Thứ Tư, 17 tháng 1, 2018

Được nói lời sau cùng, Trịnh Xuân Thanh cùng nhiều bị cáo khóc nghẹn nhận tội

Cập nhật lúc 14:48        
        
Bước lên bục khai báo khi được nói lời sau cùng, hầu hết các bị cáo đều tỏ ra lo lắng, buồn rầu và mệt mỏi. Từ ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh đến các bị cáo đều mong muốn tại phiên toà này, được chuyển lời xin lỗi của mình tới các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân cả nước.

Ông Trịnh Xuân Thanh tại phiên tòa sáng nay khi được nói lời sau cùng. Ảnh TTXVN.
Ông Trịnh Xuân Thanh tại phiên tòa sáng nay khi được nói lời sau cùng. Ảnh TTXVN.

Sáng 17.1, phiên tòa xét xử sơ thẩm ông Đinh La Thăng (cựu Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí - PVN) và 21 bị cáo bước sang ngày làm việc thứ 10. Trong buổi sáng nay, phiên tòa diễn ra muộn hơn so với những ngày trước đó.
Đến 8h40 phút, những hình ảnh trong phiên tòa được truyền tới cho các phóng viên ở phòng riêng và phiên tòa được bắt đầu.
Mở đầu phiên tòa, chủ tọa nói trước khi HĐXX nghị án, các bị cáo được nói lời sau cùng. HĐXX mời bị cáo Đinh La Thăng được nói đầu tiên.
Sau ông Thăng là ông Trịnh Xuân Thanh và lần lượt các bị cáo khác. Đứng trước bục khai báo khi nói lời sau cùng, bị cáo Trịnh Xuân Thanh (nguyên Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Tổng công ty Cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam - PVC) mong muốn HĐXX thận trọng khi xem xét tội trạng của bị cáo, đặc biệt cân nhắc những chứng cứ thực tiễn, chứng cứ vật chất và chứng cứ ngoại phạm mà không thể là những suy đoán, suy luận để buộc tội bị cáo về "Tham ô tài sản".
"Trong thời gian 2 năm vừa qua, bị cáo vướng vào nhiều chuyện tạo dư luận không tốt trong xã hội, bị cáo rất hối hận và mong muốn tại phiên toà này, được chuyển lời xin lỗi, bày tỏ sự hối hận của mình tới các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân cả nước" - bị cáo Trịnh Xuân Thanh nói.
Nhắc tới người thân, ông Thanh nói gia đình khó khăn khi vợ bị cáo hiện đang nuôi 3 con nhỏ, bị cáo đã nghẹn ngào khóc và bày tỏ nguyện vọng được có cơ hội gần gũi những người thân trong gia đình.

 Quang cảnh phiên tòa sáng nay 17.1. Ảnh TTXVN.
Quang cảnh phiên tòa sáng nay 17.1. Ảnh TTXVN.

Cũng như bị cáo Thanh, bị cáo Phùng Đình Thực, cựu Tổng giám đốc PVN trong lời cuối đã bày tỏ, trong công tác điều hành chung của Tập đoàn PVN, bị cáo luôn giải quyết công việc công khai minh bạch, không tham gia lợi ích nhóm; bị cáo không ưu ái với ai, không bàn bạc riêng tư với cấp trên, không chỉ đạo riêng tư cấp dưới.
Bị cáo trình bày: "Các chứng cứ tại cơ quan điều tra cũng như chứng cứ bổ sung tại phiên toà đủ để chứng minh bị cáo không cố ý làm trái. Trong ý thức, bị cáo luôn tâm niệm việc nào đúng, việc nào sai. Trong hành động bị cáo không bao giờ thấy sai mà làm. Tuy nhiên, là Tổng giám đốc Tập đoàn, bị cáo đã có sơ suất trong kiểm tra giám sát. Bị cáo đã tập trung giải quyết khó khăn vướng mắc trong thăm dò dầu khí, là vấn đề cốt lõi của PVN, là lĩnh vực bị cáo có thế mạnh và đạt nhiều kết quả cho ngành dầu khí và đất nước".
Ông Thực mong muốn HĐXX xem xét toàn diện, đánh giá đầy đủ chứng cứ buộc tội, chứng cứ vô tội và cá thể hoá được hành vi và trách nhiệm, xem xét xử lý công minh cho bị cáo và bị cáo khác.
Ngoài ra, bị cáo Thực cũng đã nhờ gia đình giúp bị cáo khắc phục một phần thiệt hại. Đó cũng là ý nguyện của bị cáo để lương tâm thanh thản, là bài học cho tất cả người khác tránh khỏi lỗi lầm như bị cáo phạm phải.
Bị cáo Vũ Đức Thuận, cựu Tổng giám đốc PVC đã khóc nghẹn khi nhận trách nhiệm của mình khi để xảy ra những sai phạm tại PVC, và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo khác là đồng phạm trong vụ án .
Tiếp đó, các bị cáo còn lại lần lượt nói lời cuối, bày tỏ sự thành khẩn nhận tội và mong muốn HĐXX xem xét, cân nhắc các yếu tố, tình tiết giảm nhẹ để các bị cáo được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật, có cơ hội làm lại cuộc đời.
(Theo Lao động) CAO NGUYÊN

1 nhận xét: