Thứ Sáu, 11 tháng 12, 2020

Văn hóa

 

Trông chờ “hậu” hoa hậu

Cập nhật lúc 08:14    

Những ngày qua dân mạng xao xôn chia sẻ hình ảnh tân hoa hậu Đỗ Thị Hà được quê hương tổ chức lễ rước đón như nguyên thủ quốc gia.

Ban đầu tôi bán tín bán nghi vì nghĩ từ xưa đến nay, cả trong nước và thế giới chưa thấy nơi nào làm cái việc này cả. Sau khi báo chí chính thống đưa tin tôi mới tin đây là chuyện có thật.

Có lẽ sau hơn 30 năm cuộc thi hoa hậu do báo Tiền Phong tổ chức, đây là lần đầu tiên một thí sinh của cuộc thi sắc đẹp được chính quyền địa phương đón tiếp long trọng, hoành tráng tựa người hùng.

Nam thanh nữa tú xếp hàng để chào đón tân Hoa hậu. Ảnh: Lao Động

Khác với nhiều cuộc thi, hoa hậu sau khi đăng quang luôn được dư luận đặc biệt quan tâm, “săm soi”. Với nhan sắc, nhân cách và tài năng phát lộ từ cuộc thi, dư luận trông chờ những việc làm cụ thể trong xử thế và đóng góp cho cộng đồng sau khi đăng quang. Đã có hơn chục hoa hậu kể từ cuộc thi đầu tiên song số những người đẹp để lại dấu ấn, được cộng đồng nghi nhận có thể đếm trên đầu ngón tay. Những hoa hậu như Hà Kiều Anh, Đặng Thị Ngọc Hân, Đỗ Mỹ Linh, H'Hen Niê… đã và đang có những nỗ lực cống hiến, đóng góp thiết thực cho cộng đồng thì lại quá ít. Còn số hoa hậu sau đăng quang như chìm vào lãng quên lại là con số vượt trội hoặc thậm chí không ít người đẹp đã gây ra những “scandal” làm xấu hình ảnh người phụ nữ Việt Nam.

Cảnh sát dẹp đường đón hoa hậu Đỗ Thị Hà trở về quê nhà. Ảnh: Lao Động

Có lẽ do kì vọng, áp lực và cả những động cơ lợi ích đã khiến một số cuộc thi để lại tai tiếng trong dư luận. Điều này đôi khi làm dư luận có cái nhìn nghi ngờ về tính khách quan và chất lượng một số cuộc thi.

Cha đẻ của cuộc thi hoa hậu Báo Tiền Phong - nhà báo Dương Kỳ Anh từng chia sẻ với báo chí: Mục đích ban đầu của cuộc thi Hoa hậu Việt Nam được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1988 là tạo ra một sinh hoạt văn hoá mới để định hướng thẩm mĩ cho các bạn trẻ chứ không phải như bây giờ. Bây giờ, các bạn trẻ xem hoa hậu là một “nghề” có thể giúp họ được tung hô, kiếm tiền một cách dễ dàng.

Tôn trọng sắc đẹp, nhân cách và tài năng người phụ nữ, đó là điều hoàn toàn đúng đắn không phải bàn cãi. Nhưng sắc đẹp là nhất thời. Nhân cách, tài năng mới là điều tồn tại lâu dài cùng năm tháng và là cái cốt yếu để cộng đồng trông đợi vào hoa hậu. Trong cuộc sống còn nhiều những tấm gương về phẩm giá, tài năng có thể biết đến qua một cuộc thi hoặc thầm lặng ít người nhìn thấy nhưng cần được chính quyền trân trọng.

Sự tung hô thái quá người đẹp sau một cuộc thi sẽ là áp lực lớn cho chính họ vì phía trước “hậu hoa hậu” là một chặng đường dài không chỉ có hoa thơm./.

(Theo Tạp chí Người cao tuổi) Đinh Hoàng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét