Thứ Bảy, 29 tháng 6, 2013

 07:52

Xăng lại ‘đánh úp’, tăng thêm 400 đồng/lít

- Sau khi liên bộ Tài chính - Công Thương bất ngờ ra thông báo về việc điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu, các doanh nghiệp đầu mối đã tăng giá xăng thêm 400 đồng/lít từ 8h tối 28/6.  

 Liên bộ Tài chính - Công Thương, tăng giá, xăng dầu, quỹ bình ổn giá
Viện lý do giá xăng dầu bình quân 30 ngày gần đây duy trì ở mức cao, Quỹ Bình ổn giá không còn nhiều, thuế suất thuế nhập khẩu thấp, liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa đồng ý cho phép các DN đầu mối tăng giá bán xăng dầu tối đa từ 305 - 370 đồng/lít.
Ngoài ra, các mặt hàng dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazút cũng đồng loạt được phép tăng giá. Cụ thể, dầu diesel và dầu hỏa được trích từ Quỹ bình ổn 200 đồng mỗi lít, phần chênh lệch còn lại doanh nghiệp được phép tăng thêm lần lượt 370 đồng và 305 đồng. Dầu mazut được phép trích 100 đồng từ Quỹ bình ổn, phần chênh lệch còn lại doanh nghiệp được phép điều chỉnh tăng giá bán tối đa 328 đồng/kg.
Ngay sau khi có thông báo này, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam bán xăng RON 92 ở mức 24.110 đồng/lít, tăng 360 đồng/lít; dầu diezel tăng thêm 370 đồng/lít; dầu hỏa tăng 300 đồng/lít và ma zút tăng 320 đồng/kg...
Ngoài tăng giá, các doanh nghiệp cũng tiếp tục được trích 300 đồng mỗi lít từ Quỹ bình ổn để hạn chế mức chênh lệch giữa giá cơ sở cao hơn giá bán hiện hành.
Sau đúng 2 tuần điều chỉnh tăng giá xăng từ ngày 14/6 với mức tăng 426 đồng/lít, đây là lần tăng thứ hai của giá xăng trong vòng một tháng.
Lý do phải tăng giá xăng dầu được liên bộ đưa ra là diễn biến giá xăng RON 92 trên thị trường thế giới vài phiên gần đây tăng giảm thất thường, giá bình xăng quân 30 ngày gần đây vẫn ở mức cao với 114,5 USD/thùng. Hơn nữa, số dư Quỹ Bình ổn giá không còn nhiều, thuế suất thuế nhập khẩu vẫn thấp hơn barem nên liên bộ buộc phải lựa chọn phương án này.
Hơn nữa, trong bối cảnh số dư Quỹ Bình ổn giá không còn nhiều, thuế suất thuế nhập khẩu vẫn thấp hơn barem; liên Bộ Tài chính - Công Thương đã cho phép các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối tiếp tục được sử dụng Quỹ để hạn chế mức chênh lệch giữa giá cơ sở cao hơn giá bán hiện hành, phần chênh lệch còn lại cho phép doanh nghiệp tăng giá bán xăng dầu trong nước.
Bảo Hân
Chung quy chỉ tại CPI tăng quá thấp, không còn lo lạm phát nên các cơ quan (BTC, BCT) không ngại gì tăng lợi nhuận cho các doanh nghiệp xăng dầu. Mục đích phục vụ người dân, hỗ trợ doanh nghiệp trong lúc khốn khó luôn là thứ hai, sau quyền lợi của doanh nghiệp. Những Doanh nghiệp Nhà nước – trụ đỡ của nền kinh tế đang ngày một rời xa vai trò cao quý của mình.
Thương Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét