Thứ Bảy, 28 tháng 3, 2015

Băng rôn “lạ” xuất hiện trên đường phố Lạng Sơn

Cập nhật lúc 20:49

 

Băng rôn có nội dung “Để có hai miếng bít tết cần 15.000 lít nước” xuất hiện trên đường phố Lạng Sơn khiến nhiều người ngỡ ngàng, không hiểu nội dung tuyên truyền là gì; cơ quan chức năng cũng... bối rối.


Đa phần người dân đều khẳng định không hiểu nổi nội dung tuyên truyền của băng rôn này.
Đa phần người dân đều khẳng định không hiểu nổi nội dung tuyên truyền của băng rôn này.

Mới đây trên đoạn đường Lê Lợi, thuộc phường Vĩnh Trại (TP Lạng Sơn) đã xuất hiện dải băng rôn màu đỏ treo ngang đường có dòng chữ “Để có hai miếng bít tết cần 15.000 lít nước”. Tấm băng rôn này khiến nhiều người đi đường và người dân địa phương khi đọc đều tỏ ra băn khoăn, không hiểu nội dung tuyên truyền là gì.
Anh Nguyễn Văn Bắc (35 tuổi, ở phường Vĩnh Trại, TP Lạng Sơn) cho biết: “Tấm băng rôn này xuất hiện ở đây được hơn 1 tuần rồi nhưng chả ai hiểu nó muốn nói về cái gì. Nhiều người nghĩ đó là công thức nấu ăn, làm bít tết. Mà có 2 miếng bít tết cần những 15.000 lít nước thì cũng thật khó tin”.
Phóng viên hỏi một số người dân khu vực này và cả người đi đường, tất cả đều “bó tay” không hiểu nội dung dải băng rôn trên.
Trao đổi với báo chí, ông Hà Ngọc Minh – Trưởng phòng Nghiệp vụ Văn hóa (Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Lạng Sơn) - cũng tỏ ra... ngỡ ngàng, khó hiểu với nội dung của dải băng rôn trên và nhận thiếu xót về lỗi buông lỏng trong việc quản lý tuyên truyền.
Ông Minh cung cấp thông tin thêm, “tác giả” của dải băng rôn khó hiểu trên là của Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) TP Lạng Sơn.
Đại diện lãnh đạo Phòng TN-TM TP Lạng Sơn giải thích: “Băng rôn đó là do đơn vị tôi treo theo văn bản chỉ đạo của Sở TN-MT Lạng Sơn về tổ chức các hoạt động về Ngày Nước Thế giới 2015. Trong văn bản có đưa ra 8 thông điệp tuyên truyền, trong đó có câu “Để có hai miếng bít tết cần 15.000 lít nước”. Bản thân khi tôi đọc cũng không hiểu nội dung tuyên truyền là gì. Sai sót của lãnh đạo Phòng là không chọn câu tuyên truyền gần gũi, dễ hiểu với người dân nên mới xảy ra sự cố đó. Phòng sẽ rút kinh nghiệm với những lần sau”.
Theo ông Lương Văn Nhất - Trưởng Phòng Tài nguyên nước và Khí tượng Thủy văn (Sở TN-MT tỉnh Lạng Sơn): Thông điệp “Để có hai miếng bít tết cần 15.000 lít nước” được lấy từ văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc hưởng ứng Ngày Nước thế giới 2015 (22/3) với chủ đề “Nước và phát triển bền vững”. Thông điệp này nhằm tuyên truyền cho người dân biết về tầm quan trọng của nước trong đời sống xã hội.  Hàm ý nội dung của băng rôn trên là muốn nói, để sản xuất ra được hai miếng bít tết thì qua mọi công đoạn, mọi yếu tố thì cần phải mất 15.000 lít nước. Đây là lượng “nước ảo” để nói lên vai trò to lớn của nước.
Ông Nhất cũng thừa nhận, đây là thông điệp của thế giới nên khi áp dụng vào Việt Nam thì sẽ ít người hiểu. Nếu giải thích rõ hơn, cụ thể và gần gũi hơn với người dân thì sẽ hiệu quả hơn.
(Theo Dân trí) Nguyễn Dương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét