Thứ Sáu, 28 tháng 6, 2013

15:45

Dân lũ lượt mua, cửa hàng vét vàng để bán

- Rất đông người sáng nay (28/6) đã kéo đến các cửa hàng để mua vào khi giá vàng có lúc giảm còn sát 34 triệu đồng/lượng. Đến gần trưa, một số cửa hàng đã phải thông báo tạm thời hết vàng để bán.
“Cháy hàng”
Tại cửa hàng vàng Bảo Tín Minh Châu trên đường Trần Nhân Tông (Hai Bà Trưng, Hà Nội), sáng 28/6, lượng khách mua vàng vẫn ùn ùn kéo tới. Bên trong cửa hàng, khi lượng khách hỏi mua vàng nhẫn, vàng miếng ngày một đông, các nhân viên phải liên tục thông báo tạm thời cửa hàng hết vàng.
Theo một nhân viên của cửa hàng vàng Bảo Tín Minh Châu, tất cả các loại vàng nhẫn 1 chỉ cho tới 5 chỉ đều đã hết, nếu khách có nhu cầu 3h chiều quay lại sẽ có.
Ngay sau đó, một số khách tới hỏi mua vàng miếng SJC tại đây cũng được thông báo đã hết và hẹn đến đầu giờ chiều.
Anh Trần Văn Tuấn ở Khâm Thiên (Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Sáng chạy ra đây mua được hai lượng vàng nhưng thấy giá xuống thấp hơn hôm qua, tôi về nhà gom hết tiền lại để ra mua thêm một ít vàng lẻ nữa. Chạy ngược, chạy xuôi thu hết tiền nợ về được hơn 2 chục triệu, thế nhưng ra tới cửa hàng vàng thì được nhân viên báo hết vàng nhẫn. Giờ lại phải quay về chờ đến chiều qua mua”.
 vàng, cháy hàng, Bảo Tín Minh Châu, vàng nhẫn, hết vàng
Người Hà Nội rồng rắn xếp hàng mua vàng (ảnh B.H)
May mắn hơn anh Trần Văn Tuấn, bác Toản ở Đại Kim (Hoàng Mai) lại vui mừng chia sẻ: “Số tôi hôm nay đi mua vàng may mắn, tôi vừa mua xong thì cửa hàng thông báo tạm thời hết vàng. Nhiều người sau khi chờ đợi tới lượt mua vàng cũng đành về không”.
Không đến mức “cháy hàng” như ở cửa hàng vàng Bảo Tín Minh Châu nhưng nhiều cửa hàng vàng khác cũng cho biết, lượng khách kéo tới mua vàng càng ngày càng đông, thậm chí dân công sở đến mua vàng lẻ từ 1-5 chỉ cũng nhiều hơn so với ngày hôm qua.
Các cửa hàng vàng dự đoán, lượng khách tới mua sẽ tiếp tục áp đảo lượng khách tới bán khi vàng tiếp đà giảm giá mạnh như hiện tại.
Theo đánh giá của một số chuyên gia trong nước, giá vàng có thể giảm chỉ còn 800 USD/ounce trong thời gian tới. Nếu giá vàng rơi về vùng này, đây sẽ là mức giá thấp nhất kể từ tháng 12/2008.
Hiện tại, giá vàng giảm mạnh khiến người đi mua vàng “nườm nượp”. Đây là thời điểm tốt để người dân mua tích trữ hoặc đầu tư - nhận định của một số chuyên gia giàu kinh nghiệm.
Thấp thỏm “đáy” giá vàng
Tỷ lệ giảm giá vàng liên tục, nếu tính theo thời gian, đã ở mức kỷ lục. Trong khi nhà đầu tư tháo chạy thì nhiều người không bết nên mua hay bán vàng. Một số khác thì cho rằng dừng lại, quan sát vẫn là điều tốt.
 vàng, cháy hàng, Bảo Tín Minh Châu, vàng nhẫn, hết vàng
Nhiều người tiu nghỉ khi cửa hàng thông báo tạm thời hết vàng (ảnh B.H)
Nhiều chuyên gia cho hay yếu tố tiếp tục tác động đến thị trường vàng trong nước vẫn là thông tin liên quan đến chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED), về chỉ số USD, giá dầu mỏ và nhu cầu vàng vật chất từ các thị trường lớn.
Ông Nguyễn Ngọc Trọng, giám đốc kinh doanh Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho biết, dù giá vàng về quanh mức 34 triệu đồng/lượng nhưng thị trường không quá sôi động như những đợt giảm giá mạnh trước đây, nhất là tại TP.HCM. Điều này có thể do tâm lý người mua chưa hết bất ngờ về tốc độ giảm giá của vàng. Sự lao dốc liên tục của giá vàng khiến nhiều người chùn tay hoặc sẽ kiên nhẫn chờ đáy giá vàng mới.
Cũng đồng tình với quan điểm trên, ông Phan Dũng Khánh Trưởng phòng Tư vấn Đầu tư Chứng khoán Maybank Kim Eng, nhận định: “Vàng cũng giống như tài sản hoặc hàng hóa, khi các tài sản giảm mạnh, thấp hơn cả giá trị thực cho thấy nhà đầu tư đang có tâm lý rất bi quan, tiêu cực hay hoảng sợ tháo chạy khỏi thị trường. Không ai muốn đưa tay ra đỡ một con dao đang rơi, vì thế người mua sẽ tránh xa khỏi vàng và không muốn có vàng trong danh mục đầu tư ít nhất là hết quý này".
Khi thị trường vàng biến động dữ dội thì lựa chọn thời điểm tham gia là không hề dễ. Ở bối cảnh hiện tại, việc mua vàng có thể chỉ thích hợp với vài đối tượng có vốn nhàn rỗi chứ không thực sự dành cho giới kinh doanh. Có thể đáy mới sẽ tiếp tục thiết lập nên lựa chọn rút lui có thể sẽ an toàn hơn cho bộ phận kinh doanh cũng như đầu tư.
Theo chuyên gia ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu, nhà đầu tư vẫn nên cẩn thận khi mua vàng vì không biết đâu là đáy. Khi chưa có thông tin hỗ trợ rõ ràng từ thị trường mà cứ mua, nếu giá vàng tiếp tục giảm mạnh, nhà đầu tư sẽ rơi vào tình trạng mua đắt, bán rẻ và thua lỗ. Tuy nhiên, nếu người dân không kinh doanh mà có nhu cầu mua vàng cất giữ của trong nhà thì đây là thời điểm có thể mua được.
Kết thúc ngày cuối cùng, Ngân hàng Nhà nước đấu thầu bán ra khoảng 35 tấn vàng. Thị trường vàng có thể sẽ biến chuyển nhiều sau 30/6 - thời hạn tất toán vàng của các ngân hàng. Đó là cột mốc đáng chú ý để nhà đầu tư nhận định thị trường và đưa ra chiến lược tham gia.
Mua hết sạch 40.000 lượng vàng đấu thầu
Trong phiên đấu thầu lần thứ 37 sáng nay của Ngân hàng Nhà nước, 40.000 lượng vàng đã được mua hết sạch.
Mức giá sàn được đưa ra là 34,5 triệu đồng/lượng, song giá trúng thầu lên tới 35,5 triệu đồng (chêch lệch 1 triệu đồng/lượng) do áp lực tất toán tài khoản vàng với khách hàng trước ngày 30/6 của các tổ chức tín dụng. Trong khi đó, giá trúng thầu thấp nhất là 35,05 triệu đồng/lượng.
Tổng cộng, qua 37 phiên đấu thầu, Ngân hàng Nhà nước đã khối lượng vàng miếng trúng thầu là 957.000 lượng trên tổng số 1.058.000 lượng chào thầu.
Bỏ thầu giá cao cộng với giá thế giới nhích lên, giá vàng trong nước ngay lập tức đã quay ngoắt đầu tăng trở lại sau khi đã cán mốc 34 triệu đồng/lượng. 15h chiều nay, giá vàng miếng SJC được các công ty vàng bạc niêm yết ở mức 36-36,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
N.Hà
Bảo Hân - Nam Phong

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét