Thứ Tư, 25 tháng 3, 2015

 Lấn sông xây nhà bán:

Đồng Nai phớt lờ quyền lợi 10 tỉnh bạn!

Cập nhật lúc 08:00

(Quan điểm) - Mặc dù chủ đầu tư đã tiến hành dự án lấn sông Đồng Nai được 90% nhưng theo chuyên gia mạng lưới sông ngòi VN thì vẫn cần dừng lại.

Phát triển không đồng nghĩa với xâm lấn
Chia sẻ với Đất Việt, ngày 24/3, TS Đào Trọng Tứ, cố vấn Mạng lưới sông ngòi VN, nguyên Phó tổng thư ký Ủy ban Sông Mekong VN, người soạn thảo thông cáo báo chí bày tỏ sự lo ngại sâu sắc của Mạng lưới sông ngòi VN (VRN) về dự án “Cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai” cho biết: "Đây thực chất là một công trình lấn sông, tạo nên hạ tầng lớn cản trở dòng chảy, nắn dòng sông, chiếm mặt nước tự nhiên trên sông, dưới dạng chỉnh trang đô thị, đặc biệt, vị trí của dự án lại nằm ở khu dân cư đông, nên chắc chắn sẽ ảnh hưởng không ít thì nhiều".
Bên cạnh đó, phân tích rõ hơn, ông Tứ nói: "Một là, sông Đồng Nai là một con sông liên tỉnh, có lưu vực trải trên 11 tỉnh, thành chứ không riêng tỉnh Đồng Nai, nên sẽ có tác động từ thượng nguồn đến hạ nguồn.
Hai là, nhiều năm qua đã có nhiều công trình được xây dựng trên nhiều dòng sông nhưng đến nay hiện tượng sạt lở, bồi lắng, dịch chuyển dòng chủ lưu vẫn là một vấn đề rất lớn, gây nhiều tác động cho dân cư và các cơ sở hạ tầng ven sông.
Dự án này theo như công bố sẽ lấp lấn từ 50m-100m ra sông, tạo nên một diện tích tới trên 7,7 ha chắc chắn sẽ có những tác động lớn về nhiều mặt đến dòng chảy, điều kiện lòng và bờ sông. 
 

Nhà đầu tư vẫn đang tiếp tục việc san lấp
Bất chấp dư luận, Nhà đầu tư vẫn đang tiếp tục việc san lấp
Ba là, dự án này có dấu hiệu vi phạm luật Tài nguyên nước (2012), luật Bảo vệ môi trường và nhiều quy định khác liên quan đến quản lý đất ngập nước.
Cụ thể luật đã nghiêm cấm việc xây dựng công trình trái phép gây cản trở thoát lũ, lưu thông nước ở các sông cũng như việc xây dựng công trình trong hành lang bảo vệ nguồn nước. Dự án này chắc chắn cũng sẽ gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng, uy hiếp đến sự ổn định, an toàn của sông, làm ảnh hưởng đến việc bảo đảm sự lưu thông của dòng chảy, hành lang bảo vệ nguồn nước và phòng chống sạt lở cũng là hành vi vi phạm".

Trước khẳng định của UBND tỉnh Đồng Nai, đây là dự án trọng điểm của tỉnh, không phải vì vốn lớn hay có diện tích rộng, mà vì có liên quan đến đời sống dân sinh và cảnh quan môi trường, nhất là liên quan đến sông Đồng Nai, ông Tứ cho rằng, việc chỉnh trang làm đẹp đô thị rất nên ủng hộ, nhưng việc lấn sông với một diện tích lớn như vậy không thể coi là “cải tạo cảnh quan ven sông” được.
"Dự án này rõ ràng phá hoại sự tồn tại của điều kiện tự nhiên ổn định, gây tác động lớn đến môi trường, xã hội cũng như sự phát triển bền vững. Tôi đồng ý phải có sự đánh đổi, hy sinh để phát triển nhưng đây không phải đánh đổi mà là xâm lấn", ông Tứ nhấn mạnh.
Đừng để gánh hậu quả nặng nề về sau
Hơn hết, theo ông Tứ, khi tiến hành triển khai dự án này UBND tỉnh nên xin ý kiến của Bộ TNMT, và Bộ NNPT&NT.
Bây giờ các lãnh đạo cho dự án này là nhỏ, thuộc thẩm quyền phê duyệt của UBND tỉnh Đồng Nai nên không cần tham vấn ý kiến của các địa phương khác là sai lầm. Kể cả cho đến nhà đầu tư xây dựng cũng vậy, tỉnh cho giấy phép rồi thì cứ làm.
Ông Tứ nói: "Sai thì phải dừng lại, kể cả có thực hiện san lấp đến 90% rồi, thì cũng nên dừng lại ở đó. Về việc lấn sông phải theo trình tự pháp luật, hiện nay Ủy ban bảo vệ lưu vực sông không biết, lãnh đạo nghĩ đây là việc của tỉnh, nhưng đây là sông liên tỉnh, chảy qua 11 tỉnh,thành thì không thể mỗi Đồng Nai quyết định".
Mặt khác, lãnh đạo tỉnh khẳng định dự án này được phê duyệt đúng quy trình, đúng khoa học, thế nhưng phê duyệt sai thì cũng nên xem xét dừng lại. 
Trước mắt, chính quyền tỉnh Đồng Nai sớm xem xét cho dừng lại việc chuyên chở đất đá đổ xuống lòng sông như hiện nay là rất cần thiết. 
"Bây giờ tỉnh đã quyết định cho làm rồi chúng ta không khẳng định họ phải dừng lại, nhưng cần phân tích tác hại và phải đặt câu hỏi đã làm hết chưa.
Cũng như khi anh xây một cái nhà trái phép thấy đặt cuốc rồi thì phải đến ngay, khuyến cáo không được làm nữa, đào móng thì lấp đi đừng làm nữa, chứ nếu mà đã xây nhà xong thì không còn ý nghĩa gì. Ở dự án này cũng vậy, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa muộn, còn hơn gánh hậu quả nặng nề về sau", ông Tứ cho hay.

Sau 6 tháng thực hiện dự án, hiện diện tích sông được lấp gần đạt 90% theo thiết kế.
Sau 6 tháng thực hiện dự án, hiện diện tích sông được lấp gần đạt 90% theo thiết kế.
Đặc biệt, nếu như dự án này vẫn được triển khai, thì sẽ tạo ra một tiền lệ nguy hiểm. Nếu Đồng Nai lấn sông được thì các tỉnh khác cũng làm được. Chỉ cần thử đặt vấn đề lấn sông làm đô thị, chắc chắn đây là một việc kinh doanh mang lại nhiều lợi tức cho chủ đầu tư.
Họ chỉ cần san lấp mà không mất tiền đền bù. Đụng đến một con sông là đụng đến tài nguyên thiên nhiên, đụng đến sinh kế của hàng trăm nghìn con người liên quan đến dòng sông ấy. Dù ai làm và lợi ích của ai không thể nào nói lấp lấn sông là hợp lý.
Đồng Nai: Dự án đã được nghiên cứu, đánh giá
Trong một diễn biến liên quan, ngày 24/3, UBND tỉnh Đồng Nai đã ra thông cáo báo chí về dự án cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai tại P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Cụ thể, việc hình thành dự án lấn sông Đồng Nai là ý tưởng của cơ quan quản lý nhà nước, đã được nghiên cứu đánh giá của các cơ quan khoa học chuyên ngành có chức năng… nhằm giảm vốn đầu tư ngân sách, góp phần an dân do hạn chế tối đa bồi thường, giải tỏa, đồng thời góp phần cải tạo và bảo vệ bờ sông Đồng Nai.
Trong quá trình triển khai, tỉnh Đồng Nai đã cho lập dự án một số đoạn bờ kè và công viên ven sông theo quy hoạch tại khu vực trên, tuy nhiên chỉ với 2 dự án thành phần đã phải giải tỏa hơn 120 hộ dân với chi phí bồi thường chiếm hơn 67% tổng chi phí.
Hiện trạng toàn bộ bờ sông từ đường CMT8 đến sông Đồng Nai đều là các công trình, nhà dân; người dân thành phố không có khả năng tiếp cận và thụ hưởng cảnh quan ven sông, đồng thời cũng không thể kết nối để hoàn thiện toàn tuyến đường ven sông – công viên cảnh quan từ cầu Hóa An đến cầu Rạch Cát theo quy hoạch được duyệt.
Tháng 1/2008, UBND tỉnh giao Sở NNPT&NT ký hợp đồng với Viện Khoa học thủy lợi Miền Nam để đánh giá tác động dòng chảy theo mục tiêu kè lấn sông nêu trên. Tháng 12/2008, Viện Khoa học thủy lợi Miền Nam hoàn thành đánh giá, cho thấy việc tu sửa bờ trái sông Đồng Nai nằm giữa cầu Hóa An và cầu Ghềnh theo các phương án không ảnh hưởng đến vùng dự án và khu vực lân cận.
Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 3569/QĐ-UBND ngày 01/12/2009 phê duyệt báo cáo đánh giá tác động dòng chảy, trong đó kết luận: Việc xây dựng công trình lấn sông ở khu vực không làm thay đổi đáng kể về chế độ thủy lực của dòng chảy đoạn sông, không gây ảnh hưởng xấu đến sự thay đổi dòng chảy và tác động đến các đoạn bờ lân cận.
Ông Nguyễn Thành Trí – PCT UBND tỉnh Đồng Nai khẳng định:  Việc Cty Toàn Thịnh Phát đăng ký thực hiện dự án (năm 2011) là căn cứ theo quy hoạch P.Quyết Thắng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt (năm 2009), không phải dự án do Cty đề xuất.
Việc UBND tỉnh Đồng Nai thỏa thuận cho Cty Toàn Thịnh Phát thực hiện dự án là đúng trình tự thủ tục và thẩm quyền theo quy định.
(Theo Đất Việt) Thanh Huyền
Tựa đề của Kinh Bắc

Điều kỳ lạ nhất không phải việc "lấp sông xây nhà bán" mà đó là sự im lặng khó hiểu của Bộ Tài nguyên - Môi trường sau sự phản đối quyết liệt của dư luận. Mong rằng sự việc không lặp lại như vụ phá cây xanh tại Hà Nội.
Thương Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét