
Bởi theo ông Tống thì nếu như 1 hãng mua toàn bộ, thì sẽ biến thành độc quyền, lúc đó thị trường giá vé sẽ bị thao túng.
VNA không dùng hết nhà ga T1
Bàn về phương án xử lý, ông Tống nhận định: "Nếu như nhà ga có sảnh A,B,C,D,E thì chỉ nên nhượng lại cho Vietjet Air sảnh E, VNA đông khách hơn thì nhượng lại 2 sảnh, còn 2 sảnh thì sẽ do nhà nước quản lý, hoặc là cho 1 hãng hàng không khác khai thác. Nếu để VNA độc quyền, một mình một chợ, sẽ tạo ra sự cạnh tranh không bình đẳng, một hãng máy bay nắm toàn bộ độc quyền của nhà ga hành khách".
Nhận định dựa trên cơ sở số lượng hành khách, ông Tổng cho rằng, cả VNA và Vietjet Air đều không sử dụng hết các sảnh nhà ga T1. Các hãng hàng cũng chỉ nên sử dụng nhà ga hành khách vừa đủ cho mình, không nên có sự lấn lướt nhau.
Về góc độ quản lý, đưa ra quyết định của Bộ GTVT, ông Tống nhận định: "Vấn đề bán hay nhượng quyền sử dụng để thu hồi vốn, phải dựa trên cơ sở, lấy vốn đó đầu tư cái có lợi hơn thì mới nên làm.
Lấy ví dụ đơn giản, đang đầu tư khách sạn, thấy có lời nhưng có dự án làm khách sạn khác lời hơn, dĩ nhiên lúc đó thì nên đồng ý bán, khác hẳn với việc mang tiền đầu tư vào khách sạn không có ai đến, thì đó là việc làm sai về mặt tài chính, chính sách".
Chính vì vậy, theo ông Tống, Bộ GTVT nên tổ chức đấu thầu để cho các hãng hàng không tham gia, lựa chọn sảnh nhà ga để hoạt động theo nhu cầu.
Trước đó, trong văn bản của VNA trình lên Bộ GTVT, có nêu rõ, cách thức này sẽ tạo điều kiện cho hãng hàng không trực tiếp được giao quản lý sử dụng tìm biện pháp giảm chi phí trong vận tải hàng không, nâng cao hiệu quả kinh doanh; Linh hoạt và chủ động trong sắp xếp khai thác tại nhà ga, phòng chờ, các quầy và mặt bằng trong nhà ga để nâng cao chất lượng dịch vụ, thuận tiện trong khai thác.
Vietnam Airlines cho biết sẽ quản lý và chịu trách nhiệm trực tiếp đảm bảo nâng cao chất lượng dịch vụ, thuận lợi cho hành khách.
Trao đổi với báo chí, Cục trưởng cục hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho rằng đây là vấn đề còn mới, vừa làm vừa nghiên cứu, các bước phải thực hiện sắp tới sẽ được đẩy nhanh để trong vòng “một hai tuần nữa bộ sẽ công bố tiêu chí để nhà đầu tư quan tâm kinh doanh tại các cảng hàng không, sân bay biết”.
Bộ GTVT: Có thể sẽ đấu giá nhà ga T1 sân bay Nội Bài
Ngày 2/3, trong phiên Họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho hay, Bộ đã nhận được các đề xuất nhượng quyền khai thác thương mại toàn bộ nhà ga hành khách T1 tại sân bay quốc tế Nội Bài.
"Bộ hoàn toàn đồng ý đồng thời yêu cầu các đơn vị có phương án cho những đề xuất trên," ông Trường nói.
Theo ông Trường, đấu giá có thể là phương án hợp lý nhất với các đề xuất mua lại nhà ga T1 của sân bay Nội Bài.
Lãnh đạo ngành giao thông cũng cho hay, việc xã hội hoá hạ tầng giao thông vừa được Bộ GTVT trình Chính phủ trong đó có phương án nhượng quyền khai thác các dự án khả thi.
Đặc biệt, đề án xã hội hoá các sân bay trên cơ sở nhà đầu tư trong và ngoài nước cùng tham gia sẽ được trình Chính phủ và Quốc hội trong thời gian tới.
(Theo Đất Việt) Tuyết Mai

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét