Thứ Sáu, 9 tháng 3, 2018

Kiev làm tốt thí phương Tây, dân Ukraine chịu rét thấu xương

Cập nhật lúc 10:59

Bỏ khí đốt Nga, mua khí đốt cắt cổ của EU, chính quyền của ông Porshenko khuyên nhân dân tiết kiệm tối đa, vặn lò sưởi ở mức gần 0 độ.

Cắt khí đốt Nga, dân Ukraine chịu cảnh giá rét 1-2 độ
Ông Poroshenko đã “đóng băng” cư dân Ukraie như thế nào? Giới truyền thông cho biết, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko kêu gọi nhân dân trong nước tiết kiệm khí đốt và tuyên bố rằng đích thân ông ta vừa là người khởi xướng, vừa là người thực thi đầu tiên sáng kiến này.
Poroshenko viết trên Facebook: "Bằng cách tham gia trực tiếp vào sáng kiến này, tôi cũng kêu gọi tất cả các cơ quan Nhà nước hạ thấp nhiệt độ trong các phòng và trụ sở nếu có thể. Đồng thời tôi yêu cầu các công dân vặn lò sưởi chỉ ở mức 1 độ hoặc tránh mất nhiệt tối đa ở nhà".
Trước đó, ông Alexei Miller đứng đầu tập đoàn Nga Gazprom thông báo rằng tập đoàn quyết định hủy mọi hợp đồng với Naftogaz, chấm dứt mọi giao dịch về trung chuyển khí đốt.
Trước đó, Ukraine cũng đã quyết định ‘cự tuyệt’ Nga, quay sang mua khí đốt của các nước láng giềng châu Âu.
Theo Tổng thống Ukraine Petro Porosheko, toàn bộ thâm hụt từ nguồn cấp của Gazprom đã được thay thế hoàn toàn, Kiev đã thay thế dần nguồn cung khí đốt từ Nga bằng các nhà cung cấp láng giềng, trong khi ngoài vài nước có thể tự chủ khí đốt, các nước này đều phải mua của Nga.
Do đó, Ukraine vẫn gặp khó khăn rất lớn trong việc thiếu nguồn cấp khí đốt. Trong bối cảnh khan hiếm nhiên liệu khi tiết trời băng giá nghiêm trọng tại Ukraine và giá gas tăng phi mã, Bộ Năng lượng và Công nghiệp Than của nước này kêu gọi mọi người hạn chế tiêu thụ khí đốt vào ngày 6 tháng 3.
Trước đó người đứng đầu Tập đoàn Khí đốt Quốc gia Ukraine Naftogaz là Andrei Kobolev tuyên bố rằng, do thời tiết lạnh, ở Ukraine có thể xảy ra thiếu hụt "nhiên liệu xanh" nghiêm trọng, Naftogaz đề xuất áp dụng chế độ tiết kiệm tối đa.

 Kiev lam tot thi phuong Tay, dan Ukraine chiu ret thau xuong
Cắt khí đốt Nga, Kiev để nhân dân Ukraine chịu cảnh rét thấu xương

Ông Nasalyk cho rằng, Ukraine cần tiết kiệm 15-20 triệu mét khối khí mỗi ngày để không bị thiếu hụt hay gián đoạn trong thời gian tới.
Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Ihor Nasalyk khuyến cáo các công ty sản xuất nhiệt tạm thời chuyển sang mazut, một loại dầu nhiên liệu chất lượng thấp. Tập đoàn cũng kêu gọi người dân Ukraine hãy vặn lò sưởi ở mức 1 độ vào ban ngày và 2 độ vào ban đêm.
Giá gas Ukraine tăng phi mã
Hồi tháng 4/2017, khi quyết định không phụ thuộc vào khí đốt của Nga, chính quyền Kiev tuyên bố đã ký hợp đồng mua bán khí đốt mới với các nhà cung cấp Châu Âu, được cho là có giá rẻ hơn của Nga rất nhiều.
Tuy nhiên, Giám đốc thương mại của Naftogaz là Yuri Vitrenko vừa qua đã phải thừa nhận thực tế là, Ukraine mua khí đốt ở châu Âu với mức giá đắt hơn rất nhiều khi so với mua của Gazprom và sắp tới sẽ còn cao hơn nữa, bởi trên thực tế, Ukraine đã thay thế ‘giá gốc’ (của Nga) bằng ‘giá ngọn’, tính cả lưu thông trung chuyển (mua lại của các nước đã mua của Nga, hoặc ở rất xa nên phí vận chuyển cao).
Theo đó, bắt đầu từ tháng 4/2018, giá khí đốt tại Ukraine sẽ lên tới 8.000 hryvnia (khoảng 300USD)/ngàn m3, cao hơn giá gas của Nga khoảng 14,3%; phí vận chuyển là 30 USD/ngàn m3.
Theo cách tính này, thì từ tháng 4/2018, người dân Ukraine phải mua khí đốt với giá là: 300 USD (gốc) + 30 USD (vận chuyển) = 330 USD/ngàn m3 (bao gồm cả phí vận chuyển).
Như vậy, Ukraine đã mua với giá cao hơn của Nga ít nhất là từ 20% đến 23%.
Theo tính toán mới của Công ty dầu khí Ukraine (Naftogaz), sau khi trải qua các kênh lưu thông phân phối trong nước, khi giá khí đốt đến tay người tiêu dùng (nhân dân Ukraine) có thể tăng với mức kinh hoàng, lên tới 62% và điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của mọi người dân Ukraine.
Việc tăng giá khí đốt tại Ukraine là một trong những yêu cầu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế đối với quá trình cải cách kinh tế tại Ukraine (phải tăng ít nhất là 17% so với khi mua giá rẻ của Nga), đảm bảo cho việc IMF giải ngân phần còn lại trong khoản vay 17,5 tỷ USD dành cho Ukraine.
Bất kể việc Ukraine và Ba Lan ngừng mua khí đốt Nga, xuất khẩu khí đốt của Gazprom tới châu Âu đã tăng đều đặn và lập kỷ lục mới vào năm 2017 với tổng khối lượng 194 tỷ mét khối.
Điều này có ý nghĩa gì? Phải chăng châu Âu đã ngừng chống Nga? Không phải, đó chính là một minh chứng điển hình của ‘tiêu chuẩn kép’ phương Tây.
Phương Tây ‘tiêu chuẩn kép’, Kiev làm khổ nhân dân
Nghịch lý là trong bối cảnh Ukraine cự tuyệt với khí đốt đường ống giá rẻ của Nga để nhân dân chịu đói rét, thì Mỹ và các nước hàng đầu châu Âu - vốn mạnh miệng hô hào và ép buộc chính quyền Kiev phải đoạn tuyệt kinh tế với Moscow - lại gia tăng nhập khẩu khí đốt từ Nga.
Ngay trong tháng 3 này, chuyến khí đốt LNG thứ 2 của Nga đã được vận chuyển đến Anh. Trước đó, chuyến tàu chở LNG thứ nhất đã được bàn giao cho Anh vào tháng 12/2017.
Ngoài ra, một thủ lĩnh khác của châu Âu là Đức cũng gia tăng nhập hàng chục tỷ m3 khí đốt từ Nga, thậm chí Berlin còn chống lại cả Mỹ và vận động Hội đồng châu Âu để quyết tâm mở ‘Dòng chảy Phương Bắc 2’ (Nord Stream-2) từ Nga chạy qua biển Baltic sang lãnh thổ Đức.

   
Trong khi Anh, Đức, Mỹ thể hiện ‘tiêu chuẩn kép’ khi mua khí đốt Nga thì Kiev không có cái quyền đó, để nhân dân Ukraine thếu khí đốt

Thậm chí, không chỉ London, Berlin và châu Âu, mà ngay cả Washington cũng đã phải trông đợi nhập khẩu khí đốt của Moscow. Hồi giữa tháng 2, tàu vận tải khí đốt hóa lỏng thứ hai của Nga là Provalys đã chở lô khí đốt tự nhiên hóa lỏng thứ hai của Nga sang Mỹ.
Còn trước đó, chuyến tàu chở khí đốt hoá lỏng đầu tiên của Nga là Gaselys, đã vào cảng Boston của Mỹ hồi cuối tháng 1, để bốc dỡ lô hàng khí đốt tự nhiên hóa lỏng đầu tiên.
Như vậy, các nước phương Tây đã thể hiện rõ ràng ‘tiêu chuẩn kép’ của mình trong vấn đề trừng phạt Nga. Ngoài miệng họ vẫn hô hào trừng phạt, cấm vận Moscow nhưng sự thực dụng của phương Tây đã không để các vấn đề chính trị ảnh hưởng đến kinh tế, làm khổ người dân.
Ngược lại, chính quyền Ukraine cam tâm làm ‘con tốt thí’ của phương Tây, nên đã cắt đứt tất cả các mối liên hệ kinh tế như: Cấm nhập khẩu than đá, khí đốt, điện, cắt đứt tàu hỏa liên vận…, và ngừng giao thương hàng loạt các loại hàng hóa khác, dẫn đến đời sống nhân dân đói khổ.
Không phải các chính trị gia Kiev không hiểu được cái ‘tiêu chuẩn kép’ của phương Tây và nỗi khổ của nhân dân, nhưng một khi họ đã từ bỏ quyền tự quyết và cam tâm làm ‘tên lính tiên phong trên mặt trận chống Nga’ cho Mỹ và các đồng minh, thì họ phải ‘chống Nga bằng mọi giá’, bất chấp quyền lợi của nhân dân nước mình.
Chính giới ở Kiev một là có ‘thâm thù đại hận’ với Nga, hai là chỉ lo cho cái ghế và quyền lợi béo bở của mình, họ đâu có nghĩ gì đến nhân dân?
Do đó, họ cần phải ‘chống Nga đến người Ukraine cuối cùng’, nếu không rất có thể sẽ có một Maidan mới nổ ra!
(Theo Đất Việt) Thiên Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét