Nhật,
Mỹ, Pháp mua bún gạo, bánh phở VN làm không xuể
Cập nhật lúc 15:30
Xuất khẩu gạo ngày càng khó khăn, giá thấp thì các sản phẩm chế
biến từ bột gạo như hủ tiếu, bánh phở... đang được các thị trường Nhật, Mỹ,
Pháp.. ưa chuộng.
Nhiều doanh
nghiệp đang lo sản xuất không kịp các đơn hàng đã ký.
Đưa chúng tôi đi xem
các phân xưởng sản xuất, ông Phạm Thanh Bình - tổng giám đốc Công ty CP thực
phẩm Bích Chi ở TP Sa Đéc, Đồng Tháp - nói năm 2014 lợi nhuận trước thuế của
công ty hơn 50 tỉ đồng, cao hơn cả vốn điều lệ.
Thấy chúng tôi tròn
mắt ngạc nhiên, ông Bình cười: “Nhiều người cũng không tin, nhưng đó là sự
thật. Chúng tôi công khai hết thông tin và đã chia cổ tức. Phần lớn là nhờ
xuất khẩu các sản phẩm từ bột gạo”.
Giá trị xuất khẩu cao
Hiện nay Công ty Bích
Chi sản xuất hơn 160 mặt hàng thuộc bốn dòng sản phẩm: bánh phở, hủ tiếu, bún
gạo, miến, bánh hỏi khô; bánh tráng; bột dinh dưỡng, bột thực phẩm và bánh
phồng tôm.
Năm 2014 công ty sản
xuất hơn 20.000 tấn thành phẩm, trong đó hơn 60% được xuất khẩu. Số còn lại
sản xuất theo đơn đặt hàng của các hệ thống siêu thị lớn trong nước.
Các sản phẩm từ bột
gạo của công ty đã có mặt ở thị trường châu Âu, Mỹ, Nhật, Hàn Quốc và các
nước ASEAN.
“Mặc dù sản phẩm bánh
phở Bích Chi đã xuất sang Nhật được 12 năm nhưng khi sang Nhật, vào các quán
phở Việt ở
Còn tại Công ty CP
xuất nhập khẩu Sa Giang cũng ở TP Sa Đéc, liên tục hai tuần đầu tháng 3-2015
hai chuyên gia người Nhật được cử đến nhà máy để kiểm tra, giám sát tất cả
quy trình sản xuất bánh phở, bún gạo và lấy mẫu kiểm nghiệm tại chỗ trước khi
đặt bút ký một hợp đồng lớn đưa hàng vào chuỗi siêu thị AEON tại Nhật và trên
khắp thế giới.
Phần lớn công đoạn
sản xuất của công ty đều được tự động hóa, từ khâu đầu tiên nghiền gạo thành
bột đến khâu cuối cùng là sản phẩm. Công nhân chỉ cắt bánh tráng rồi đóng gói
theo định lượng mà khách hàng yêu cầu.
Bà Mật Bích Khuầy,
phó tổng giám đốc công ty, phấn khởi cho biết chuyên gia Nhật vừa hoàn tất
đợt kiểm tra và đánh giá đạt các tiêu chuẩn khắt khe của họ. “Chúng tôi đang
lo sản xuất không kịp để giao hàng. Nhu cầu tiêu thụ của hệ thống siêu thị
AEON lớn nhưng yêu cầu rất cao. Họ không đóng trọng lượng 200-400
gram/gói như các thị
trường khác mà yêu cầu đóng 10-50 gram/gói để chế biến các món Nhật. Bù lại
là giá xuất khẩu rất tốt” - bà Khuầy cho biết. Từ giữa tháng 3-2015, Công ty
Sa Giang đã bắt đầu xuất những lô hàng đầu tiên sang Nhật.
Giá trị cao gấp 4 lần xuất khẩu gạo
Vẫn theo ông Phạm
Thanh Bình, sản phẩm được sản xuất từ bột gạo xuất khẩu mang lại giá trị cao
gấp bốn lần so với gạo. Ông Bình dẫn chứng: “Gạo xuất khẩu trung bình chỉ
khoảng 10.000 đồng/kg. Còn bánh phở chúng tôi xuất được 2 USD, tương đương
44.000 đồng/kg.
Để có 1kg bánh phở,
chúng tôi cần 1,1kg gạo. Giá trị gia tăng đó được chia cho người lao động của
công ty, người lao động của cơ sở sản xuất bột, doanh nghiệp sản xuất bao bì,
vận tải, cổ đông của doanh nghiệp, nộp thuế... Rõ ràng hiệu quả kinh tế của
việc xuất khẩu sản phẩm từ bột gạo hiện nay rất lớn”.
Nếu như gạo xuất khẩu
phải đạt các tiêu chuẩn tỉ lệ tấm là 25%, 15% hoặc 5% thì nguyên liệu làm bột
gạo chỉ là tấm - một loại phụ phẩm trong quá trình xay xát, chế biến gạo
không thể xuất khẩu được. Tùy theo yêu cầu của khách hàng, các doanh nghiệp
có thể sử dụng tấm gạo IR50404 hoặc tấm gạo thơm.
Cho dù loại nào đi
nữa thì giá nguyên liệu đầu vào cũng thấp hơn nhiều so với gạo trắng đạt tiêu
chuẩn xuất khẩu. Còn sản phẩm sau khi được chế biến, xuất khẩu thì có giá rất
cao. Do người tiêu dùng ở các thị trường khó tính đã ưa chuộng bánh phở, hủ tiếu,
bún gạo, bánh tráng... của VN nên Công ty Bích Chi và Sa Giang rất tự tin đầu
tư nghiên cứu các sản phẩm mới và mua sắm hệ thống máy móc hiện đại để mở
rộng sản xuất.
Theo UBND TP Sa Đéc,
sở dĩ các sản phẩm từ gạo xuất khẩu ở địa phương này nhanh chóng nổi tiếng
trên thế giới là nhờ hiệu ứng từ làng nghề bột Sa Đéc có hơn 100 năm tuổi.
Ông Nguyễn Quốc
Chánh, phó Phòng kinh tế TP Sa Đéc, cho biết trung bình mỗi ngày làng nghề
bột Sa Đéc, chủ yếu ở xã Tân Phú Đông, tiêu thụ 100 tấn gạo và tấm để sản
xuất. Tính ra làng bột đã góp phần tiêu thụ hơn 36.000 tấn gạo của nông dân
mỗi năm.
“Xuất khẩu các sản
phẩm từ bột gạo tăng mạnh cũng là cơ hội lớn cho người dân làng nghề bột Sa
Đéc. Thành phố cũng đã tổ chức hội thảo xây dựng thương hiệu và đầu tư phát
triển nghề sản xuất bột theo hướng tự động hóa để tăng năng suất, chất lượng
đáp ứng yêu cầu xuất khẩu” - ông Chánh nói.
(Theo Tuổi trẻ) VÂN TRƯỜNG
|
Thứ Bảy, 21 tháng 3, 2015
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét