Thứ Ba, 25 tháng 6, 2013

 07:20

 Edward Snowden không có trên chuyến bay từ Nga đến Cuba

TTO - Thông tin vừa mới được tờ New York Times cập nhật cho thấy “người thổi còi” Edward Snowden  không có mặt trên chuyến bay dự kiến xuất phát từ thủ đô Matxcơva đến Havana (Cuba) ngày hôm nay 24-6.


Edward Snowden đã không có mặt trên chiếc máy bay Su 150 từ thủ đô Matxcơva trong chuyến bay đến Havana (Cu Ba) ngày 24-6 - Ảnh: DigitalTrends

Theo các nhà phân tích, có thể một kế hoạch trốn thoát khác của Snowden đã được thực hiện. Thậm chí, nhiều người còn đưa ra khả năng có thể chính phủ Nga đã bắt giữ anh ta.
Hiện vẫn chưa ai thấy Snowden xuất hiện ở Matxcơva từ chiều 23-6 sau khi rời khỏi Hong Kong. Các hành khách trên chuyến bay từ Hong Kong đến Matxcơva cũng không thể xác nhận sự có mặt của Snowden trên máy bay.
An ninh tại sân bay Sheremetyevo ở thủ đô Matxcơva ngày 24-6 đã được thắt chặt. Cảnh sát và các nhân viên an ninh đứng đầy quanh chiếc máy bay Su 150 xuất phát đến Cuba. Các lối vào đều bị chặn lại.
Theo các nguồn tin, “người thổi còi” Edward Snowden được cho là sẽ có mặt trên chuyến bay Aeroflot 150 từ Matxcơva đến Havana và ngồi ghế số 17A. Tuy nhiên, chỉ vài phút trước khi máy bay cất cánh, một nhân viên của Aeroflot tại sân bay cho biết Snowden không có mặt trên máy bay. “Anh ta không có ở đây”, nhân viên Nicolay Solkolov cho biết.
Trong khi đó, Mỹ liên tục yêu cầu các nước Cuba, Venezuela, Ecuador không cho phép Snowden tị nạn và đề nghị dẫn độ anh ta về Mỹ ngay sau khi phát hiện.
Trong chuyến thăm Ấn Độ, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 24-6 nhấn mạnh Nga nên đưa Snowden đến Mỹ.
Snowden được WikiLeaks hỗ trợ cho cuộc trốn thoát này, đồng thời giúp đỡ để xin tị nạn chính trị tại Ecuador. Hiện WikiLeaks không đưa ra bình luận gì về nơi trú ẩn của Snowden. Tuy nhiên, trong một thông báo đăng trên Twitter ngày 24-6, WikiLeaks đã lên tiếng chỉ trích Mỹ: “Việc Mỹ đe dọa Nga nhằm bắt giữ Snowden là trái phép. Không có quốc gia tự tôn nào lại chấp nhận yêu cầu như vậy”.
Trong khi đó, phía Nga rất thận trọng khi bình luận về tình trạng của Snowden. “Chúng tôi không có bất cứ thông tin gì về anh ta”, người phát ngôn Dmitri Peskov của tổng thống Putin nói với Reuters ngày 24-6.
Phát ngôn viên của Cơ quan an ninh liên bang Nga FSB Nikolay N. Zakharov đã từ chối bình luận việc các quan chức tỉnh báo Nga đã gặp Snowden trong khoảng thời gian 21 giờ anh ta quá cảnh tại sân bay.
(Theo Tuổi trẻ) DUY TRÂN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét