Thứ Hai, 24 tháng 6, 2013

 12:15

 Phiếm
Phán quan rùng mình
Hổm rày dưới địa phủ, phán quan phụ trách phòng đầu thai dành cho đối tượng súc sinh vô cùng ngạc nhiên khi thấy các linh hồn chó cứ đăng ký xin được tiếp tục làm chó kiếp sau chứ nhất định không xin làm người. Ngài quyết hỏi cho ra lẽ:
– Ta thấy chúng bây nhiều con chết thảm dưới tay loài người nên sẵn sàng cho đổi phận làm người, sao không đứa nào chịu? Ta nhớ chó rất ghét mèo, cớ sao cũng bắt chước chuyện “mèo lại hoàn mèo”?
Sủa inh ỏi bàn tán với nhau một lúc, các linh hồn chó cử ra một chú chó cỏ đại diện trả lời:
– Thưa phán quan, chúng con xin làm chó để được “chết vì người”, còn hơn làm người mà “chết vì chó”!
Phán quan gãi đầu:
– Ta không hiểu!
– Thưa ngài, đầu thai làm người thì có thể vào nhà giàu, mà cũng có thể vào nhà nghèo. Nếu không may vào nhà nghèo khó thì lấy đâu tiền của để được ăn học tử tế, lớn lên dễ thành đạo tặc, chẳng hạn như đi ăn trộm chó rồi bị người ta xúm lại đánh cho chết, thế có phải là chết vì chó không ạ?
– Ờ, đúng! Vậy ta cho bây đầu thai vào nhà giàu?
– Ngài ơi, làm nhà giàu muốn giữ của phải nuôi chó, mà đã nuôi chó thì rất dễ bị trộm, ngộ nhỡ tiếc chó đuổi theo giành lại rồi bị cẩu tặc đâm chết thì cũng là “chết vì chó”! Trong khi đó, đầu thai làm chó thì dù có bị xẻo thịt lột da kiểu gì vẫn là “chết vì người”, sang hơn chứ ạ!
Phán quan gật gù:
– Không ngờ chúng bây tuy là súc vật mà suy nghĩ thật sâu xa. Thôi, duyệt!
Trông cảnh lũ chó hân hoan bước qua cửa đầu thai, phán quan chợt rùng mình:
– Không xong! Cứ thế này thì trên ấy chó đông hơn người!
(SGTT) Người già chuyện

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét