Thứ Hai, 24 tháng 6, 2013

 08:25

Tân Bộ trưởng Tài chính:

Công khai Quỹ bình ổn xăng dầu

(ĐVO) – ‘Yêu cầu đòi hỏi phải công khai, phải minh bạch Quỹ bình ổn giá xăng dầu là yêu cầu rất chính đáng. Tới đây Bộ Tài chính sẽ có thông tư hướng dẫn cụ thể về việc công khai Quỹ bình ổn giá xăng dầu trên website của Bộ mỗi quý 1 lần vào tháng đầu quý’.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng vừa cho biết như vậy trong chương trình “Dân hỏi-Bộ trưởng trả lời” ngày 23/6.
Công khai là chính đáng
Trước thắc mắc của người dân là chưa thấy Bộ Tài chính công khai việc chi tiêu Quỹ bình ổn giá xăng dầu, trừ một lần duy nhất đại diện Bộ Tài trả lời trên phương tiện truyền thông đại chúng, nhưng sau đó lại không thấy động thái gì nữa.
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho rằng, tại kỳ họp thứ 5 của Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã có báo cáo về tình hình quản lý, sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu trong những năm qua. Báo cáo này đã gửi đến từng đại biểu Quốc hội, đây là việc làm công khai rất minh bạch.
Theo ông Dũng, Quỹ bình ổn giá xăng dầu được trích lập một khoản tiền cụ thể, nằm trong giá cơ sở của giá xăng dầu, nghĩa là được hình thành từ tiền của người sử dụng xăng dầu. ‘Do vậy, yêu cầu đòi hỏi phải công khai, phải minh bạch quỹ này là yêu cầu rất chính đáng’, ông Dũng nói. 
Quỹ được hình thành như một “van xả” để đảm bảo bình ổn giá xăng dầu của chúng ta trên thị trường khi giá xăng dầu thế giới có biến động.
'Tới đây Bộ Tài chính sẽ có thông tư hướng dẫn cụ thể về việc công khai Quỹ bình ổn giá xăng dầu trên website của Bộ mỗi quý 1 lần vào tháng đầu quý.

Đây cũng là điều kiện để người dân giám sát việc quản lý sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu cũng như giám sát việc điều hành giá xăng dầu theo cơ chế thị trường mà chúng ta đang làm', ông Dũng nói.
Mập mờ Quỹ bình ổn
Theo Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính, lợi ích lớn nhất của Quỹ bình ổn giá xăng dầu là tại nhiều thời điểm khi giá thế giới biến động đẩy giá vốn lên cao, Quỹ giúp cho giá xăng dầu trong nước được ổn định.
Thế nhưng cả khi giá xăng dầu thế giới liên tục giảm sâu, việc trích Quỹ vẫn tiếp tục, thậm chí còn tăng cả giá xăng khiến dư luận không khỏi thắc mắc.
Mới đây nhất, ngày 14/6, Bộ Tài chính đã quyết định tăng giá xăng, dầu hơn 400 đồng/lít.
Cùng với quyết định tăng giá xăng dầu, Bộ Tài chính cũng cho phép các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối tiếp tục được sử dụng Quỹ này với xăng và dầu diesel là 300 đồng và mặt hàng dầu hỏa và mazut vẫn giữ nguyên mức hiện hành để hạn chế mức chênh lệch giữa giá cơ sở cao hơn giá bán hiện hành.
Soi vào mục đích của Quỹ và việc điều hành giá thấy rằng nhiều người hoài nghi việc Quỹ bình ổn giá xăng dầu đang bù lỗ cho doanh nghiệp cũng hợp lý.
Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, chỉ khi nào cách tính toán giá xăng dầu công khai, minh bạch, mức chiết khấu hoa hồng của DN đầu mối có công cụ để kiểm soát, thì khi đó mới mong giá xăng dầu trong nước gần nhất với giá thế giới.
Và, lúc đó quyền lợi của người tiêu dùng sẽ được đảm bảo hơn.
(Theo Đất Việt) Phương Nguyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét