Thứ Sáu, 16 tháng 3, 2018

Người dân Lào bức xúc vì dự án đường sắt Trung Quốc?

Cập nhật lúc 16:34

Phản đối dự án của Trung Quốc vì 4.000 gia đình Lào không nhận được tiền đền bù. 

Dự án tuyến đường sắt cao tốc Trung Quốc - Lào đang gây bức xúc cho khoảng 4.000 hộ dân đã nộp đất để làm dự án.
Tờ Nikkei mới đây có bài viết về việc này, hàng ngàn gia đình Lào phản ánh họ đáng ra sẽ nhận được bồi thường từ việc nộp đất để làm dự án cao tốc khởi công từ năm 2016 nhưng cho tới nay, số tiền bao nhiêu và thời gian nhận là bao giờ thì chưa được nhận câu trả lời rõ ràng.
 Nguoi dan Lao buc xuc vi du an duong sat Trung Quoc?
Trung Quốc muốn nâng cấp cơ sở hạ tầng của Lào. Ảnh: Reuters
Một người tên Luang Prabang nói: "Đã đến cuối năm (năm 2017) nhưng họ vẫn im lặng. Chúng tôi chưa nghe nói gì và chúng tôi cần bồi thường sớm nhất có thể".
Lào đã làm lễ khởi công dự án này vào tháng 12/2015, đến cuối năm 2016, dự án bắt đầu tiến hành. Nhưng cho đến nay, người dân đã nộp đất để xây dự án chưa có tiền đền bù, không có đất để canh tác.
Chưa kể, Lào còn giao cho chính quyền các tỉnh thực hiện việc đánh giá từng hộ gia đình tương ứng với điều khoản đền bù riêng lẻ khiến suốt những năm qua, người nông dân Lào không rõ mình sẽ được bao nhiêu tiền đền bù và khi nào thì có.
Theo Thông tấn xã Lào (KPL), tiền bồi thường sẽ được chuyển cho các nông dân bị thiệt hại mùa màng và những người có "bất động sản được giao nộp cho chính phủ" thông qua Ngân hàng Ngoại thương Nhà nước Lào.
Trước đó đã có các buổi gặp gỡ để thảo luận công khai về việc đền bù cho nông dân Lào bị trưng dụng đất. Nhưng từ đầu tháng 10/2016, nông dân Lào bị ngăn cản không được phát biểu, nêu ý kiến trong các cuộc họp công khai như vậy nữa.
Điều này càng khiến nông dân Lào bức xúc. Không chỉ riêng những người bị thiệt thòi ở dự án đường sắt này mà cả những người nông dân bị trưng dụng đất từ các dự án khác của các công ty Trung Quốc cũng bất mãn.
Việc ngăn cản người dân  không được lên tiếng phải đối về dự án đã khiến các tổ chức quan sát dân sự lên tiếng. Một nhà phân tích của Lào nói với Nikkei rằng, quyết định ngăn cản nông dân phản ứng là điều mà chính phủ Lào đang muốn "quan sát chặt chẽ hơn" ý kiến của dư luận, khiến những nhà hoạt động làm việc về vấn đề đất đai và đền bù cũng giảm dần.
Đã có hơn 80% diện tích đất cần cho dự án đã được bàn giao cho nhà phát triển Trung Quốc. Theo ước tính chính thức, gần 4.000 ha rừng, đất nông nghiệp và hơn 3.300 tòa nhà đã được trưng dụng cho dự án. Đến tháng 12/2017, 1/5 tuyến đường đã hoàn thành và dự kiến thông xe vào tháng 12/2021 với 75 đường hầm và 167 cây cầu.
Đây là  dự án nằm trong sáng kiến "Vành đai - Con đường" của Trung Quốc và đã được Bắc Kinh  cam kết rót 70% quỹ, phần còn lại sẽ do Lào lo. Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith nói rằng, dự án này sẽ chuyển Lào từ một quốc gia không giáp biển thành một quốc gia "liên kết lục địa".
Hồi tháng 1/2018, Chính phủ Lào cho biết một dự luật về đền bù đã được soạn thảo cho các trường hợp trưng dụng ruộng đất phục vụ các dự án cơ sở hạ tầng. Dự luật này sẽ được đệ trình vào tháng 4 tại Quốc hội Lào.
 Nguoi dan Lao buc xuc vi du an duong sat Trung Quoc?
Đại sứ Trung Quốc tại Lào trong một cuộc phỏng vấn với Tân Hoa xã. Ảnh: Xinhua
Giới phân tích lo ngại Lào đang bị dẫn vào một cái bẫy nợ khác khi dự án có kinh phí 5,9 tỷ USD này gần bằng 1/2 tổng sản phẩm quốc nội của nước này.
Trước đây, khi Lào nhận thấy không có khả năng thanh toán nợ sau khi thực hiện dự án được Trung Quốc cho vay, chính phủ nước này đã bàn giao đất công cho nhà thầu Trung Quốc. Trong số này có một sân vận động ở Vientiane được xây với khoản vay 80 triệu USD.
Chuyên gia cảnh báo nhiều lần bẫy nợ của Trung Quốc
 Trong một diễn biến liên quan, 8 quốc gia đang có nguy cơ vỡ nợ cao nhất từ những khoản vay hậu hĩnh trong các dự án cơ sở hạ tầng của Trung Quốc, theo một nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Toàn cầu  (CGD) của Mỹ.
Nghiên cứu này chỉ ra trong số 68 quốc gia được xác định là những quốc gia có tiềm năng trong sáng kiến Vành đai- Con đường thì 23 quốc gia theo nghiên cứu của CGD đã được cho thấy đang ở mức nguy cơ "khá cao" về nợ nần.
Đặc biệt, 8 quốc gia bao gồm:  Pakistan, Djibouti, Maldives, Lào, Mông Cổ, Montenegro, TajikistanKyrgyzstan gặp khó khăn trong việc trả các khoản nợ bởi nguồn tài chính của các quốc gia này đang bị phụ thuộc vào các dự án trong sáng kiến "Vành đai - Con đường".
Nguoi dan Lao buc xuc vi du an duong sat Trung Quoc? 
Chốt biên giới ở thị trấn Boten của Lào, cửa ngõ nối với tỉnh Vân Nam của Trung Quốc
Nguồn tài chính cho vay các dự án của Trung Quốc đến từ tổ chức chuyên dụng như Quỹ Tơ lụa, Ngân hàng Đầu tư Cơ sở Hạ tầng Châu Á và Quỹ Hưu trí Quốc gia. Các ngân hàng quốc doanh của Trung Quốc đã cho vay hàng trăm tỷ USD đối với hàng trăm dự án ở các quốc gia mà hầu hết các Chính phủ chủ nợ khác lo ngại cho vay.
"Không như các chủ nợ chính phủ khác, Trung Quốc đã không ký kết các điều kiện ràng buộc về cho vay không vì mục tiêu phát triển bền vững và các vấn đề giải quyết nợ nếu có phát sinh" - báo cáo của CGD nêu rõ.
Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) mới đây cũng cảnh báo Lào về nguy cơ mất khả năng trả nợ, đồng thời kêu gọi Trung Quốc kiểm soát nguồn tài chính minh bạch.
(Theo Đất Việt) Kim Hoa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét