Thứ Sáu, 9 tháng 3, 2018

Bí thư Tỉnh đoàn Điện Biên nói gì về đường thăng tiến "khó tin"?

Cập nhật lúc 16:34

Ông Đặng Thành Huy - Bí thư Tỉnh đoàn Điện Biên đã lý giải nguyên nhân chưa đầy đủ hồ sơ khi được bổ nhiệm và cho rằng quy định hiện nay là bất cập?!
Như Dân Việt đã đưa tin, ông Đặng Thành Huy từ một Bí thư đoàn trường cấp III, nhưng chỉ trong một thời gian ngắn, ông Huy đã là Bí thư Tỉnh đoàn Điện Biên. Vậy con đường thăng tiến khó tin của Bí thư tỉnh đoàn này diễn ra như thế nào?
Làm việc với phóng viên Dân Việt, ông Đặng Thành Huy khẳng định, rất “bất ngờ” khi được bổ nhiệm Phó Bí thư Tỉnh đoàn.  

 bi thu tinh doan dien bien noi gi ve duong thang tien "kho tin"? hinh anh 1
Tại Đại hội XIII nhiệm kỳ 2017 - 2022, ông Đặng Thành Huy tiếp tục được bầu giữ chức Bí thư Tỉnh đoàn, dù chưa có trình độ lý luận chính trị
Đúng quy trình?
Làm việc với PV Dân Việt, ông Đặng Thành Huy cho biết: “Tôi được Trung ương Đoàn chuẩn y chức danh Phó Bí thư Tỉnh đoàn vào tháng 2.2016, căn cứ vào Quyết định chuẩn y, Tỉnh ủy ra quyết định điều động bổ nhiệm tôi giữ chức vụ”.
Ông Huy cũng khẳng định việc ông được điều động, bổ nhiệm các chức danh Phó Bí thư Tỉnh đoàn đúng quy trình.
Từ quy hoạch đến Tỉnh đoàn làm tờ trình xin  Tỉnh ủy kiện toàn chức danh Phó Bí thư. Sau khi Tỉnh ủy nhất trí và làm văn bản hiệp y với Trung ương Đoàn và được Trung ương Đoàn chuẩn y chức Phó Bí thư.
Ông Đặng Thành Huy đã cung cấp cho phóng viên Tờ trình số 140 - TTr/TĐTN - TCKT ngày 3.9.2015 của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Điện Biên do ông Mùa A Vảng, Bí thư Tỉnh đoàn Điện Biên (nhiệm kỳ 2012 -2017) ký, đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên; Ban Bí thư Trung ương Đoàn về việc chủ trương kiện toàn Phó Bí thư Tỉnh đoàn Điện Biên khóa XII nhiệm kỳ 2012 - 2017.
Trong tờ trình cũng ghi rõ danh sách trích ngang, nhân sự là ông Đặng Thành Huy, có trình độ chuyên môn đại học, chưa có lý luận chính trị.
Ngày 11.11.2015, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên có Thông báo số 21 - TB/TU, đồng ý Tỉnh đoàn được thực hiện quy trình chuẩn bị nhân sự, kiện toàn bổ sung 1 Phó Bí thư Tỉnh đoàn, nhiệm kỳ 2012 - 2017; nhân sự lựa chọn từ nguồn cán bộ Đoàn trực thuộc.
Sau khi có Thông báo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên, Ban Chấp hành Tỉnh đoàn đã giới thiệu tín nhiệm chức danh Phó Bí thư Tỉnh đoàn đối với ông Đặng Thành Huy.
Ngày 2.12.2015, Ban Chấp hành Tỉnh đoàn đã có Tờ trình số 150 - TTr/TĐTN - TCKT gửi Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên, Ban Tổ chức Tỉnh ủy Điện Biên; Ban Bí thư Trung ương Đoàn, Ban Tổ chức Trung ương đoàn về việc xin ý kiến nhân sự kiện toàn chức danh Phó Bí thư Tỉnh đoàn Điện Biên nhiệm kỳ 2012 - 2017 đối với ông Đặng Thành Huy.

 bi thu tinh doan dien bien noi gi ve duong thang tien "kho tin"? hinh anh 2
Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Điên Biên khóa XIII nhiệm kỳ 2017 - 2022 ra mắt đại hội 

Chậm đi học vì bận chỉ đạo Đại hội
Bí thư Tỉnh đoàn Điện Biên cho biết, tháng 6.2017 ông được Tỉnh ủy giao phụ trách Tỉnh đoàn để chỉ đạo đại hội XIII.
Sau đó được Tỉnh ủy có văn bản đề nghị Trung ương Đoàn kiện toàn chức danh Bí thư Tỉnh đoàn trước đại hội XIII. "Tôi được kiện toàn trước đại hội và được tái cử tại chức danh Bí thư Tỉnh đoàn nhiệm kỳ 2017 - 2022 chứ không phải bầu mới tại đại hội" - ông Huy nói.
Tuy nhiên trong tất cả các Tờ trình của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Điện Biên trình Tỉnh ủy Điện Biên, Trung ương Đoàn đều không nhắc đến việc ông Đặng Thành Huy chưa có trình độ lý luận chính trị.
Trong khi đó theo Quyết định 289 - QĐ/TW ngày 8.2.2010 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về Quyết định về việc ban hành quy chế cán bộ Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh có ghi rõ: Điều 9 - tiêu chuẩn đối với chức danh Phó Bí thư Tỉnh đoàn phải có trình độ chuyên môn từ đại học trở lên, trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên.
Về việc này, ông Đặng Thành Huy cho biết năm 2016 được cử đi học lớp cao cấp tập trung dưới Hà Nội, hồ sơ đã làm xong, xét đã xong nhưng Tỉnh ủy có văn bản tạm dừng thôi không theo học với lý do: “Tỉnh đoàn còn 2 đồng chí Phó Bí thư, phải chia nhau đi chỉ đạo đại hội đoàn các cấp”. Đến tháng 8.2017, tôi mới theo học lớp cao cấp lý luận chính trị hệ vừa học vừa làm tại tỉnh. Trước năm 2016, tôi chưa theo học lớp trung cấp lý luận chính trị".
Bí thư Tỉnh đoàn Điện Biên cũng cho rằng Quyết định 289 - QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng đi vào thực tiễn rất bất cập. 
Ông Huy nêu rõ: “Cấp ủy các tỉnh và đoàn các tỉnh đã có ý kiến với Trung ương rất nhiều như: Tuổi trẻ mà đòi đầy đủ thủ tục, bằng cấp thì rất khó; đòi hỏi cán bộ trẻ, có trình độ về nghiệp vụ công tác đoàn, có năng lực thực tiễn thì rất khó tìm người”.
Vậy là, chỉ chưa đầy 18 tháng từ một viên chức, Bí thư Đoàn trường cấp III, ông Đặng Thành Huy được giữ chức Phó Bí thư Tỉnh đoàn, rồi tiếp tục được giới thiệu giữ chức Bí thư Tỉnh đoàn khi chưa có trình độ lý luận chính trị.
Việc Trung ương Đoàn, tỉnh Điện Biên thống nhất chủ trương giới thiệu ông Đặng Thành Huy như vậy liệu có đúng quy định? Có hay không việc nâng đỡ ông Huy? Xử lý những việc đã rồi liên quan đến bước tiến "khó tin" của ông Huy như thế nào? Dư luận rất mong các ngành và cơ quan chức năng sớm làm rõ. 
Ngày 18.1.2017, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn có Công văn số 6623 - CV/TWĐTN - BTC về việc thống nhất với chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên giới thiệu đồng chí Đặng Thành Huy để Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Điện Biên bầu giữ chức Phó Bí thư Tỉnh đoàn.
Ngay sau đó ngày 26.1.2017, Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Điện Biên đã họp kỳ thứ 13, bầu bổ xung ủy viên Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn khóa XII, nhiệm kỳ 2012 - 2017.
Ông Đặng Thành Huy đã trúng cử vào Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn; được bầu giữ chức Phó Bí thư Tỉnh đoàn.
(Theo Dân Việt) Vinh Duy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét