Thứ Ba, 25 tháng 6, 2013

10:14

Lại tìm cách kìm “lạm phát” biên chế*

- Bộ Nội vụ đang xây dựng đề án tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức để làm trong 7 năm tới (2014 - 2020), sau khi 5 năm qua (2007-2012), biên chế nhà nước tăng khá nhiều.
Trong 5 năm đó, số lượng tinh giản biên chế ở trung ương và tỉnh thành là 67.398 người (với kinh phí là 3,18 nghìn tỷ đồng), chủ yếu do nghỉ hưu trước tuổi, chuyển về cơ sở, thôi việc hoặc đi học.
 biên chế, tinh giản, công chức, bộ nội vụ, Trần Văn Tuấn, Trần Anh Tuấn
Vụ trưởng Vụ Pháp luật, VPCP Phạm Tuấn Khải: Cần đánh giá khách quan để biết nơi nào cồng kềnh thì tinh giản, dù là cơ quan hành chính, Đảng, nhà nước hay đoàn thể. Ảnh: Chung Hoàng
"Chính Thủ tướng cũng nói 'Tôi làm nhiều nhiệm kỳ rồi nhưng cứ nói giảm thì nó lại tăng'", nguyên Bộ trưởng chia sẻ.
Chính vì để tránh "duy ý chí" mà đề án này không đặt chỉ tiêu cụ thể. "Lâu nay tinh giản biên chế có lúc đặt mục tiêu giảm 15%, 20%, nhưng đều không thực hiện được. Thực tế cho thấy áp đặt tỉ lệ là duy ý chí", Thứ trưởng Trần Anh Tuấn nói.
"Ở bộ, ngành, địa phương thời gian qua tăng biên chế lớn là do phân cấp quyết định biên chế nhưng lại thiếu kiểm soát thống nhất từ trung ương", ông Trần Anh Tuấn nói.
Một giải pháp được Thứ trưởng Nội vụ nhấn mạnh là xác định vị trí việc làm để quản lý biên chế và cơ cấu công chức, viên chức phù hợp với chức năng, nhiệm vụ.
"Hướng là chất lượng tăng đến đâu thì biên chế giảm tới đó, chứ chất lượng còn 'phọt phẹt' thì đành lấy lượng bù chất, không thể giảm được người", ông Thái phân tích.
"Từ đó, khâu đầu vào là tuyển dụng, nâng ngạch phải đảm bảo chất lượng thật. Việc đào tạo, bồi dưỡng phải tinh thật, và phải kiên quyết đưa người không đạt yêu cầu ra khỏi hệ thống".
Do đó, nguyên Bộ trưởng kiến nghị xem lại cách đánh giá cán bộ: Tổ chức một hội nghị để anh em bỏ phiếu thì nhẹ nhàng cho thủ trưởng quá, kết quả là bình quân, cào bằng, người làm tốt không được khen, người làm kém không bị chê, vẫn đều đều 2 năm lên lương.
"Nguyên tắc tinh giản biên chế là bình đẳng, về tính chất công việc và năng lực làm việc", ông Khải nhấn mạnh.
Đề án tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức sẽ được Bộ Nội vụ tiếp tục lấy ý kiến để hoàn thiện, kịp trình Trung ương thông qua và thực hiện từ năm 2014.
(Theo VietNamnet) Chung Hoàng
* Tinh giản 15% biên chế đã là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước từ cách đây khá lâu, vậy mà biên chế vẫn không ngừng "lạm phát". Một đề án của BNV liệu có giải quyết được vấn đề, khi mà cái  "sự tăng" lại chủ yếu là 5C (con cái các cụ cả)!
Thương Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét