Chủ Nhật, 7 tháng 1, 2018

Trình nghị định mới quản lý Uber, Grab

Cập nhật lúc 15:15  
Dự thảo nghị định mới về kinh doanh vận tải bằng ôtô quy định doanh nghiệp như Uber, Grab phải đăng ký kinh doanh ở Việt Nam, xe phải được dán logo rõ ràng.
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa trình Thủ tướng dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô. Tại dự thảo mới này, Bộ GTVT đã dành riêng một chương quy định về hợp đồng vận tải.
Trong đó có quy định cụ thể đối với đơn vị cung cấp ứng dụng kết nối hợp đồng vận tải điện tử và đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện hợp đồng vận tải điện tử.
Về quy định chung, dự thảo nghị định quy định hợp đồng vận tải điện tử là việc ứng dụng phần mềm trên nền tảng website hoặc ứng dụng di động, ứng dụng mở khác để thực hiện việc kết nối cung cấp dịch vụ vận chuyển giữa doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải có giấy phép kinh doanh vận tải hành với người thuê vận tải.
  Xe hợp đồng điện tử phải niêm yết logo
Theo dự thảo nghị định, đơn vị cung cấp ứng dụng kết nối hợp đồng vận tải điện tử phải được cấp giấy phép kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong đó có ngành nghề phù hợp để hoạt động về thương mại điện tử. Ứng dụng của doanh nghiệp cũng phải được Bộ Công Thương xác nhận hoàn thành thủ tục cung cấp dịch vụ thương mại điện tử.
Doanh nghiệp cung cấp ứng dụng kết nối hợp đồng vận tải điện tử cũng phải đăng ký với Bộ GTVT địa chỉ trụ sở chính, chi nhánh tại Việt Nam; người đại diện theo pháp luật; số điện thoại giao dịch; số tài khoản giao dịch tại Ngân hàng, trang web, giao diện chính của phần mềm…
 Trinh nghi dinh moi quan ly Uber, Grab: Phai dan logo o kinh xe hinh anh 1
Doanh nghiệp cung cấp ứng dụng kết nối dịch vụ vận tải phải đăng ký kinh doanh tại Việt Nam. Ảnh: Hiếu Công.
Doanh nghiệp phải cung cấp nội dung mẫu hợp đồng vận tải điện tử, biểu trưng (logo), quy trình thực hiện giao kết hợp đồng điện tử, quy định về tiếp nhận, giải quyết phản ánh, khiếu nại của hành khách…
Nghị định yêu cầu doanh nghiệp cung cấp phần mềm chỉ được cung cấp dịch vụ cho doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải đã được cấp giấy phép. Các bên phải quy định rõ trách nhiệm trong việc quản lý điều hành phương tiện, lái xe, giải quyết khiếu nại, bồi thường thiệt hại (nếu có) của hành khách, cần thực hiện chi trả các khoản thuế, phí…
Nghị định quy định không được cung cấp phần mềm cho hộ kinh doanh vận tải, phương tiện cá nhân và các phương tiện không kinh doanh vận tải. Các doanh nghiệp này phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế, tài chính. Thông tin phải được cung cấp về Tổng cục Thuế.
Nghị định cũng yêu cầu doanh nghiệp cung cấp phần mềm thực hiện bảo mật thông tin cá nhân của hành khách, phối hợp giải quyết các khiếu nại ngoài ra phải có logo của đơn vị mình và cung cấp cho doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải để niêm yết.

Phải công bố điện thoại đường dây nóng

Điều 21 của nghị định cũng quy định cụ thể đối với các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện hợp đồng vận tải điện tử. Đơn vị kinh doanh vận tải chỉ được sử dụng phần mềm của các đơn vị đã đăng ký và được Bộ Công Thương xác nhận.
 Trinh nghi dinh moi quan ly Uber, Grab: Phai dan logo o kinh xe hinh anh 2

Nghị định quy định đơn vị kinh doanh vận tải phải cung cấp đầy đủ và chính xác các thông tin tối thiểu của chuyến đi. Thông tin tối thiểu của chuyến đi gồm: thông tin về lái xe; khách hàng; biển kiểm soát xe, nhãn hiệu và sức chứa của xe; thời gian bắt đầu thực hiện và kết thúc hợp đồng (ngày, giờ); địa chỉ nơi khởi hành, địa chỉ nơi kết thúc; cự ly chuyến đi (km); tổng số khách; giá trị hợp đồng.
Đơn vị vận tải cũng phải gửi hóa đơn điện tử của chuyến đi đến tài khoản giao kết hợp đồng của hành khách và gửi thông tin về Tổng cục. Ngoài ra phải công bố số điện thoại đường dây nóng; xây dựng và ban hành quy trình tiếp nhận, xử lý thông tin khiếu nại, phản ánh, góp ý của hành khách.
Trong quá trình thực hiện vận tải hành khách, đơn vị kinh doanh vận tải và lái xe phải có công cụ trên xe để truy cập được nội dung của hợp đồng ngoài ra phải niêm yết logo của đơn vị cung cấp ứng dụng kết nối hợp đồng vận tải điện tử trên kính phía trước và sau xe.
(Theo Zing.vn) Hiếu Công

Thông thường cái gì gọi là thí điểm cũng chỉ làm phạm vi rất hẹp, sau đó rút kinh nghiệm được, mất rồi mới có hướng tiếp theo. Vậy mà việc thí nghiệm này lại làm ở diện rộng (ở 2 thành phố lớn nhất) với lượng xe hàng chục nghìn chiếc, chưa đánh giá cụ thể nhưng bộ GTVT vẫn cứ cho 2 hãng Uber, Grab tiếp tục thực hiện. Phải thừa nhận 2 hãng taxi này đã gây thiệt hại không nhỏ cho các hang taxi truyền thống, làm thất thu thuế Nhà nước. Từ lâu đã có dư luận về việc 2 hãng trên đã dùng lượng tiền lớn để mua chuộc quan chức các quốc gia trong việc chấp nhận kinh doanh. Không hiểu sao Bộ GTVT lại “quý” 2 hãng này thế?
Thương Gang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét