Chủ Nhật, 26 tháng 5, 2013

 09:15

Tâm thư kính gửi tân bộ trưởng Bộ Tài chính

TT - Nhận chức bộ trưởng Bộ Tài chính trong giai đoạn “kinh tế khó khăn, đại biểu Quốc hội rưng rưng nước mắt” theo mô tả của báo chí, quả là một trọng trách không chỉ với sự nghiệp của cá nhân ông bộ trưởng mà là với sự sống còn của xấp xỉ 90 triệu dân cùng vận mệnh của cả đất nước.

Sống còn là do tình hình thu ngân sách chưa bao giờ khó khăn như trong giai đoạn này, khi mà số doanh nghiệp đóng cửa phải đếm bằng đơn vị hàng chục ngàn, khi có đến 65% doanh nghiệp nhà nước đang lỗ lã (Chủ tịch Quốc hội còn cho rằng “có thể còn hơn”), khi không ít doanh nghiệp nhà nước làm ăn không có lãi song vẫn cứ phải tiếp tục đầu tư bạc tỉ USD cho nhiệm vụ sản xuất lỗ lã đó... Một tình hình mà đương kim Chủ tịch Quốc hội, từng là bộ trưởng Bộ Tài chính chớ không phải dân “ngoại đạo”, phải quan ngại: “Tình hình tài chính thế này là tôi thấy xấu lắm”! Đó là chưa nói đến sức ép “giảm thuế để vực dậy doanh nghiệp”!
“Đầu vào” ngân sách là như thế, song “đầu ra” ngân sách lại căng thẳng hơn. Chủ tịch Ủy ban Tài chính - ngân sách (Quốc hội) cho biết bốn tháng đầu năm nay thu chỉ được 244.000 tỉ đồng trong khi chi lại lên đến 303.000 tỉ, và rằng: “Thu không đủ bù cho chi thì cũng không thể vay tiền về để tiêu được. Năm nay căng hơn năm ngoái rất nhiều, nếu ngay lúc này đây không tính toán cắt chi đi, để mất cân đối ngân sách thì ngân sách mất cân đối”.
Có nhiều lý do dẫn đến bội chi. Chủ tịch Quốc hội phê phán gay gắt tình trạng tạm ứng dẫn đến nợ xây dựng cơ bản địa phương lên đến gần 100.000 tỉ đồng: “Như vậy là điều hành ngân sách kiểu gì, tiền đâu mà tạm ứng hàng đống gây ra nợ và tạo ra mất cân đối? Anh lấy tiền đâu mà ứng, ứng thế mà sập quỹ à? Mình làm ăn phải có của ăn của để, chứ tiêu thế này có mà chết à?”. Còn vô số than trách từ chính các đại biểu Quốc hội như của một đại biểu tỉnh Quảng Trị: “Đầu năm vừa rồi tôi thấy các tỉnh mua ôtô mà nóng ruột cho ngân sách. Tôi không hiểu tiền đâu mà nhiều như vậy. Bí thư đổi xe mới, rồi cả một loạt xe mới, các cơ quan, sở ban ngành...”.
Đó là đã có lệnh “cắt giảm 10% chi không thường xuyên để tiết kiệm ngân sách” rồi đấy!
Thấm thía thực tế “tiêu thế này có mà chết à?” nhất, nhất định chỉ là người dân, công chức quèn vốn không những không được tham gia “tiêu” mà trái lại đang được tham gia “đóng” đủ loại phí tăng hoặc cộng thêm (mà sống còn nhất là viện phí, học phí, phí đường bộ...) và thuế. Chính vì thế xin mạn phép kính gửi đến ông tân bộ trưởng của giai đoạn khó khăn nhất song cũng là vẻ vang nhất, nếu thành công, ước nguyện sau: mong ông sẽ là người bắt đầu một cuộc cách mạng trong duyệt ngân sách: từ nay không bao giờ duyệt chi những khoản nào sinh ra bội chi nữa. Tin rằng khi ông nhậm chức trước Quốc hội, khi ông nêu yêu cầu có được thẩm quyền này ra, Quốc hội sẽ bỏ phiếu ra nghị quyết ủng hộ 100%! Được như thế, các bộ ngành, địa phương sẽ thôi suy nghĩ kiểu “tại mỗi tỉnh sẽ xây một cụm rạp chiếu bóng hiện đại”, “115 triệu USD phòng chống dịch cúm gà H7N9 (đã tắt) tận Trung Quốc”... để người dân nghèo nói chung và công chức quèn nói riêng được dễ thở hơn...
(Theo Tuổi trẻ) DANH ĐỨC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét