Thứ Bảy, 13 tháng 1, 2018

Chủ hụi tiền tỷ đột ngột tử vong, gần trăm tiểu thương lao đao

Cập nhật lúc 15:10                

Khi đến kỳ hạn, nhiều người đến gặp bà Loan chủ hụi để đòi tiền thì bà hẹn lần sau, không chi trả. Mới đây, bà này đột ngột qua đời, gần trăm tiểu thương lo lắng.
Những ngày qua, gần trăm tiểu thương ở chợ Suối Cát (xã Suối Cát, huyện Xuân Lộc, Đồng Nai) đứng ngồi không yên khi hay tin chủ hụi tiền tỷ là bà Trần Thị Mỹ Loan (48 tuổi, ngụ xã Suối Cát) đã tử vong.
Theo tiểu thương, họ buôn bán ở chợ Suối Cát và quen biết với bà Loan gần chục năm. Từ khoảng cuối năm 2016, bà Loan bắt đầu đứng ra làm chủ các dây hụi, thu tiền hàng tháng của tiểu thương rồi chi trả cho những thành viên trong hụi có nhu cầu về vốn.
 Chu hui tien ty dot ngot tu vong, gan tram tieu thuong lao dao hinh anh 1
Tiểu thương làm đơn gửi các cơ quan chức năng. Ảnh: Ngọc An. 
“Từ tháng 9/2017 đến nay, những dây hụi đi vào giai đoạn cuối nhưng bà Loan không cho thành viên ‘hốt’ mà hứa hẹn nhiều lần. Đến ngày 10/1 thì tôi nghe tin bà Loan chết. Tôi rất hoang mang, không biết số tiền hàng trăm triệu đồng tôi đã góp hụi ai sẽ trả?”, tiểu thương tên Hằng nói.
Một tiểu thương cho biết sau khi nhận tiền đóng hụi, bà Loan viết một tờ giấy đơn giản ghi các thông tin về số tiền, tên người nộp rồi giao giấy này cho người nộp mà không có bất kỳ biên lai pháp lý nào khác.
Bà Loan gây dựng nhiều dây hụi với số lượng người tham gia lớn. Riêng chợ Suối Cát, có gần 100 người đóng hụi với số tiền góp từ 3 triệu đồng đến hàng chục triệu đồng mỗi tháng.
Một tiểu thương cho biết: “Đến nay, có người đã đóng cho bà chủ hụi lên đến cả tỷ đồng”.
Bà Huỳnh Thị Trưởng (80 tuổi) người bán rau ở chợ nói rằng bà buôn bán nhỏ và muốn tích góp ít tiền để dưỡng già. Mỗi tháng, bà phải bớt chi tiêu, sống tiết kiệm để dành hơn 3 triệu đồng góp hụi.
 Chu hui tien ty dot ngot tu vong, gan tram tieu thuong lao dao hinh anh 2
Bà Huỳnh Thị Trưởng, người bán rau ở chợ Suối Cát. Ảnh: Ngọc An.
“Cuối năm, tôi đến hạn ‘hốt’ hụi nhưng chưa lấy được đồng nào thì Loan đã đi mất”, cụ bà 80 tuổi nói như muốn khóc.
Ngày 12/1, hàng chục tiểu thương đến UBND xã Suối Cát trình báo sự việc và nhờ chính quyền can thiệp. Sau khi được lãnh đạo xã hướng dẫn, nhóm tiểu thương đã làm đơn và gửi lên TAND huyện Xuân Lộc để được giải quyết.
Bà Trần Quỳnh Trâm, Chủ tịch UBND xã Suối Cát, cho biết khi hay tin sự việc, bà đã đến chợ, gặp các tiểu thương để nắm thông tin. Cũng theo lãnh đạo xã, bà Loan (chủ hụi - pv) mới tử vong do bệnh lý và đang được tổ chức lễ tang.
Trước thông tin người dân lo sợ người thân chủ hụi chuyển ra nước ngoài sinh sống, né tránh trách nhiệm, bà Trâm nói chính quyền quản lý về nhân khẩu và chưa ghi nhận sự thay đổi nào từ gia đình bà Loan.
 Chu hui tien ty dot ngot tu vong, gan tram tieu thuong lao dao hinh anh 3
Địa điểm xảy ra sự việc. Ảnh: Google Maps.
(Theo Zing.vn) Ngọc An

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét