Thứ Năm, 30 tháng 5, 2013

 07:49

 Hà Nội:
Xuất hiện phí “chống trượt” hàng triệu đồng/học sinh
QĐND Online - Chiều 29-5, phóng viên Báo Quân đội nhân dân Online nhận được thông tin bạn đọc phản ánh, Trường THPT Phú Xuyên B (Hà Nội) là một trường công lập đã thu của mỗi học sinh khối 12 khoản tiền lên tới  1.006.000 đồng, bao gồm:  Phí “học thêm, hỗ trợ thi” là 724.000 đồng, phí 3 đợt thi thử là 270.000 đồng, phí làm bằng tốt nghiệp là 12.000 đồng.
Có hay không phí “chống trượt”?
Bạn đọc còn gửi kèm hình ảnh chụp một tấm bảng ghi nội dung công tác của nhà trường, thể hiện rõ các khoản thu, các đợt thi thử, họp chi bộ, thầy cô phụ trách. Đây là một thông tin được cho là nhạy cảm vì trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo thể hiện quyết tâm rất cao trong xử lý các tiêu cực.
 
Toàn cảnh sân trường THPT Phú Xuyên B (ảnh từ trang web www.phuxuyenb.net).
 Để làm rõ thông tin bạn đọc nêu, phóng viên Báo Quân đội nhân dân đã trao đổi với ông Nguyễn Văn Thanh, Hiệu trưởng  Trường THPT Phú Xuyên B. Ông Thanh cho biết: Hình ảnh và thông tin nêu trên đúng là diễn ra tại nhà trường. Ông Thanh xác nhận có việc thu tiền với số lượng như phản ánh. Tuy nhiên, ông Thanh giải thích khoản tiền 724.000 đồng chỉ là tiền học thêm, không phải là tiền “chống trượt”. Ông Thanh cũng cho biết, hiện nhà trường cũng đã nhận được chỉ đạo của lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu phải xác minh, làm rõ sự việc. Nhà trường đang họp để xử lý sự việc này. Cũng trong chiều 29-5, trao đổi với Phóng viên Báo Quân đội nhân dân, ông Nguyễn Hiệp Thống, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, đã nhận được thông tin phản ánh về việc thu tiền tại trường THPT Phú Xuyên B. Sở đang tiến hành xác minh, làm rõ sự việc.
Mặc dù sự việc đang được làm rõ nhưng dư luận cho rằng, trong một kỳ thi tốt nghiệp THPT mà tổ chức học thêm nhiều ngày, thu phí tới 724.000 đồng tiền học thêm là quá cao. Được biết, trước đó, liên sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Tài chính Hà Nội đã ban hành công văn số 4814/LSGDĐTTC, thống kê mức kinh phí phục vụ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013 cho mỗi học sinh là 318.700 đồng. Tuy nhiên, Hà Nội sẽ trích ngân sách để miễn phí cho học sinh. Học sinh chỉ phải đóng 12.000 đồng tiền cấp bằng tốt nghiệp THPT.
Việc tổ chức học thêm quá nhiều cũng hoàn toàn trái ngược với ý kiến của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận khi nói về đề thi năm nay: “Nói chung cả 2 kỳ thi (tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ – PV) đều ra đề thi nằm trong chương trình THPT, nằm chủ yếu ở chương trình lớp 12. Đề thi sẽ được ra một cách căn bản, không đánh đố học sinh. Với những môn khoa học xã hội - nhân văn sẽ ra đề theo hướng mở và không yêu cầu học sinh phải học thuộc lòng một cách máy móc”. Vậy có hay không sự cần thiết phải tổ chức học thêm kéo dài như vậy.
Tương tự về hiện tượng học thêm tại Hà Nội, ở Bắc Giang, chiều 26-5, ông Nguyễn Đức Hiền, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang cho biết, tại Trường THPT Dân lập Đồi Ngô tuy không có hiện tượng thu tiền “chống trượt” như dư luận song nhà trường có thu của mỗi học sinh lớp 12 số tiền 520.000 đồng. Trong đó, tiền học ôn thi tốt nghiệp: 440.000 đồng, tiền phôi bằng tốt nghiệp: 10.000 đồng, tiền thi học kỳ II: 20.000 đồng, tiền thi thử tốt nghiệp: 30.000 đồng.
“Chặt rắn đằng…đuôi”
Trước đó, ngày 24-5, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn số 3507/BGDĐT-VP gửi Giám đốc các Sở Giáo dục và Đào tạo nêu rõ: Nhiều cơ sở giáo dục vẫn lợi dụng kỳ thi tốt nghiệp THPT để tổ chức dạy thêm học thêm tràn lan và có nhiều hình thức thu góp, lợi dụng danh nghĩa hội cha mẹ học sinh để thu tiền gây bức xúc dư luận. Bộ yêu cầu các Sở Giáo dục và Đào tạo kiểm tra để ngăn chặn ngay và xử lý nghiêm khắc, nơi nào thu góp trái quy định dưới bất kỳ hình thức nào đều phải trả lại cho học sinh và gia đình học sinh.
 
Hình ảnh về việc thu tiền trước kỳ thi tốt nghiệp THPT tại trường THPT Phú Xuyên B do bạn đọc cung cấp.
 Tại cuộc họp báo do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức chiều 25-5, trước phản ánh của phóng viên về hiện tượng một số địa phương tổ chức học thêm tràn lan và thu tiền “chống trượt”, ông Vũ Đình Chuẩn, Vụ trưởng Vụ giáo dục trung học của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: “Trong nhà trường, ngoài lệ phí thì học sinh không phải nộp gì cả, địa phương nào thu các khoản ngoài là trái quy định. Bộ sẽ có biện pháp xử lý nghiêm nêu phát hiện địa phương nào làm sai”.
Tuy vậy, dư luận vẫn lo ngại hiện tượng trên khó bị đẩy lùi khi mà tiêu chí để xác định thế nào là “lợi dụng kỳ thi để vận động thu góp, bắt ép học sinh học thêm trái với quy định” cũng không được làm rõ. Hiện nay, Bộ Giáo dục mới chỉ có một Thông tư số: 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16-5-2012 quy định về dạy thêm, học thêm. Dư luận cho rằng thông tư này còn quá chung chung, gần như “chặt rắn đằng đuôi” , bật đèn xanh cho nạn dạy thêm học thêm với nhiều tiêu cực bùng phát.
(Theo QĐND, tựa của Kinh Bắc) NGUYÊN MINH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét