Thứ Năm, 5 tháng 3, 2015

Moscow: Obama sẽ thất bại trong 'Cách mạng màu' chống Nga

Cập nhật lúc 07:46

(Quan hệ quốc tế) - Báo Canada cho rằng, Tổng thống Mỹ Obama ghét Nga nên tìm mọi cách làm Nga suy yếu, còn giới chức Moscow khẳng định, những âm mưu này đều sẽ thật bại.  

 
Liên Hợp quốc hy vọng, EU xây, Mỹ phá
Ngày 4-3, trả lời câu hỏi của phóng viên hãng thông tấn TASS về việc đánh giá triển vọng giải quyết cuộc xung đột, Trợ lý của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon - ông Ivan Simonović tuyên bố rằng, cộng đồng quốc  tế và các bên tham chiến ở Ukraine không được để cho Hiệp định Minsk 2 thất bại.
Ông Ivan Simonović đã tuyên bố như trên khi phát biểu tại cuộc họp báo ở Geneva liên quan đến việc ban hành báo cáo tiếp theo (lần thứ 9), về tình hình nhân quyền và tự do ở Ukraine, trong đó ông nhấn mạnh về vai trò quan trọng đặc biệt của thỏa thuận Minsk 2.
Thỏa thuận Minsk 2 đã được xây dựng ở cấp cao nhất và là kết quả của một quá trình làm việc cực kỳ khó khăn, Ukraine và cộng đồng quốc tế không thể cho phép những thỏa thuận này chịu sự thất bại. Và “nếu những nỗ lực này không được tiếp tục, chúng ta sẽ phải đối mặt với thảm họa” - ông Simonović nói.
Trong một động thái mới nhất, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã mời “bộ tứ Normandy”, bao gồm nguyên thủ quốc gia 4 nước Đức, Pháp, Nga và Ukraine tiến hành đàm phán về những giải pháp giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraine tại Berlin.
Cuộc điện đàm giữa các nhà lãnh đạo của Đức - bà Angela Merkel, Tổng thống Pháp Francois Hollande, Tổng thống Ukraine Pyotr Poroshenko và và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã diễn ra vào đêm thứ 2-3 sang sáng 3-3. Bốn vị nguyên thủ đã ghi nhận sự tiến bộ trong việc giải quyết khủng hoảng ở Ukraine.
Theo hãng tin Bloomberg, trong cuộc điện đàm lần này, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã mời các nhà lãnh đạo của “bộ tứ Normandy” tiến hành đàm phán ở Berlin để giải quyết tình hình Ukraine trong một vài ngày nữa, hướng tới một nhóm giải pháp nhằm đạt được hòa bình, ổn định ở Ukraine.

Liên Hợp Quốc cho rằng thỏa thuận Minsk 2 bị phá vỡ sẽ là thảm họa
Liên Hợp Quốc cho rằng thỏa thuận Minsk 2 bị phá vỡ sẽ là thảm họa
Thế nhưng bên cạnh đó, đồng minh Hoa Kỳ của các nước châu Âu lại tiếp tục có những hành động làm gia tăng thêm cẳng thẳng khi dự định gửi sang Ukraine ít nhất 300 quân nhân Mỹ trong khuôn khổ chương trình hợp tác với lực lượng quân sự của Kiev.
Thông báo của Hãng tin Nga RIA "Novosti" cho biết, các quân nhân Mỹ sẽ tới Ukraine trong khoảng từ tháng 3 đến tháng 10 năm nay. Hiện trên trang web mua sắm quốc gia của Hoa Kỳ đã công bố cuộc tranh thầu trên khắp lãnh thổ đất nước về đảm bảo cung cấp cho các quân nhân này.
Song song với đó, Hoa Kỳ kêu gọi các nước thuộc Liên minh châu Âu hạn chế các hoạt động kinh doanh và thương mại với Nga do lập trường của Moscow trong vấn đề Ukraine, bất chấp việc thỏa thuận ngừng bắn Minsk 2 đang được thực thi khá hiệu quả..
Tuyên bố được thực hiện mới đây bởi phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf tại một cuộc họp báo. Ngay trong tuần qua, loạt hiệp định song phương đã được ký kết giữa Nga và Cộng hòa Síp, Hoa Kỳ đã ngay lập tức bóng gió răn đe các đồng mình là không được có những động thái “xáp lại gần Nga”.
Theo hãng tin Sputnik, bà Harf nói rằng, "hiện giờ không phải là lúc làm việc với Nga theo chế độ thông thường. Chúng tôi đã nhắc nhở các đồng minh và đối tác châu Âu của chúng tôi về tầm quan trọng việc đoàn kết gây áp lực lên Nga, nhằm ngăn chặn sự leo thang xung đột ở miền đông Ukraine".
Báo Canada: Obama ghét Nga nên tìm mọi cách làm Moscow suy yếu
Trong một bài viết của mình, tờ “Global Research” của Canada bình luận rằng, mục tiêu chính của Tổng thống Mỹ Barack Obama là làm suy yếu Nga bằng mọi giá bởi... ông ghét Moscow, chính sách của ông không chỉ đối với Ukraine mà còn đối với Syria, Iran và các quốc gia khác đều phục vụ mục tiêu chính đó.

Theo “Global Research”, từ Ukraine đến cuộc chiến chống IS và vụ ám sát nhà lãnh đạo đối lập Boris Nemtsov đều nhằm chống Nga Phóng to
Theo “Global Research”, từ Ukraine đến cuộc chiến chống IS và vụ ám sát nhà lãnh đạo đối lập Boris Nemtsov đều nhằm chống Nga
Theo tờ báo Canada, Mỹ “bị ám ảnh” bởi ý muốn lật đổ chế độ Assad bởi Bashar al-Assad là một đồng minh của Nga, vì thế không phải ngẫu nhiên mà họ cho phép các loại vũ khí hiện đại lọt vào tay các phần tử cực đoan đang chiến đấu trong hàng ngũ "Nhà nước Hồi giáo" (IS) ở Syria.
“Global Research” viết, mục tiêu chính trong chính sách đối ngoại của ông Obama là giành thắng lợi trong cuộc chiến chống Nga chứ không phải chống chủ nghĩa cực đoan Hồi giáo. Các vụ không kích của Mỹ vào các vị trí của IS tại Iraq sẽ chỉ dẫn đến việc mở rộng lãnh thổ do tổ chức cực đoan này kiểm soát .
Tờ báo này phân tích, Syria là chìa khóa để có khả năng thay thế Nga với tư cách nước chính cung cấp khí đốt cho châu Âu. Quốc gia này là trở ngại duy nhất không cho phép xây dựng đường ống dẫn khí đốt từ Qatar qua Saudi Arabia, Jordan và Thổ Nhĩ Kỳ đến EU.
Việc thực hiện một dự án như vậy sẽ cho phép Qatar cạnh tranh với Nga trên thị trường khí đốt lớn nhất thế giới là thị trường châu Âu.
Tờ “Global Research” tiết lộ rằng, trước đây ông Obama đã ủng hộ tổ chức "Anh em Hồi giáo" do Qatar tài trợ, nhưng, tổ chức này đã hoạt động không hiệu quả ở Syria nên hiện nay Hoa Kỳ quay sang hỗ trợ cho "Nhà nước Hồi giáo" IS, nằm dưới sự bảo trợ của Saudi Arabia.
Tuy nhiên, như tờ “Global Research” nhận xét, trong trường hợp chế độ Assad bị lật đổ, vấn đề tiếp theo mà Hoa Kỳ phải giải quyết có thể là Thổ Nhĩ Kỳ, bởi vì Ankara đã đạt được thỏa thuận với Moscow về trung chuyển cung cấp khí đốt Nga sang châu Âu.
Nếu nói về chính sách của Mỹ đối với Iran, thì Ngoại trưởng John Kerry trong quá trình đàm phán với Tehran có thể tìm cách cung cấp khí đốt của nước này cho châu Âu. Ông Obama sẽ nhượng bộ trong vấn đề hạt nhân trong các cuộc họp của nhóm P6+1 nhằm đạt được mục đích cuối cùng của mình.

Mục đích chính của ông Obama là hạ gục Nga nằng mọi giá Phóng to
Mục đích chính của ông Obama là hạ gục Nga nằng mọi giá
Tờ “Global Research” nhận xét rằng, nếu Iran theo Mỹ chống lại Nga thì điều đó sẽ làm thay đổi các quy tắc của trò chơi. Tuy nhiên, cuộc "cách mạng màu" kiểu như ở Ukraine không giúp gì để đạt được mục tiêu này và Israel sẽ tích cực chống lại bất kỳ thỏa thuận với Iran.
Trong một vấn đề có liên quan, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đến từ bang Arizona John McCain đã nhận xét về hiệu quả công việc của Ngoại trưởng John Kerry là “tồi tệ hơn cả việc thả xuôi theo dòng chảy”, thậm chí ông còn chỉ trích chính sách đối ngoại của Tổng thống Obama là “sự nhảm nhí”.
Người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng và an ninh Thượng viện Mỹ cho biết, ông không thể hiểu nổi tại sao Ngoại trưởng John Kerry đã gặp gỡ Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov tại Geneve sau vụ ám sát Boris Nemtsov ở Moscow, trong bối cảnh chính sách Nga đang là “thủ phạm” trong vấn đề Ukraine.
RIA Novosti đưa tin, ông McCain đã thách đố những người tham gia cuộc thảo luận, trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình địa phương nêu được "ít nhất một thành tựu của ông Kerry", kể từ khi ông này lên nắm giữ chức vụ Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ.
Mỹ sẽ thất bại trong việc gây áp lực lên Nga và Tổng thống Putin
Đáp trả vấn đề này, ông Alexei Pushkov, người đứng đầu Ủy ban Ngoại giao Quốc hội Nga cho biết, Hoa Kỳ không bao giờ từ bỏ âm mưu phá hoại nhằm làm sụp đổ nước Nga. Tất cả những biến cố mới đây liên quan đến tình hình thế giới, Nga và Ukraine đều nằm trong những âm mưu của Washington.
Đồng thời, ông Pushkov cũng cho rằng, Mỹ đã và đang âm mưu thúc đẩy “Cách mạng cam” ở Nga và đưa ra ba kịch bản Washington đã và sẽ thực hiện.

Vụ biểu tình trên “Quảng trường Bolotnaya” ở Nga năm 2012 Phóng to
Vụ biểu tình trên “Quảng trường Bolotnaya” ở Nga năm 2012
Thứ nhất là đã có một kịch bản Maidan cho Nga với phương án “Quảng trường Bolotnaya” năm 2012. Tuy kịch bản đó đã thất bại nhưng các thành viên tham gia đã được nhìn nhận là “một phong trào hứa hẹn cần có sự hỗ trợ về thông tin và chính trị" - TASS dẫn lời ông Pushkov.
Chính trị gia Nga tiếp tục cho biết, hiện Hoa Kỳ đang nỗ lực thực hiện kịch bản thứ hai. Nó bao gồm việc duy trì các mối liên lạc với "phe đối lập cực đoan thân Mỹ gồm những nhân vật như Mikhail Khodorkovsky, Garry Kasparov, Mikhail Kasyanov", nhằm chờ đợi thời cơ tiến hành các phong trào phản đối của phe đối lập.
"Kịch bản thứ ba là gây bất ổn định về kinh tế ở Nga nhằm tạo ra những cuộc biểu tình phản đối, làm lung lay uy tín và tầm ảnh hưởng của ông Putin. Đúng là tồn tại những kịch bản như vậy. Nhưng câu hỏi được đặt ra là liệu chúng có khả thi"?
RIA Novosti dẫn tuyên bố của người đứng đầu Ủy ban Ngoại giao của hạ viện Nga khẳng định rằng, những âm mưu trên nhằm chống phá Nga và mọi toan tính gây áp lực lên Tổng thống Vladimir Putin hòng làm ông thay đổi lập trường đều hoàn toàn vô vọng.
Ông Pushkov dẫn tuyên bố của của Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry trong cuộc họp báo hôm 3-3, nói rằng những biện pháp trừng phạt đang tác động đáng kể đến nền kinh tế Liên bang Nga, nhưng hiện thời chưa đủ để thay đổi lập trường của ông Putin.
Trả lời cho câu hỏi, liệu Nga có thay đổi lập trường của mình vì những biện pháp trừng phạt của phương Tây hay không, ông Peskov nhấn mạnh: "Ở những cấp độ khác nhau và không chỉ một lần, chúng tôi đã chỉ ra rằng mọi toan tính hòng gây áp lực lên ông Putin hoặc làm thay đổi lập trường dưới sức ép đều hoàn toàn vô vọng".
(Theo Đất Việt) Thiên Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét