Thứ Năm, 26 tháng 3, 2015

Lấp sông Đồng Nai, vùi lấp cả dư luận

 Cập nhật lúc 20:00

Bằng những biện hộ hết sức vô lý, khiên cưỡng, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai cố khỏa lấp dư luận để thực hiện bằng được dự án lấp sông Đồng Nai, giao mặt bằng cho nhà đầu tư nhà đất

 Đông đảo bạn đọc là các nhà khoa học, người dân sống ở lưu vực sông Đồng Nai đã rất bức xúc, bày tỏ sự thất vọng rất lớn đối với lý lẽ của lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đưa ra quyết thực hiện dự án lấp sông Đồng Nai, giao đất cho nhà đầu tư. Trong bối cảnh nhà, đất đắt đỏ, một dự án đẹp như mơ: diện tích lớn, nằm ven sông, gần trung tâm TP, chi phí đến bù thấp... đã thắng thế tất cả dư luận, bất chấp phản biện của các cơ quan chức năng.
Sao lãnh đạo tỉnh sốt sắng thế!
Nhiều bạn đọc là người dân đang sống tại tỉnh Đồng Nai, gần nơi thực hiện dự án, bày tỏ: “Chúng tôi ở đây bao nhiêu năm rồi thấy những công trình hạ tầng có bao giờ lại được khẩn trương làm như thế. Ngày đêm rầm rập san lấp, dòng sông ngày càng hạn hẹp. Ban đầu cứ tưởng mấy ổng đổ đất làm công viên ven sông nên thấy cũng mừng chứ đâu ngờ giao cho mấy ông kinh doanh nhà đất. Giao cho mấy ông này thì dân nơi đây chỉ có húp cháo”.
Theo tính toán của một doanh nghiệp xây dựng, trong tất cả dự án nhà đất, dự án lấn sông, kênh là có chi phí rẻ nhất. Nhà đầu tư không phải mất nhiều thời gian lập dự án, không mất nhiều tiền đền bù, giải tỏa... Tất nhiên, không mất tiền này thì cũng mất tiền khác nhưng dù sao cũng lợi hơn rất nhiều. Đó là lý do mà thời gian qua rất nhiều nơi sốt sắng lấp sông, kênh, rạch để làm dự án nhà đất. “Đất đai ông cha ta đã khai phá hơn 300 năm rồi, xin bảo tồn và đừng lấp sông phân lô bán nền, tội lắm” - bạn đọc Minh Thanh ngao ngán.
 Lấp sông Đồng Nai, vùi lấp cả dư luận
Dự án lấp sông Đồng Nai đang bị dư luận lên án kịch liệt. Ảnh: Xuân Hoàng
UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã đưa ra lý lẽ của mình đối với dự án trên, nhưng các nhà khoa học của các cơ quan chức năng khác cũng đã phản biện đây là dự án lợi bất cập hại. Lợi trước mắt chính là nhà đầu tư và những người liên quan. Còn hại thì vô cùng, bao nhiêu vùng đất bị ảnh hưởng, cuộc sống của bao nhiêu con người sẽ bị tác động, dòng chảy thay đổi gây ngập lụt vào mùa mưa lũ... “Các ông hãy sốt sắng với các công trình an sinh xã hội cho dân nhờ chứ đừng sốt sắng với những công trình như thế này mà dân thiệt. Bây giờ thì ai cũng mạnh miệng nói rằng không ảnh hưởng đến người dân nhưng sau khi dự án hoàn thành mà có tác động xấu đến môi trường, an sinh của người dân thì các ông có đập nhà cao tầng, moi đất lên trả lại dòng chảy cho dòng sông này không?” - bạn đọc lấy tên Người Đồng Nai đặt vấn đề.
Bất chấp dư luận
Có nhiều lý do để nhiều người dân so sánh dự án lấp sông Đồng Nai này với dự án chặt cây xanh ở Hà Nội. Trước hết là việc lãnh đạo địa phương bất chấp dư luận để thực hiện, thứ đến là “thấp thoáng” phía sau dự án luôn có bóng dáng của doanh nghiệp. Mục đích tối thượng của doanh nghiệp thì ai cũng hiểu: vì lợi nhuận. Dự án này mang tên “Cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai”. Nhưng không ai dám mơ mộng rằng doanh nghiệp bỏ tiền tỉ ra để “cải tạo cảnh quan”, mà mục đích chính vẫn là “đô thị ven sông”. “Với 7,7 ha đất kinh doanh địa ốc giữa TP Biên Hòa, người ta có thể bất chấp nhiều thứ, kể cả an sinh của bao con người” - bạn đọc Dân Văn huỵch toẹt.
Trước ý kiến của lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cho rằng quyền hạn duyệt dự án này là đúng quy định và dự án “không ảnh hưởng đến người dân”, nhiều bạn đọc cho rằng chỉ là ngụy biện. Về mặt pháp luật, nhiều cơ quan chức năng: Bộ Tài nguyên - Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Đường thủy nội địa... đã có ý kiến phản bác. Còn về mặt môi trường thì ai cũng hiểu tác động dòng chảy của một dòng sông với quy mô lớn như thế thì chắc chắn hàng triệu con người bị ảnh hưởng.
“UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng mình có quyền cấp phép đối với các dự án trên sông Đồng Nai thì thật vô trách nhiệm. Con sông này chảy qua rất nhiều tỉnh và luôn có tác động đến môi trường, đời sống của hàng triệu người dân thì không thể tùy tiện tự cho mình quyền hạn trên. Tỉnh Đồng Nai đã từng phản đối dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A (nằm trên địa bàn tỉnh khác) cũng chính vì lý do này. Nay hãy vì người dân mà cân nhắc dự án có nhiều dư luận trái chiều này” - bạn đọc Thanh Hà bày tỏ.
Đáng buồn, là Chủ tịch Ủy ban Bảo vệ môi trường lưu vực sông Đồng Nai trong nhiệm kỳ hiện tại, nhưng qua dự án này lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã làm ngược lại những gì mà người dân mong muốn, ngược lại những gì cần làm để bảo vệ dòng sông này.
(Theo Người LĐ) Phạm Hồ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét