Thứ Sáu, 28 tháng 6, 2013

19:47

Hải Dương:
Dân phong tỏa nhà máy hoạt động trái phép gây ô nhiễm

 Dân phong tỏa nhà máy hoạt động trái phép gây ô nhiễm

Người dân tụ tập ngăn đường vào nhà máy.  

Suốt từ đầu tháng 6 đến nay, người dân thôn Châu Xá (xã Duy Tân, huyện Kinh Môn, Hải Dương) đã tổ chức ngăn đường, không cho xe của Cty TNHH Trường Khánh (nằm trên địa bàn thôn) vào hoạt động vì cho rằng NM này sản xuất hóa chất, xả ra khí thải gây ô nhiễm môi trường.
Đỉnh điểm của vụ việc là đêm 25 và 26.6, người dân của thôn đã bị một nhóm người đến hành hung, xô xát. Cả hai phía đều tố phía kia nhận tiền để làm trái quy định...

Xô xát với dân

Theo phản ánh của người dân, NM của Cty TNHH thương mại Trường Khánh được xây dựng từ cuối năm 2012 ở khu vực núi Công (thôn Châu Xá), bắt đầu đi vào hoạt động cách đây hơn 2 tháng. Sau khi đi vào hoạt động, nhà máy xả ra khí thải màu xanh có mùi rất hôi, khét, khi hít vào khiến người dân tức ngực, khó thở, choáng... Người dân đã gửi đơn kiến nghị đến các cấp chính quyền đề nghị kiểm tra, giải quyết việc Cty này gây ô nhiễm môi trường. UBND xã Duy Tân đã tổ chức cuộc họp để giải quyết kiến nghị của người dân, yêu cầu Cty Trường Khánh phải dừng hoạt động.

Tuy nhiên, Cty này vẫn tiếp tục hoạt động, dẫn đến việc từ ngày 13.6, người dân của thôn Châu Xá đã tổ chức tập trung chặn các đoàn xe chở nguyên vật liệu, phong tỏa nhà máy của Cty này. Do đường vào Cty Trường Khánh còn có 2 nhà máy khác (Cty Phúc Sơn và Cty Trung Hải) nên những Cty này cũng bị phong tỏa theo.

Mâu thuẫn giữa người dân với DN trở nên phức tạp khi đêm 25.6, lều bạt của người dân bị nhiều đối tượng bịt mặt tấn công. Anh Trần Văn Tầu - 43 tuổi, thôn Châu Xá - cho biết: Anh đang cùng với một số người dân canh lều thì xuất hiện khoảng chục đối tượng đội mũ bảo hiểm, bịt mặt mang theo gậy gộc tấn công. Mọi người bỏ chạy, còn anh do cố gắng dắt theo xe máy đã bị chúng đánh nhiều gậy vào chân, thâm tím. Những đối tượng này còn ném bom xăng vào để đốt lều bạt, một số xe máy của người dân bị đẩy xuống mương nước. Sáng hôm sau (26.6), người dân thôn Châu Xá tập trung tại trụ sở UBND xã, yêu cầu được giải quyết. CA huyện Kinh Môn cũng về lấy lời khai.

Trước đó, anh Nguyễn Văn Hanh - người đại diện cho các hộ dân thôn Châu Xá, đứng đơn khiếu nại việc xây dựng NM trái phép của Cty Trường Khánh - có đơn tố cáo, đã bị nhiều đối tượng truy sát, nhưng may mắn chạy thoát. Đêm 23.6, nhà anh đã bị những đối tượng xấu khủng bố bằng chất thải, rồi bị nhắn tin đe dọa sẽ cho ''xã hội đen'' giết cả nhà…
 
Người dân tố cáo bị nhóm người lạ tấn công, đốt lều.

Tiếp đến, rạng sáng 27.6, một nhóm người lại đem theo máy ủi đến khu vực đường vào NM Trường Khánh để ủi đất đá được người dân đổ trên đường làm chướng ngại vật, để lấy đường vào cho DN, nên lại dẫn đến xô xát giữa nhóm người này với người dân. Những người dân quá khích đã đẩy nghiêng chiếc xe ủi xuống mép đường...

Chính quyền thừa nhận

Điều đáng nói là, khi người dân có đơn kiến nghị về việc hoạt động của Cty Trường Khánh, các cơ quan chức năng mới phát hiện ra Cty này xây dựng nhà máy, tổ chức sản xuất mà chưa hề được cơ quan có thẩm quyền nào cho phép.

Trao đổi về vụ việc, ông Lê Văn Kha - Chủ tịch UBND xã Duy Tân - thừa nhận: Cty Trường Khánh xây dựng NM sản xuất proniken khi chưa được phép của các cơ quan chức năng. Từ tháng 2.2013, chính quyền địa phương đã có văn bản yêu cầu Cty đình chỉ sản xuất, tháo dỡ NM, nhưng Cty này vẫn cố tình xây dựng và đưa vào sản xuất, khiến người dân ngăn đường, phá cống để ngăn xe vào DN. Ông Kha cũng thừa nhận “kiến nghị của bà con là chính đáng”.

Theo ông Kha, hiện Cty đã đồng ý và tự tháo dỡ nhà máy. “Tuy nhiên, để tháo dỡ triệt để NM cần phải có phương tiện, thiết bị; nhưng người dân vẫn không cho máy xúc vào, nên chưa tháo dỡ, vận chuyển thiết bị được” – ông Kha nói.

Còn theo phản ánh của người dân, nguyên nhân người dân vẫn tiếp tục ngăn đường là do trong các thông báo của UBND huyện, mặc dù có yêu cầu Cty Trường Khánh dừng hoạt động, nhưng chỉ là để hoàn thiện đủ thủ tục pháp lý. Người dân nghi ngờ chính quyền sẽ tạo điều kiện để DN đủ thời gian “hợp pháp hóa” khi thông báo nói rằng “Cty Trường Khánh chỉ được phép tổ chức sản xuất khi đã hoàn thiện đủ thủ tục pháp lý theo quy định pháp luật ”. Cũng theo người dân, chính quyền địa phương có dấu hiệu tiêu cực khi làm ngơ để Cty ngang nhiên tổ chức xây dựng cả một NM và đưa vào hoạt động mà không hay biết.

Ông Tiêu Văn Hồng - Chủ tịch UBND huyện Kinh Môn - cho biết: Sau khi nhận được đơn kiến nghị của dân thôn Châu Xá, huyện đã cho cán bộ Phòng TNMT kiểm tra. Cán bộ phòng này sau đó thông báo lại cho chủ tịch là chất proniken của Cty Trường Khánh sản xuất không gây ô nhiễm môi trường(!?).

Ông Hồng cho rằng, việc người dân ngăn chặn lối vào đã khiến cho Cty TNHH Trường Khánh trở thành nạn nhân (?) và bị thiệt hại 20 tỉ đồng. Tuy nhiên, khi phóng viên nhắc lại việc DN này xây dựng và tổ chức sản xuất mà không có bất cứ quyết định cho phép nào của chính quyền địa phương, rõ ràng là hành vi vi phạm chứ không phải là nạn nhân, ông Hồng chống chế rằng huyện cũng đã phê phán xã trong việc không phát giác hành vi vi phạm của Cty và cho biết sẽ xem xét trách nhiệm của xã trong việc này.

Ông Hồng cho biết, ông cũng nhận được thông tin một số người dân có đơn gửi DN đe dọa, tống tiền một DN sản xuất vật liệu xây dựng trên địa bàn, yêu cầu đòi 700 triệu đồng, nếu không sẽ bị phong tỏa như đối với Cty Trường Khánh (?). “Còn về vấn đề người dân tố cáo bị hành hung, đe dọa, huyện đã chỉ đạo công an điều tra, làm rõ và có báo cáo cụ thể” - ông Hồng cho biết.
 Hoàng Hoan (Báo Lao Động)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét