Thứ Sáu, 24 tháng 5, 2013


16:51
 Vụ sản phụ bị hành hung: Giải quyết loanh quanh, đổ thừa cho báo chí!
Nhóm người tự xưng là thương binh đến chiếm giữ ngôi nhà số 81 ngõ 162 Trung Lực, phường Đằng Lâm, quận Hải An (Hải Phòng).

Vụ sản phụ bị hành hung tại Hải Phòng:

Giải quyết loanh quanh, đổ thừa cho báo chí!

Sau khi báo chí vào cuộc vụ côn đồ hành hung sản phụ phải nhập viện, các cơ quan chức năng quận Hải An (Hải Phòng) lập tức vào cuộc. Tuy nhiên, việc giải quyết chưa đến đầu đến cuối làm phát sinh thêm đơn kiện mới.
"Đổ thừa" cho báo chí!

Đầu tháng 5.2013, nhiều cơ quan báo chí đồng loạt đăng tải thông tin vụ việc côn đồ xông vào nhà hành hung sản phụ phải nhập viện xảy ra ngày 30.4 tại số nhà 81, ngõ 162 Trung Lực, phường Đằng Lâm, quận Hải An, TP.Hải Phòng. Trả lời báo chí sau sự việc này, ông Nguyễn Công Hân - Phó Chủ tịch UBND quận Hải An - cho biết: “Vụ việc xuất phát từ mâu thuẫn giữa chủ đất và người được giao khoán xây dựng nhà”.

Tại hợp đồng kinh tế được lập ngày 11.11.2011 giữa các ông Ngô Quang Nghĩa và ông Nguyễn Đình Dũng (chủ đất) với anh Vũ Hải Nam (chồng chị Tám) thì các ông Nghĩa, Dũng bàn giao mảnh đất rộng 267,5m2 cho anh Nam xây dựng một dãy nhà (5 căn hộ) 3,5 tầng. Trong hợp đồng nêu rõ: Anh Nam phải chuyển cho các ông Nghĩa, Dũng 700 triệu đồng tiền góp vốn gồm 500 triệu đồng tiền mặt và 200 triệu đồng tiền nhân công xây dựng dãy nhà. Sau khi xây xong, nếu bán nhà phải có sự đồng ý của hai bên.

Dù hợp đồng đã được ký kết, anh Nam đã chuyển đủ tiền, nhưng khi 5 căn nhà xây xong, các ông Nghĩa, Dũng lần lượt bán các căn nhà mà bỏ qua quyền lợi của anh Nam. Trước tình thế đó, vợ chồng anh Nam, chị Tám chuyển về sinh sống tại một trong 5 căn hộ mà mình đã xây.

Tới ngày 17.1.2012, ông Nghĩa tiếp tục bán nốt ngôi nhà cuối cùng mà vợ chồng anh Nam đang sinh sống cho ông Doãn Vân Hồ. Các ông Doãn Vân Hồ và Phạm Bách Tùng đến yêu cầu vợ chồng anh Nam chuyển đi nơi khác. Tranh chấp đã xảy ra, UBND phường Đằng Lâm tiến hành họp các bên, yêu cầu giữ nguyên hiện trạng ngôi nhà để giải quyết theo quy định pháp luật.

Tuy vậy, liên tiếp trong nhiều ngày các ông Doãn Vân Hồ, Phạm Bách Tùng cùng nhiều người lạ mặt tự xưng là thương binh, dân quân tự vệ đến gây áp lực đuổi vợ chồng anh Nam, chị Tám ra khỏi ngôi nhà. Đỉnh điểm của vụ việc là ngày 30.4, hàng chục người lạ mặt (trong đó có những người tự xưng là công an) kéo đến xô xát, đánh chị Tám phải nhập viện, trong khi chị Tám mới sinh con nhỏ chưa đầy 2 tháng tuổi.

Sau khi các cơ quan báo chí đồng loạt lên tiếng, UBND quận Hải An chỉ đạo các đơn vị chuyên môn vào cuộc, yêu cầu nhóm “thương binh” rời khỏi ngôi nhà số 81, ngõ 162 Trung Lực sau 2 ngày “chiếm đóng”. UBND quận Hải An cũng chỉ đạo các đơn vị: Công an quận, Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND phường Đằng Lâm vào cuộc, xử lý dứt điểm vụ việc, không để diễn biến phức tạp, kéo dài.

Đối với các cơ quan báo chí, sau khi phản ánh trung thực sự việc, xác định vụ việc côn đồ hành hung sản phụ đã được giải quyết. Tuy vậy, gần đây, trên Cổng thông tin điện tử TP.Hải Phòng có nội dung đăng tải cho rằng không có việc vợ chồng chị Tám bị đánh và khẳng định: “Thời gian qua, một số cơ quan báo chí thông tin chưa đúng về vụ việc gây dư luận không tốt trong nhân dân”.

Là những phóng viên trực tiếp tìm hiểu, đưa tin về vụ việc, chúng tôi khẳng định vụ việc vợ chồng chị Tám, anh Nam bị hành hung là có thật. Người dân đã cung cấp cho phóng viên băng ghi hình thể hiện rất rõ hành vi đánh người của nhóm người lạ mặt. Dã man hơn, chúng còn đánh chị Tám trong khi chị này đang bế đứa con nhỏ chưa đầy 2 tháng tuổi trên tay. Một điều khó hiểu là Công an quận Hải An với lực lượng hùng hậu tiến hành điều tra mà lại không biết gì về cuốn băng ghi hình này (!?).

Một điều khó hiểu nữa là sau khi xảy ra vụ việc, chỉ bằng quan sát bình thường cũng có thể nhận thấy trên cơ thể vợ chồng anh Nam, chị Tám có nhiều vết bầm tím. Và sau đó, chính Công an quận Hải An đã tiến hành trưng cầu giám định thương tích đối với vợ chồng anh Nam, chị Tám. Nếu xác định không có việc chị Tám, anh Nam bị hành hung thì tại sao Công an quận Hải An lại trưng cầu giám định thương tích (!?).

Dư luận đang đặt câu hỏi phải chăng Công an quận Hải An chưa làm hết trách nhiệm (!?). Đã vậy, đơn vị này còn “đổ thừa” cho cơ quan báo chí là đưa tin không đúng sự thật.

Dấu hiệu lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản

Vụ việc vẫn đang lùng nhùng chưa giải quyết xong thì trong thời gian gần đây, các cơ quan báo chí lại tiếp tục nhận được đơn thư  tố cáo của công dân liên quan đến dãy nhà này. Bà Hoàng Thanh Hương (trú tại số 156B/193 Văn Cao, Thư Trung, phường Đằng Lâm, quận Hải An, TP.Hải Phòng) gửi đơn tố cáo các ông Nguyễn Đình Dũng và Ngô Quang Nghĩa có hành vi lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản của bà.

Như đã trình bày ở trên, các ông Ngô Quang Nghĩa và ông Nguyễn Đình Dũng có mảnh đất rộng 267,5m2 trong ngõ 162 Trung Lực. Hai ông này đã ký hợp đồng với anh Vũ Hải Nam để xây dựng 5 căn nhà để bán. Tuy nhiên, dù chưa xây xong dãy nhà, 2 ông Nghĩa và Dũng đã tự ý viết giấy bán cả 5 căn nhà và sau đó 2 ông này lại tiếp tục mang sổ đỏ của 5 căn nhà này đi cầm cố để vay tiền.

Bà Hương tố cáo: Ngày 30.12.2010, bà có mua của 2 ông Nguyễn Đình Dũng và Ngô Quang Nghĩa căn nhà số 1 trong dãy 5 gian nêu trên với giá 1,1 tỉ đồng. Hai ông Nghĩa, Dũng đã nhận đủ số tiền 1,1 tỉ đồng và viết giấy bán nhà, hẹn giao nhà. Tuy vậy, tới tháng 2.2012 trong khi ngôi nhà chưa hoàn thiện thì 2 ông Dũng, Nghĩa đã đem căn nhà này đi cầm cố để vay tiền.

Bà Hương đã gửi đơn trình báo đến Công an phường Đằng Lâm về vụ việc này. Tới ngày 1.2.2013, ngôi nhà này đã bị một nhóm người lạ mặt tự xưng là người của hiệu cầm đồ đến phá khóa, chiếm giữ ngôi nhà. Ngày 3.2.2013, Công an phường Đằng Lâm cùng các ban, ngành có liên quan đến giải quyết, bà Hương đã đề nghị trục xuất những người trên khỏi căn nhà và niêm phong căn nhà, nhưng tới nay những người đó vẫn chiếm giữ ngôi nhà.

Nguyên nhân vụ việc xảy ra đối với bà Hương cũng tương tự việc xảy ra đối với anh Vũ Hải Nam, đều xuất phát từ hành vi của 2 ông Nguyễn Đình Dũng và Ngô Quang Nghĩa. Dù đã ký hợp đồng xây dựng với anh Nam khẳng định rằng mọi hoạt động mua bán phải có ý kiến của anh Nam, nhưng 2 ông Nghĩa, Dũng vẫn tự ý bán nhà mà bỏ qua quyền lợi của anh Nam.

Dù đã bán các căn nhà cho bà Hương và nhiều người khác, nhưng hai ông này lại tiếp tục đem sổ đỏ của cả 5 căn nhà này đi cầm cố để vay tiền.  Chính hành vi của 2 ông Nghĩa, Dũng đã dẫn đến việc mâu thuẫn, tranh chấp của các bên, mà đỉnh điểm là một số người đã thuê "xã hội đen" đến chiếm nhà, đánh trọng thương sản phụ.

Để đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, các cơ quan chức năng quận Hải An và TP.Hải Phòng cần sớm vào cuộc, điều tra, xác minh, làm rõ vụ việc, để có biện pháp xử các hành vi phạm tội trước pháp luật.
(Theo Lao Động) Việt Hòa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét